Ùn tắc trên trời, ai chịu trách nhiệm?

ANTD.VN - Cục Hàng không Việt Nam vừa chốt kế hoạch tăng tải cho các hãng với số lượng 1.270 chuyến. Các chuyến bay chủ yếu sẽ tăng vào giờ thấp điểm trong ngày, không cấp thêm slot (giờ hạ, cất cánh) vào giờ cao điểm.

Ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng không cho biết, với số lượng 1.270 chuyến vừa được chốt, dù giảm một nửa so với đề xuất của các doanh nghiệp thì các hãng bay vẫn chưa sử dụng hết slot được cấp.

- Các hãng hàng không cho rằng, việc chốt lượng chuyến bay tăng tải dịp Tết của Cục khiến các hãng rơi vào bị động, thưa ông?

- Ban đầu, các hãng dự tính tăng tổng số chuyến trong dịp Tết này là 2.400. Nhưng số chuyến bay muốn tăng đều tập trung vào giờ cao điểm. Trong khi theo lịch bay thường lệ của sân bay Tân Sơn Nhất, đã có một số giờ cao điểm khai thác đến 40 và 42 chuyến/giờ và sân bay chủ yếu tắc nghẽn vào các giờ này. 

Vì vậy, Hội đồng điều phối slot tại cảng hàng không Việt Nam với sự tham gia của tất cả các hãng hàng không, đơn vị phục vụ mặt đất, quản lý bay thống nhất: giữ nguyên slot các giờ cao điểm như hiện tại, không tạo thêm các giờ cao điểm khác vào dịp Tết mà san các chuyến bay tăng vào các giờ thấp điểm. Theo đó, các khung giờ ban ngày mà chưa khai thác đến 38 chuyến/giờ thì cho khai thác đến giới hạn này. Với khung giờ ban đêm, bình thường, chỉ khai thác 7-10 chuyến/giờ thì bố trí thêm chuyến bay vào các khung giờ này để đạt đến 28 chuyến/giờ.

Nguyên tắc đó đã được tất cả các đơn vị đồng thuận, Hội đồng đã phân bổ slot phục vụ các chuyến bay tăng cường dịp Tết với tổng số 131 chuyến/ngày tại Tân Sơn Nhất từ 16-1 đến 12-2-2017. Như vậy, có tổng cộng 3.668 slot được phân bổ tăng thêm vào dịp cao điểm Tết gồm 28 ngày nói trên.

Ùn tắc trên trời, ai chịu trách nhiệm? ảnh 2Cục Hàng không Việt Nam sẽ tăng cường lên tới 131 chuyến/ngày trong dịp Tết tại sân bay Tân Sơn Nhất từ 16-1 đến 12-2-2017

- Như ông nói, số chuyến có thể tăng là 3.668; các hãng dự tính tăng 2.400 chuyến nhưng cuối cùng Cục lại chỉ duyệt 1.270 chuyến?

- Nhìn lịch phân bổ slot theo nguyên tắc trên thì các chuyến bay ban đêm vẫn còn chưa kịch khung, có những khung giờ ban đêm chỉ có hơn 10 chuyến/ giờ vì các hãng không bố trí khai thác nhiều vào ban đêm. Vấn đề không phải là thiếu slot để tăng mà slot vẫn còn nhưng có thể không phù hợp với kế hoạch khai thác bay đêm nên các hãng không sử dụng hết.

Trên cơ sở thống nhất điều phối của Hội đồng slot, sau cùng, các hãng hàng không đã trình lịch bay với 1.270 chuyến bay tăng chuyến. Đây không phải là quyết định của Cục mà là kế hoạch khai thác của các hãng và đã được Cục phê duyệt. Việc các hãng hàng không không sử dụng hết 3.600 slot được cấp là chủ động. 

- Tại sao Cục không chốt số lượng chuyến bay tăng sớm hơn để các hãng chủ động kế hoạch bán vé?

- Khi các hãng đưa kế hoạch lên, Cục Hàng không đã tổ chức họp ngay và đề nghị các hãng rà soát điều kiện khai thác phù hợp. Việc phân bổ slot của Hội đồng đơn giản hơn rất nhiều việc lập kế hoạch bay của các hãng. Do vậy, sau khi Hội đồng thống nhất được phân bổ slot thì cần thời gian để các hãng hàng không tính toán xây dựng lịch bay cụ thể. Đến 30-12, tất cả các hãng mới xây dựng xong và trình Cục phê duyệt.

- Việc tăng chuyến vào cả ban đêm và ban ngày sẽ gây áp lực lên toàn hệ thống, liệu chất lượng dịch vụ có được tốt?

- Đảm bảo an toàn, an ninh hàng không là yêu cầu lớn nhất của ngành. Việc điều tiết bay phải được kiểm tra từ nguồn lực, năng lực kế hoạch phục vụ của tất cả các bên như: phi công, tiếp viên, đơn vị phục vụ mặt đất đến sân bay, bộ phận soi chiếu, đảm bảo an ninh, quản lý điều hành bay. Cục Hàng không và Cảng vụ hàng không phải trực tiếp kiểm tra, yêu cầu chung là phải đảm bảo từ phương tiện, trang thiết bị đến con người. 

- Có ý kiến cho rằng, do Bộ GTVT chỉ đạo siết lại việc tăng chuyến để đảm bảo an toàn và chất lượng dịch vụ nên Cục Hàng không hạn chế tăng chuyến dịp Tết?

- Bộ trưởng Bộ GTVT chỉ đạo là Cục Hàng không Việt Nam phải điều tiết làm sao đáp ứng nhu cầu của nhân dân vào cao điểm Tết nhưng phải kiểm tra năng lực của sân bay, của hãng hàng không, đơn vị khai thác mặt đất, đảm bảo an ninh, an toàn và năng lực điều hành bay. Đó là yêu cầu chung chứ Bộ trưởng không chỉ đạo tăng hay giảm xuống bao nhiêu chuyến. Mục tiêu cuối cùng là đảm bảo an ninh, an toàn hàng không, chất lượng dịch vụ. Nếu cứ cố nâng chuyến bay giờ cao điểm lên 48-50 chuyến/giờ gây ùn tắc trên bầu trời thì ai chịu trách nhiệm?