Chính trị - Xã hội

Ùn tắc giao thông vì mở rộng cầu Đền Lừ chậm tiến độ

Ngân Tuyền
ANTD.VN - Dự án mở rộng cầu Đền Lừ và tuyến đường 2,5 phía Bắc khu công nghiệp Vĩnh Tuy thuộc địa bàn quận Hoàng Mai (Hà Nội) được kỳ vọng sẽ góp phần giảm ùn tắc trên đường Giải Phóng đến ngã ba Pháp Vân. Tuy nhiên, đến nay, cả hai hạng mục này đều còn dang dở.
Dự án mở rộng cầu Đền Lừ hết năm 2016 mới có thể hoàn thiện

Dự án mở rộng cầu Đền Lừ hết năm 2016 mới có thể hoàn thiện

Tắc từ Giáp Bát đến Đền Lừ

Đường Giải Phóng, đoạn từ bến xe Giáp Bát đến đầu cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ ngày càng ùn tắc, đặc biệt đoạn ngã 3 Kim Đồng - Giáp Bát bởi tình trạng xe khách “rùa bò”. Hiện nay, đa số xe khách xuất bến Giáp Bát đều đi ngược lên ngã ba Giải Phóng – Kim Đồng rồi vòng lại, xuôi xuống  QL1A, gây ùn tắc giao thông kéo dài, gây bức xúc trong nhân dân cũng như khó khăn cho lực lượng điều tiết giao thông.

Giám đốc bến xe Giáp Bát Nguyễn Tất Thành kiến nghị Sở GTVT Hà Nội hối thúc UBND quận Hoàng Mai nhanh chóng hoàn thành công trình cầu Đền Lừ để điều hướng các xe khách theo lộ trình Giải Phóng - Kim Đồng - Cầu Đền Lừ - Tam Trinh - QL1. 

Ông Lương Đức Thắng, Phó trưởng phòng Quản lý đô thị, Sở GTVT Hà Nội thông tin, Sở GTVT đã đề xuất xin mở dải phân cách trước cổng bến Giáp Bát, lắp đèn tín hiệu để điều tiết giao thông. Tuy nhiên Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Hà Huy Quang cho rằng, phương án này không khả thi, do lượng xe ra vào bến rất đông, nếu lắp đèn tín hiệu sẽ gây ùn tắc từ trong bến và có khả năng kéo dài ra đường Giải Phóng.

Biện pháp tốt nhất là điều hướng xe theo lộ trình bến xe Giáp Bát đề xuất, qua cầu Đền Lừ, theo đường Tam Trinh ra QL1A. “Nhưng hiện cầu Đền Lừ chưa thi công xong, dự án này do quận Hoàng Mai làm chủ đầu tư, do đó buộc phải chờ đợi. Sở sẽ kiến nghị UBND quận Hoàng Mai đẩy nhanh tiến độ xây dựng, sớm mở ra hướng đi tránh trục giao thông trọng yếu Giải Phóng cho các xe khách liên tỉnh đang hoạt động, khai thác tại bến Giáp Bát”, ông Hà Huy Quang cho biết.

Để giảm ùn tắc giao thông trên trục Giáp Bát, các sở, ngành đang kỳ vọng vào dự án cầu Đền Lừ để qua đây xe khách cố định liên tỉnh sẽ xuôi theo Tam Trinh ra QL1 nhưng theo ghi nhận của phóng viên vào sáng 25-8, cầu Đền Lừ vẫn dang dở, ngổn ngang dây cáp điện, sắt thép hoen gỉ, công trường thi công vắng lặng.

Hiện tại, đơn vị thi công mới hoàn thiện được 1 mố cầu. Bác Nguyễn Duy Khang, trú tại đường Tam Trinh, Hoàng Mai cho biết, vào giờ cao điểm, nút giao cầu Đền Lừ luôn trong tình trạng tắc nghẽn, thường xuyên phải có lực lượng Cảnh sát giao thông túc trực để phân luồng rất vất vả, đơn vị thi công thì cẩu thả, dây cáp điện để lòng thòng trên vỉa hè, phía đường Tam Trinh không rào chắn gì.

Đại diện Đội CSGT số 14, Phòng CSGT, CATP Hà Nội cho biết, vào giờ cao điểm trong ngày, thường xuyên phải duy trì 2-4 người tại nút giao cầu Đền Lừ để điều tiết giao thông, rất vất vả vì mật độ phương tiện đông mà cầu và đường thì quá hẹp. 

Phải chờ đến 2019 

Trao đổi về tiến độ thi công dự án mở rộng cầu Đền Lừ, ông Đỗ Thanh Tùng, Giám đốc Ban QLDA quận Hoàng Mai cho biết, dự án chậm trễ là do phát sinh thêm gói thầu di chuyển hạng mục cáp ngầm. Trong quá trình thi công, khi khoan trụ cầu phía giáp đường Tam Trinh, đơn vị thi công đã bị vướng hệ thống cáp ngầm của 2 quận Hoàng Mai và Hai Bà Trưng, sau đó phải báo cáo UBND TP điều chỉnh và bổ sung gói thầu này. Bởi vậy, tiến độ của dự án đã bị chậm so với dự kiến. 

Tuy nhiên, ông Đỗ Thanh Tùng cho biết, quận Hoàng Mai đã làm việc xong với phía điện lực Hà Nội, dự kiến trong tuần này sẽ đặt được lịch cắt điện để di chuyển toàn  bộ hệ thống cáp ngầm. Theo đó, đầu năm 2017 dự án thi công mở rộng cầu Đền Lừ sẽ được hoàn tất.

Đại diện Ban QLDA quận Hoàng Mai thông tin, dự án được khởi công ngày 20-4-2016 (4 năm sau khi được phê duyệt), có mức đầu tư 22 tỷ đồng. Lý giải về việc chậm trễ, ông Đỗ Quang  Tùng cho rằng, quận Hoàng Mai cũng rất sốt ruột nhưng do năm 2016 mới được bố trí vốn để xây dựng.

Liên quan đến việc điều tiết xe khách liên tỉnh từ bến Giáp Bát theo Kim Đồng- Đền Lừ- Tam Trinh-QL1 sau khi việc mở rộng cầu hoàn thành, ông Đỗ Thanh Tùng cho rằng, việc này là chưa thể. “Tuyến đường Tam Trinh hiện rất nhỏ, chiều rộng khoảng 20m, trong khi phương tiện đi lại rất đông, phân luồng cho xe khách liên tỉnh đi phía Nam lưu thông qua đây là chưa phù hợp. Hơn nữa, từ tháng 

10-2016, quận sẽ khởi công dự án mở rộng đường Tam Trinh, việc thi công ít nhiều cũng sẽ ảnh hưởng đến đi lại của người dân”, ông Đỗ Thanh Tùng bày tỏ. Cụ thể, đường Tam Trinh sẽ được mở rộng gấp đôi so với hiện trạng, đoạn từ nút giao vành đai 3 đến Nhà máy xử lý nước Yên Sở sẽ mở rộng thành 51m, đoạn từ Nhà máy nước Yên Sở đến Minh Khai sẽ mở rộng thành 40m.

Dự kiến, dự án sẽ thi công từ tháng 10-2016 đến năm 2019. “Chỉ khi nào tuyến đường này hoàn thành mở rộng mới có thể phân luồng cho xe khách liên tỉnh từ bến Giáp Bát đi qua Tam Trinh để ra QL1”, ông Đỗ Thanh Tùng thông tin.            

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC