Tương lai bất định

ANTĐ - Chỉ chưa đầy ba tháng sau khi được bổ nhiệm, ông S.Thompson, Giám đốc điều hành Yahoo, đã bắt đầu đợt tái cơ cấu sâu rộng với việc sa thải hàng nghìn nhân viên.

Liệu kế hoạch cải cách của ông S.Thompson có cứu được Yahoo?

Trang web All Things Digital ngày 5-3 cho biết đợt cải tổ của gã khổng lồ Yahoo có thể diễn ra ngay cuối tháng ba và có thể ảnh hưởng đến các bộ phận quan hệ công cộng, tiếp thị và nghiên cứu... Thông tin còn cho biết số lượng nhân công bị sa thải “có thể lên đến hàng nghìn”.

Chưa bao giờ tương lai của Yahoo lại trở nên bi đát và bất định như bây giờ. Đóng trụ sở ở bang California, Mỹ, Yahoo sử dụng tới hơn 14.000 nhân viên cũng như một số lượng lớn các nhân viên hợp đồng trong lĩnh vực phần mềm. Ngoài cỗ máy tìm kiếm thuộc hàng bậc nhất thế giới, Yahoo còn điều hành một số website danh giá trong các lĩnh vực thể thao, tin tức và tài chính. Tuy nhiên, gã khổng lồ Internet này đã phải chật vật trong những năm gần đây khi lĩnh vực kinh doanh chủ chốt của họ là quảng cáo lại tụt dốc không phanh, tụt sau các đối thủ Google, Facebook.

Tháng 2-2008, Microsoft đã đưa ra đề nghị 44,6 tỷ USD để mua lại Yahoo. Tuy nhiên, nhà đồng sáng lập Yahoo kiêm Giám đốc điều hành J. Yang và ban lãnh đạo Yahoo đã phớt lờ lời đề nghị này. Đến tháng 5, Microsoft từ bỏ ý định của mình và ngay sau đó Yahoo rơi vào khủng hoảng với doanh thu liên tục sụt giảm. Quý III năm 2011, lợi nhuận ròng giảm 26% ở mức 296 triệu USD so với 396 triệu USD cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, doanh thu quý IV cũng tiếp tục giảm 13%. Nhìn tổng thể, doanh thu năm 2011 của cả tập đoàn giảm 21%.

Giờ đây, tất cả hy vọng đặt vào kế hoạch cải cách của người “thuyền trưởng” mới S.Thompson, nguyên Chủ tịch của dịch vụ thanh toán trực tuyến Paypal. Nhiệm vụ của ông S.Thompson là lấy lại lòng tin của người dùng Yahoo và đưa ra những quyết định sáng suốt trước những mối “lăm le” thâu tóm từ bên ngoài. Bảng thành tích của ông S.Thompson khá ấn tượng: Dưới thời lãnh đạo của ông S.Thompson từ năm 2008, tất cả các khoản doanh thu của Paypal đã tăng lên gấp 2 lần, đưa Paypal trở thành dịch vụ thanh toán trực tuyến hàng đầu thế giới.

Chính vì thế mà các cổ đông Yahoo tin tưởng ông S.Thompson sẽ tạo nên những sản phẩm trực tuyến phù hợp với nhu cầu của khách hàng - chìa khóa cho sự tăng trưởng và thu hút thêm số lượng người dùng. Tuy nhiên, vẫn có không ít người bày tỏ mối lo ngại với kinh nghiệm của ông S.Thompson bởi khi khởi nghiệp ở Paypal, ông chỉ làm việc ở vai trò giám đốc công nghệ trước khi được bổ nhiệm lên vị trí Chủ tịch, nghĩa là ông có rất ít kinh nghiệm trong bán hàng và marketing.

Thêm vào đó, cải cách của Yahoo diễn ra vào lúc nền kinh tế thế giới đang rất khó khăn, khiến các nhà quảng cáo đồng loạt cắt giảm chi tiêu. Trong thời điểm khủng hoảng này, dường như Yahoo bị ảnh hưởng nhiều hơn so với các đối thủ khác và triển vọng của “con tàu đang đắm” Yahoo vẫn chưa rõ ràng.