Bà Trần Uyên Phương - Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Tân Hiệp Phát:

Tự ý thức mình là doanh nghiệp địa phương nên luôn cần cải tiến

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Sau 28 năm thành lập và phát triển, Tập đoàn Tân Hiệp Phát đã có quy mô hàng chục nghìn tỷ đồng với hàng chục nghìn lao động, là một trong những doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam, mang tầm vóc châu lục và ghi danh trên thế giới. Thế nhưng, bà Trần Uyên Phương - Phó Tổng giám đốc Tập đoàn vẫn khiêm tốn tự nhận “Tân Hiệp Phát là doanh nghiệp địa phương nên luôn cần phải cải tiến”.

Cầu tiến và cải tiến

Không giấu giếm bí quyết thành công để trở thành “tập đoàn tỷ đô”, song bà Trần Uyên Phương vẫn nhiều lần cho biết: “Tân Hiệp Phát là doanh nghiệp địa phương”. Thành lập năm 1994 từ một nhà máy nhỏ ở địa phương, đến hiện tại, Tân Hiệp Phát thoát khỏi “chiếc áo chật hẹp” đó, vươn lên thành người khổng lồ, trở thành thương hiệu quốc gia Việt Nam, mang tầm cỡ châu lục và ghi danh trên thế giới. Có được thành tích đáng nể như vậy nhưng lãnh đạo tập đoàn không tự mãn mà luôn tâm niệm “là doanh nghệp địa phương nên luôn luôn cần cải tiến”. Biến suy nghĩ thành hành động, lãnh đạo Tập đoàn Tân Hiệp Phát không chỉ mua cả hệ thống công nghệ thông tin mà còn mua luôn cả chuỗi quản trị để phục vụ sản xuất kinh doanh. “Hiện nay, tập đoàn đã đưa nhiều hoạt động, giấy tờ lên môi trường trực tuyến (online). Năm 2021, thời điểm dịch Covid-19 bùng phát là thời điểm Tân Hiệp Phát tăng tốc chuyển đổi số” - bà Trần Uyên Phương nói.

Tân Hiệp Phát vận hành hệ thống SAP trên Amazon Cloud tăng tốc số hóa hoạt động để nâng cao năng lực vận hành

Tân Hiệp Phát vận hành hệ thống SAP trên Amazon Cloud tăng tốc số hóa hoạt động để nâng cao năng lực vận hành

Trên thực tế, chiến lược xây dựng và phát triển được lãnh đạo tập đoàn vạch ra và thực hiện nhất quán từ khi mới thành lập. Năm 1994, từ một nhà máy nhỏ, Tân Hiệp Phát đã là đầu tiên trong ngành nước giải khát đạt tiêu chuẩn ISO 9.000. Đến năm 2019, Tân Hiệp Phát đoạt giải Vàng Chất lượng Việt Nam. Đây là doanh nghiệp tiên phong thay đổi công nghệ, là niềm tự hào của doanh nghiệp Việt. Theo bà Trần Uyên Phương, sự mạnh dạn và tiên phong của Tân Hiệp Phát không chỉ có ý nghĩa đối với doanh nghiệp, là làm ra những sản phẩm chất lượng, an toàn và có sức cạnh tranh mà còn giúp ngành nước giải khát phải nâng cấp. Các doanh nghiệp trong ngành phải đầu tư công nghệ theo nên về mặt bằng chung, doanh nghiệp trong ngành có công nghệ khá hiện đại. Đặc biệt, Tân Hiệp Phát sớm ứng dụng công nghệ Aseptic vào sản xuất, giúp sản phẩm có thể giữ được trong 12 tháng mà không cần chất bảo quản, rất an toàn đối với người dùng. “Chúng tôi có những giàn máy mà khi lắp ráp đòi hỏi 50 chuyên gia trong và ngoài nước làm việc liên tục trong hơn 1,5 năm mới nghiệm thu được. Dàn máy này lần đầu tiên có mặt tại châu Á” - bà Trần Uyên Phương thông tin.

