Đẩy mạnh tuyên truyền, xử lý xe khách vi phạm quanh hai bến xe Nước Ngầm và Giáp Bát (Hà Nội)

Từng bước tạo chuyển biến về ý thức chấp hành pháp luật giao thông cho các nhà xe

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

ANTD.VN -  “Trật tự giao thông – đô thị xung quanh hai bến xe Nước Ngầm và Giáp Bát là công việc thường xuyên của Công an quận và nhiều lực lượng Thanh tra giao thông, Cảnh sát giao thông. Nhưng phải thẳng thắn nhìn nhận, lâu nay, kết quả đạt được chưa tương xứng công sức bỏ ra”, Đại tá Nguyễn Đình Chiến – Trưởng Công an quận Hoàng Mai, nêu rõ.

Đã hơn 1 tháng qua, Công an quận Hoàng Mai triển khai kế hoạch kiểm tra, xử lý xe khách vi phạm quanh hai bến xe Nước Ngầm, Giáp Bát và các trục đường lớn quanh bến. Sự khách biệt của Kế hoạch lần này, như chỉ huy Công an quận chia sẻ, là sự rõ ràng về trách nhiệm và vào cuộc đồng bộ của các lực lượng.

Không thỏa hiệp với vi phạm

Đọc kỹ từng nội dung trong Kế hoạch số 2733 ngày 18/9/2020 của Công an quận Hoàng Mai, rồi thực tế hơn nửa tiếng đồng hồ buổi chiều ngày đầu tháng 11, xung quanh hai bến xe lớn của Hà Nội ngay cửa ngõ phía Nam thành phố; tôi bấm số điện thoại của vị đại diện bến xe Nước Ngầm. “Hỏi và thật khách quan, anh nhận xét thế nào về việc triển khai lực lượng của quận, phường đối với vi phạm của xe khách từ hơn 1 tháng trở lại đây?”. “Có chuyển biến. Vi phạm xe khách giảm. Nhưng vẫn còn hiện tượng trang thủ lúc vắng bóng lực lượng chức năng. Sẽ hiệu quả hơn nữa nếu nắm trúng và bắt đúng xe khách vi phạm ở những thời điểm “nóng”, khu vực “nóng”, mỗi ngày”.

CAQ Hoàng Mai cùng Thanh tra GTVT quận kiểm tra 1 trường hợp xe khách vi phạm

CAQ Hoàng Mai cùng Thanh tra GTVT quận kiểm tra 1 trường hợp xe khách vi phạm

Trật tự giao thông – đô thị và xử lý xe khách vi phạm ở các trục đường, bến xe trên địa bàn quận Hoàng Mai, nhất là xung quanh hai bến xe Nước Ngầm, Giáp Bát; đó là câu chuyện…không mới. Đồ rằng, nhiều người cứ nghe đến “kế hoạch”, “ra quân”…là hình dung ngay ra sự… “đánh trống bỏ dùi”, “đầu voi đuôi chuột”, hay “bắt cóc bỏ đĩa”. Xử lý xe khách vi phạm khó, chứ không đơn giản!

Thượng tá Lê Văn Thắng - Phó trưởng Công an quận Hoàng Mai thẳng thắn nhìn nhận điều này với tôi, song anh quả quyết, “ban chỉ huy Công an quận luôn chủ trương không bao giờ thỏa hiệp, nương nhẹ với vi phạm của xe khách. Còn tồn tại, còn vi phạm, chính là sự thách thức pháp luật, là sự thiếu quyết liệt của lực lượng làm nhiệm vụ”.

Kế hoạch số 2733 của Công an quận, triển khai bắt đầu từ ngày 18/9/2020, với tinh thần “không thỏa hiệp” ấy. Toàn bộ chuỗi vi phạm liên quan đến xe khách đều bị nhận diện: dừng đỗ đón trả khách không đúng nơi quy định; cò mồi, bảo kê, chèo kéo khách; cưỡng đoạt, trộm cắp tài sản của khách; xe chạy với tốc độ rùa bò…Để từ đó, từng phường, từng đội nghiệp vụ Công an quận, phối hợp chặt với hai bến xe, với Cảnh sát giao thông và Thanh tra GTVT, phải vào cuộc.

Xử nghiêm bên ngoài, ngừa kỹ từ trong

Ít ngày sau khi Kế hoạch 2733 được triển khai, chỉ huy Công an quận Hoàng Mai gửi văn bản đến đơn vị quản lý 2 bến xe Nước Ngầm và Giáp Bát, đề nghị phối hợp xử lý xe khách vi phạm. Văn bản nêu rõ tinh thần của lực lượng chức năng, là tuần tra, cắm chốt, hoặc phạt nguội phương tiện vi phạm.

