Tuyển sinh Đại học 2022: Giảm mạnh chỉ tiêu xét theo điểm thi tốt nghiệp THPT

ANTD.VN - Nhiều trường ĐH đưa ra phương án tuyển sinh năm 2022 với xu hướng giảm mạnh chỉ tiêu xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT như ĐH Kinh tế quốc dân, ĐH Bách khoa Hà Nội.
Nhiều trường ĐH lớn giảm mạnh chỉ tiêu tuyển sinh bằng kết quả thi tốt nghiệp THPT 2022

Nhiều trường ĐH lớn giảm mạnh chỉ tiêu tuyển sinh bằng kết quả thi tốt nghiệp THPT 2022

ĐH Kinh tế quốc dân dự kiến năm 2022, trường sẽ tuyển khoảng 6.100 chỉ tiêu. Trong đó, số chỉ tiêu xét tuyển dựa trên phương thức xét tuyển thẳng theo quy chế tuyển sinh của Bộ GD-ĐT và xét tuyển kết hợp theo đề án tuyển sinh của trường chiếm 80 - 85%. Phương thức xét tuyển theo kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2022 chiếm 10 - 15%. Ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào của trường theo phương thức này dự kiến là 20 điểm bao gồm cả điểm ưu tiên.

Trường này đưa ra 7 nhóm đối tượng xét tuyển bao gồm:

Đối tượng 1 xét tuyển với thí sinh có chứng chỉ quốc tế SAT và ACT. Trong đó SAT từ 1.200 điểm trở lên hoặc ACT từ 26 điểm trở lên. Chỉ tiêu dành cho đối tượng này từ 1 - 3% tổng chỉ tiêu.

Đối tượng 2 là thí sinh có điểm thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia Hà Nội và ĐH Quốc gia TP.HCM, trong đó điểm của ĐH Quốc gia Hà Nội từ 100 điểm trở lên, của ĐH Quốc gia TP.HCM từ 800 điểm trở lên. Chỉ tiêu dự kiến là 15 - 20% tổng chỉ tiêu.

Đối tượng 3 là thí sinh có điểm thi đánh giá tư duy của Trường ĐH Bách khoa Hà Nội, đạt từ 20 điểm trở lên (quy về thang điểm 30). Chỉ tiêu dự kiến là 5% tổng chỉ tiêu.

Đối tượng 4 là thí sinh có chứng chỉ tiếng Anh quốc tế kết hợp với điểm thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia. Cụ thể: có chứng chỉ IELTS 5.5 hoặc TOEFL ITP 500, hoặc TOEFL iBT 46, hoặc TOEIC 4 kỹ năng: L&R 785, S 160, W 150 trở lên; có điểm thi đánh giá năng lực năm 2022 của ĐH Quốc gia Hà Nội đạt từ 100 điểm trở lên hoặc của ĐH Quốc gia TP.HCM đạt từ 800 điểm trở lên. Chỉ tiêu dự kiến là 10 - 15%.

Đối tượng 5 là thí sinh có chứng chỉ tiếng Anh quốc tế kết hợp với 2 môn thi tốt nghiệp THPT.

Cụ thể: điểm IELTS 5.5, hoặc TOEFL ITP 500, hoặc TOEFL iBT 46 hoặc TOEIC 4 kỹ năng: L&R 785, S 160, W 150 trở lên, và có kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2022 của tổ hợp bất kỳ trong các tổ hợp xét tuyển của trường đạt "ngưỡng ĐBCLĐV" dự kiến từ 20 điểm trở lên. Chỉ tiêu (dự kiến): 15 - 20% theo mã tuyển sinh và theo tổng chỉ tiêu.

Đối tượng 6 là thí sinh học hệ chuyên của các trường THPT chuyên trên toàn quốc, trường THPT trọng điểm quốc gia kết hợp với điểm 2 môn thi tốt nghiệp THPT.

Thí sinh trong diện này phải có điểm trung bình chung (TBC/TB cộng) học tập của 6 học kỳ (3 năm lớp 10, 11, 12) đạt từ 8,0 điểm trở lên (điểm trung bình học kỳ nào đó có thể nhỏ hơn 8,0); có kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2022 của tổ hợp bất kỳ trong các tổ hợp xét tuyển của trường đạt "ngưỡng ĐBCLĐV" dự kiến từ 20 điểm trở lên. Chỉ tiêu (dự kiến): 10 - 15% tổng chỉ tiêu.

Đối tượng 7 là thí sinh tham gia vòng thi tuần "Đường lên đỉnh Olympia" hoặc đạt giải thi học sinh giỏi cấp tỉnh/thành phố trực thuộc trung ương, hoặc giải khuyến khích quốc gia kết hợp điểm thi tốt nghiệp THPT của tổ hợp đăng ký xét tuyển theo mã ngành/chương trình của trường đạt "ngưỡng ĐBCLĐV" dự kiến từ 20 điểm trở lên. Chỉ tiêu (dự kiến): 5% tổng chỉ tiêu.

Trước đó, ĐH Giao thông Vận tải thông báo, trường này dự kiến tuyển 40-50% bằng kết quả thi tốt nghiệp - con số khá cao so với các trường khác ở Hà Nội, những cũng đã giảm khoảng 30% so với năm ngoái, do dành chỉ tiêu xét tuyển bằng điểm thi đánh giá tư duy của ĐH Bách khoa Hà Nội. Hàng chục trường khác cũng dùng kết quả các kỳ thi riêng của ba trường kể trên.

Với việc tổ chức thi đánh giá tư duy, ĐH Bách khoa Hà Nội dự kiến chỉ tuyển 10-20% từ kết quả thi tốt nghiệp cho một số chương trình đào tạo có tổ hợp A00, A01, B00, D01, D07, D26, D28 và D29.

Trường này còn đưa ra tiêu chí phụ là thí sinh phải có điểm trung bình chung 6 học kỳ mỗi môn học THPT trong tổ hợp từ 7 trở lên (hoặc tổng điểm trung bình 6 học kỳ của 3 môn từ 42 trở lên). Phương thức tuyển sinh chủ yếu (chiếm 50-60% trong số 7.500 chỉ tiêu) là dựa vào kết quả kỳ thi đánh giá tư duy do trường tự tổ chức.