Ngay trong bối cảnh dịch bệnh, tập đoàn cũng không vì thế mà tạm dừng việc đầu tư hiện đại nhà máy. Tháng 10-2021, khi chuyên gia nước ngoài không thể sang được Việt Nam làm việc do dịch bệnh, các kỹ sư của Tân Hiệp Phát đã mạnh dạn tự lắp ráp và cho ra đời giàn máy tái chế nhựa, giúp tập đoàn tiết kiệm trong sử dụng nhựa, góp phần bảo vệ môi trường, phát triển mô hình kinh tế tuần hoàn… Quyết định đầu tư của Tân Hiệp Phát là những quyết định trị giá “triệu đô”, nhưng không vì vậy mà lãnh đạo tập đoàn chùn bước, bởi lẽ họ luôn cầu tiến và định hướng phát triển công ty theo hướng bền vững.

Doanh nghiệp được dẫn dắt bởi những người đam mê công việc

Trong điều kiện bình thường, năng lực của doanh nghiệp ít thể hiện nổi bật, nhưng trong điều kiện bất khả kháng như dịch bệnh Covid-19, doanh nghiệp nào vượt qua được mới cho thấy bản lĩnh hơn người. Ông Hoàng Quang Phòng - Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết: “Cần phát triển đội ngũ doanh nhân đủ bản lĩnh để phát triển doanh nghiệp; biết chắt chiu từng cơ hội, đón đầu cơ hội kinh doanh mới, đẩy mạnh chuyển đổi số, sẵn sàng đổi mới sáng tạo, đầu tư vào lĩnh vực mới”. “Soi” vào những tiêu chí này sẽ thấy được cách thức để Tân Hiệp Phát vượt qua đại dịch một cách an toàn và thắng lợi.

Bà Trần Uyên Phương chia sẻ, với tầm nhìn nhất quán đưa Tân Hiệp Phát thành doanh nghiệp lớn mạnh, cạnh tranh sòng phẳng với “người khổng lồ” trên thế giới như Coca Cola, trong 90 ngày thực hiện “3 tại chỗ” năm ngoái, hàng nghìn con người Tân Hiệp Phát không ai bị nhiễm Covid-19 hoặc làm lây lan dịch bệnh ra cộng đồng. Bà Trần Uyên Phương cho rằng, kết quả này là nhờ sự “may mắn” nhưng trên thực tế, đó là kết quả của cả quá trình xây dựng doanh nghiệp văn hóa, văn minh, hiện đại và được quản trị thống nhất, chặt chẽ. “Trong giai đoạn “3 tại chỗ”, người Tân Hiệp Phát từ vị trí công việc thấp nhất đến vị trí lãnh đạo cao nhất đều phải thống nhất hành động, dám nghĩ, dám làm. Tập đoàn cũng được dẫn dắt bởi những người đam mê với công việc. Ở cấp quản lý điều hành, chúng tôi có nhiều nhân tài từ các công ty đa quốc gia trở về chung sức cho tập đoàn với mong muốn cống hiến cho doanh nghiệp Việt Nam ngày càng phát triển. Nhờ vậy mà hoạt động sản xuất, kinh doanh của công ty ngày càng được cải tiến, minh bạch, hệ thống hóa, rõ ràng hơn” - Phó Tổng Giám đốc Tân Hiệp Phát chia sẻ.

Hiện nay, Tân Hiệp Phát triển khai 8.000 quy trình dịch vụ, mỗi chu trình đều phục vụ một nhóm khách hàng nhất định nên nhu cầu của khách hàng được thỏa mãn nhiều hơn. Mọi cải tiến từ quản trị đến máy móc dây truyền của tập đoàn đều hướng đến mục tiêu cuối cùng là cho ra thị trường những sản phẩm chất lượng, có sức cạnh tranh cao. Thế nên dù chi phí và giá thành sản xuất đã tăng mạnh, sản phẩm của tập đoàn vẫn có giá cả cạnh tranh và không ngừng cải tiến để thân thiện, gần gũi hơn với khách hàng.

Phân tích mô hình doanh nghiệp thành công trên thế giới, bà Hà Thị Thu Thanh - Chủ tịch HĐTV Deloite Việt Nam cho biết, năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp thể hiện ở năng lực thị trường và sản phẩm; năng lực con người, gồm: lãnh đạo, đội ngũ nhân viên, văn hóa doanh nghiệp; năng lực tài chính. Còn PGS.TS Trần Phương Trà thì cho rằng, đổi mới sáng tạo cần gắn liền với ban giám đốc, với ban điều hành doanh nghiệp. Phải chăng, Tân Hiệp Phát đã nằm lòng những bí quyết này nên doanh nghiệp vững vàng vượt qua đại dịch và ngày càng khẳng định vị thế đối với người tiêu dùng!

Tin cùng chuyên mục