Ùn tắc giao thông gia tăng, làm sao để kéo người dân đến với vận tải khách công cộng?

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Trong khi lượng khách đi tàu điện Cát Linh- Hà Đông liên tục tăng ấn tượng thì lượng khách đi xe buýt lại có xu hướng sụt giảm. Làm thế nào để người dân bỏ phương tiện cá nhân để sử dụng vận tải khách công cộng (VTCC)? Giải pháp được đưa ra nhiều nhưng đến nay đều dở dang.

Xe buýt đã phủ sóng toàn thành phố

Theo kế hoạch đã được Chính phủ và UBND TP Hà Nội giao, mạng lưới VTCC của TP đến năm 2030 phải đáp ứng tối thiểu 40% nhu cầu đi lại, góp phần giảm thiểu phương tiện cá nhân, qua đó hạn chế ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường.

Tại buổi Tọa đàm “Giải pháp để hút khách đến với vận tải công cộng” do báo Kinh tế và đô thị tổ chức sáng nay, 5/10, ông Thái Hồ Phương, Phó Giám đốc Trung tâm quản lý và điều hành giao thông công cộng Hà Nội (Tramoc) cho biết, mạng lưới vận tải công cộng của Hà Nội hiện có 154 tuyến với 132 tuyến có trợ giá…

Hệ thống vận tải đã phủ đến tất cả quận, huyện. Trong 9 tháng đầu năm 2022, hệ thống xe buýt đã thu hút được 215 triệu lượt hành khách, đạt doanh thu đạt trên 400 tỷ đồng. So với 2 năm dịch Covid-19 thì vận tải xe buýt Hà Nội đã phục hồi, đáp ứng phần nào nhu cầu đi lại của nhân dân.

Hà Nội phát sinh thêm một số điểm ùn tắc giao thông

Hà Nội phát sinh thêm một số điểm ùn tắc giao thông

Ông Vũ Hồng Trường, Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị Hà Nội (Metro Hà Nội) thông tin, đường sắt đô thị đã thể hiện được tính ưu việt trong VTCC. Bằng chứng là 1 năm qua, trên tuyến Cát Linh- Hà Đông, lượng hành khách sử dụng đã tăng lên rõ rệt. Đặc biệt, lượng khách sử dụng vé tháng để đi lại hàng ngày chiếm 70% trong tổng số lượng khách sử dụng metro Cát Linh- Hà Đông.

“Nhiều hành khách đã thay đổi ý thức, thói quen đi lại như đi bộ một đoạn dài, sử dụng kết hợp nhiều loại hình vận tải để tiếp cận với metro Cát Linh- Hà Đông”- ông Trường cho hay.

Người dân còn kém hào hứng với xe buýt

Người dân còn kém hào hứng với xe buýt

Tính hết đến 4/10, metro Cát Linh- Hà Đông đã vận chuyển được 6.430.177 hành khách. Đặc biệt, từ đầu tháng 10, khi sinh viên nhập học, khách tăng hơn so với tháng 9 15%, lưu lượng giờ cao điểm đạt 5.000-6.000 hành khách.

“Chúng tôi rút ra bài học, để thành công trong lĩnh vực vận tải hành khách công cộng (bằng tàu điện), cần có cách tiếp cận và giải pháp riêng, không thể áp dụng những phương thức của bất cứ quốc gia nào khác”- ông Trường nhìn nhận.

Còn chuyên gia giao thông Nguyễn Văn Dư bày tỏ, để thu hút khách đến với VTCC thì việc đầu tiên cần làm là phải phát triển hạ tầng giao thông công cộng. Tuy nhiên, nếu chỉ phát triển hạ tầng là chưa đủ mà cần có thêm nhiều giải pháp khác và chúng phải có tính tích hợp.

Giá rẻ nhưng phải thuận lợi

Trước hết, TP Hà Nội cần có một trung tâm điều hành chung để kiểm soát đầy đủ về hoạt hoạt động, chất lượng dịch vụ của các loại hình giao thông công cộng như xe buýt, metro, BRT.

Cần làm sao để hành khách được sử dụng phương tiện giao thông công cộng một cách thuận lợi nhất. Nếu làm được điều đó thì tự nhiên người dân sẽ thích và đến với vận tải công cộng.

Liên quan đến Đề án hạn chế sử dụng phương tiện cá nhân ra vào khu vực nội đô để giảm ùn tắc giao thông, chuyên gia Nguyễn Văn Dư cho hay: “TP Hà Nội phải tổ chức lại giao thông, tất cả các tuyến đường vào nội đô nếu đã được tổ chức VTCC tốt rồi thì nên tổ chức các điểm trông giữ xe thuận lợi, giá rẻ để người dân gửi phương tiện và sử dụng VTCC để vào trung tâm…”.

Bên cạnh đó, cần có một chính sách công bằng với giao thông công cộng và tổ chức giao thông sao cho hợp lý.