Song hành với các lực lượng chức năng, đơn vị quản lý bến tổ chức ký cam kết không vi phạm đối với các nhà xe; và phải kiến nghị Sở GTVT cắt nốt những trường hợp cố tình vi phạm mang tính hệ thống. Bến xe cũng chủ động thông báo trên hệ thống loa những trường hợp vi phạm bị phát hiện, xử lý, các đối tượng cò mồi, chèo kéo, căn cứ theo danh sách được Công an quận hoặc lực lượng Cảnh sát giao thông, Thanh tra GTVT gửi về.

Sự đồng bộ trong Kế hoạch số 2733, đó là còn xác định rõ trách nhiệm đối với hai phường Giáp Bát và Hoàng Liệt. Chỉ huy Công an phường Hoàng Liệt cho biết, từ chỉ đạo cua Công an quận, phường đã xây dựng Kế hoạch số 145, bám sát yêu cầu của Công an quận cũng như thực tế địa bàn mà xe khách thường vi phạm, như tuyến Giải Phóng – Ngọc Hồi, đường vành đai 3, khu vực xung quanh Bến xe Nước ngầm. Ở từng “điểm nóng” ấy, Công an phường triển khai cùng lúc việc tuyên truyền cũng như phối hợp lực lượng chức năng xử lý xe khách vi phạm, hay các đối tượng cò mồi, chèo kéo, cưỡng đoạt, trộm cắp tài sản của khách.

Kế hoạch 2733 có sự đánh giá, rút kinh nghiệm hàng ngày, mỗi tuần; để nhìn nhận được hiệu quả cũng như bịt lỗ hổng khiến xe khách có thể lợi dụng. Điều này thể hiện rõ qua đề xuất của Đội CSGT-TT Công an quận, hơn 1 tháng sau khi bắt tay thực hiện 2733. Đó là thành lập Tổ công tác tuyên truyền, kiểm tra tra, xử lý vi phạm đối với các phương tiện dừng đỗ đón trả khách không đúng nơi quy định trên đường vành đai 3 từ ngã ba Trần Thủ Độ - vành đai 3 đến ngã tư vành đai 3 – cao tốc Pháp Vân Cầu Giẽ. Tổ gồm liên lực lượng từ phường đến quận, làm việc chia 3 ca, từ 6h30 đến 20h30, và như Trung tá – Đội trưởng Vũ Đức Toàn khẳng định, “sẽ duy trì đến khi nào các vi phạm được xử lý dứt điểm”.

Chỉ huy Công an quận Hoàng Mai đặt niềm tin lớn vào Kế hoạch số 2733, mà ở đó, là mong muốn về sự quyết tâm, quyết liệt trong nhận thức và hành động của các đội nghiệp vụ, Công an phường và từng cán bộ, chiến sỹ. Xử lý vi phạm xe khách vốn dĩ không đơn giản! Nêu lại thực tế này, để ghi nhận tâm thế mới của Công an quận Hoàng Mai. Sẽ rất cần thiết để hình thành trật tự mới, khi mà theo quy luật thời điểm cuối năm, áp lực giao thông ở địa bàn cửa ngõ như Hoàng Mai, tăng từng ngày.

Cần sớm triển khai lắp camera ở các “điểm nóng”

Tuần tra, nhắc nhở, xử lý xe khách vi phạm xung quanh hai bến xe Nước Ngầm, Giáp Bát được các tổ công tác của đơn vị thực hiện thường xuyên. Riêng từ đầu tháng 10-2020 đến nay, chúng tôi đã phát hiện, xử lý 146 trường hợp xe khách vi phạm, với số tiền xử phạt hành chính hơn 83 triệu đồng. Các lỗi vi phạm bị xử lý là dừng đỗ sai quy định, mở cửa xe khi đang chạy, đón khách không đúng nơi quy định…Nhiều trường hợp đã bị đơn vị ra quyết định tước giấy phép lái xe.

Từ thực tiễn tình hình, tôi cho rằng để nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác phát hiện, xử lý vi phạm, cũng như tạo chuyển biến về ý thức đối với các lái xe, cần sớm nghiên cứu triển khai, lắp đặt camera tại những khu vực thường xuất hiện hiện tượng xe khách dừng đón. Qua khảo sát hiện nay, chúng tôi đã “dựng” được ít nhất 4 vị trí, ở các tuyến Giải Phóng, đường dẫn vành đai 3 và đầu nút cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ.

Camera sẽ giúp công tác xử lý được triệt để, đặc biệt từng bước hình thành ý thức tự giác, chấp hành pháp luật giao thông của các nhà xe, cũng như hạn chế, tránh tiêu cực xảy ra.

(Trung tá Nguyễn Anh Tuấn – Đội phó đội CSGT số 14, phòng CSGT CATP Hà Nội)