Ùn ứ hàng trăm container xuất khẩu tại các ga đường sắt liên vận quốc tế

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Tại các ga liên vận quốc tế như Đồng Đăng, Yên Viên đang tồn động hàng trăm container chờ xuất khẩu qua biên giới.

Tết Nguyên đán Nhâm Dần đã cận kề, nhưng tại bãi hàng của ga Yên Viên, Gia Lâm, Hà Nội vẫn tồn động hàng trăm- container chờ xuất khẩu.

Tại bãi hàng Trung tâm logistics ITL ga Yên Viên, các container chồng lên nhau như dãy chung cư 4-5 tầng vì phải đợi làm thủ tục hải quan, để lập tàu xuất qua ga biên giới Đồng Đăng hoặc giải tỏa đi các nơi.

Đại diện Công ty CP Vận tải và thương mại đường sắt (Ratraco) - doanh nghiệp chuyên vận chuyển hàng liên vận quốc tế cho hay, hàng nặng tại bãi Yên Viên đang còn khoảng 300 container. Số này chưa kể hàng chục container nặng trên các toa xe, chiếm dụng đường.

Trong khi đó, dự kiến mỗi ngày, Ratraco chỉ xuất đi khoảng 60 container. Như vậy, lượng container còn tòn động rất lớn.

Tình trạng quá tải trên do hiện chỉ có các ga Đồng Đăng, Lào Cai, Yên Viên là ga liên vận quốc tế, có cơ quan hải quan làm thủ tục xuất nhập khẩu. Trong khi đó, hàng từ Trung Quốc về nhiều, ga Đồng Đăng cũng đang quá tải, nên hàng dồn về ga Yên Viên để giải tỏa đi nội địa.

Tàu container xuất khẩu xuyên biên giới từ ga Yên Viên, Gia Lâm

Tàu container xuất khẩu xuyên biên giới từ ga Yên Viên, Gia Lâm

Chiều ngược lại, hàng xuất đi Trung Quốc, châu Âu và cả vỏ container trả Trung Quốc cũng về ga để làm thủ tục hải quan.Trong khi đó, tại ga Yên Viên chỉ có bãi ITL đủ năng lực để làm thủ tục hải quan và xếp dỡ container.

Tại ga Đồng Đăng, ông Phạm Đức Khái, Giám đốc Chi nhánh Khai thác đường sắt, kiêm Trưởng ga Liên vận quốc tế Đồng Đăng cho biết, theo Nghị định thư đường sắt biên giới, hàng ngày giữa ga Đồng Đăng và ga Bằng Tường chạy 6 đôi tàu, tương đương khoảng 150 toa xe xuất - nhập. Nhưng trên thực tế, chỉ chạy tối đa 4 đôi/ngày do năng lực ga Đồng Đăng không đáp ứng được, chỉ chứa được khoảng 150 toa xe.

Diện tích khu bãi hàng gồm cả kho, đường xếp dỡ rộng, khoảng 23ha. Tuy nhiên, do chưa được đầu tư, sửa chữa lớn nên xuống cấp nghiêm trọng, năng lực rất kém, không đáp ứng được nhu cầu vận tải. Hiện chỉ có 4 đường xếp dỡ ngắn, mỗi đường khoảng 100m, chứa được khoảng 6 toa xe/1 đường.

Theo ông Phan Quốc Anh, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, không phải bây giờ khi hàng nhập về nhiều, các ga Yên Viên, Đồng Đăng mới ùn tắc. Trước đó, khi hàng container đi châu Âu tăng, đã quá tải.

Theo thống kê của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, năm 2021 sản lượng vận tải hàng hóa liên vận quốc tế bằng container tăng trưởng rất nhanh so với năm 2020.

Cụ thể, hàng xuất thực hiện được 8.254 TEU, tăng 83,6%; Hàng nhập 11.224 TEU, tăng 283,78%; Hàng quá cảnh 3.400 TEU, tăng 96,3%.

Tính chung chỉ tiêu tấn xếp hàng liên vận quốc tế qua biên giới bằng đường sắt năm 2021 tăng trưởng 34% so cùng kỳ, trong đó hàng hóa qua ga Đồng Đăng tăng 82%.

Được biết, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đang kiến nghị làm bãi hàng tại ga Yên Viên Bắc và xem xét đầu tư, lập ga Kép (Bắc Giang) là ga liên vận quốc tế. Khi đó, với hàng nhập từ Trung Quốc sẽ gửi vận đơn về ga Kép để làm thủ tục hải quan, còn hải quan ga Đồng Đăng chỉ giám sát, làm thủ tục thông qua. Như vậy sẽ giảm được ách tắc tại ga Đồng Đăng. Hơn nữa, tại ga Kép, có thể dỡ hàng hoặc làm vận đơn nội địa để tiếp tục theo tàu đi các ga khác, giải tỏa được hàng nhanh.

Vấn đề trước mắt là Bộ GTVT và tỉnh Bắc Giang cần sớm bổ sung ga Kép thành ga liên vận quốc tế. Các địa phương có ga đường sắt tạo điều kiện kết nối bãi hàng với đường bộ và không cấm tải các đoạn đường bộ kết nối với bãi hàng, nhà ga, tạo điều kiện thuận lợi cho ô tô tập kết và giải phóng container tại ga.