Tư vấn Pháp đề xuất Tân Sơn Nhất không xây đường băng số 3

ANTD.VN - Tại cuộc họp chiều 27-2 về việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất, tư vấn APDi của Pháp cho rằng, không nên xây đường băng thứ ba tại sân bay này. 

Theo đơn vị tư vấn, năm 2020, Tân Sơn Nhất có 269.000 lượt cất hạ cánh (tương đương 44 triệu lượt khách, 701.000 tấn hàng hóa); năm 2025 có 301.000 lượt (51 triệu khách, 960.000 tấn hàng); năm 2030 là 315.000 lượt (55 triệu khách, 1,2 triệu tấn hàng).

Với mục tiêu cụ thể, tư vấn đưa ra phương án có thể nâng cấp Tân Sơn Nhất lên đến 60-70 triệu khách/năm (mục tiêu của Chính phủ đặt ra là 50 triệu khách/năm). Phương án này bắt buộc phải xây dựng thêm đường cất hạ cánh mới, lấy đất khu vực sân golf ở phía Bắc sân bay Tân Sơn Nhất để xây dựng nhà ga.

Tư vấn khuyến cáo không nên triển khai phương án này vì giải phóng mặt bằng lớn, ô nhiễm tiếng ồn, chi phí vận hành cao.

Tư vấn Pháp đề xuất mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất về phía Nam và không xây đường băng số 3

Với phương án công suất 50 triệu hành khách, tư vấn đề nghị không xây dựng mới đường băng mà giữ nguyên hai đường băng hiện tại, có cải tạo. ADPi cũng đưa ra hai phương án xây dựng thêm nhà ga ở phía Bắc và phía Nam.  Tư vấn đề xuất phương án ưu tiên là xây dựng nhà ga ở phía Nam (cạnh nhà ga hiện nay) để kết nối hai nhà ga, tận dụng hạ tầng, cơ sở vật chất chung.

Ở phía Bắc, phần sân golf sẽ được giải phóng làm khu đỗ máy bay, ga hàng hóa, khu bảo dưỡng, sửa chữa máy bay. 

Trong khi đó, đại diện Công ty TNHH một thành viên Thiết kế và Tư vấn xây dựng công trình hàng không ADCC (thuộc Quân chủng Phòng không Không quân) lo ngại, mục đích lớn nhất là giải cứu Tân Sơn Nhất, nếu phát triển theo tiêu chuẩn quốc tế, sẽ lấy rất nhiều đất quốc phòng (theo tư vấn Pháp APDi thì sẽ lấy hơn 70ha đất quốc phòng). Vì thế, phương án khả thi nhất là nên theo phương án 12,54ha trước đây đã rà soát, rồi giai đoạn 2 mới làm thêm.

Thiếu tướng Phùng Văn Kha, Phó Tư lệnh quân chủng phòng không không quân cho rằng, sân bay nằm trong khu vực dân cư là một nguy cơ nên việc phát triển sân bay Tân Sơn Nhất chỉ nên ở mức 50 triệu hành khách, không nên tăng thêm. Còn việc mở rộng nên ở mức độ phù hợp, tránh tốn kém tiền của đất nước, ảnh hưởng đến đất của quốc phòng.

Kết thúc cuộc họp, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho rằng, đây mới là các phương án để nghiên cứu. Thời gian tới, nội dung nào hợp lý Bộ GTVT sẽ tiếp thu, cái gì không hợp lý sẽ bỏ. Bộ trưởng yêu cầu trong tuần tới,  đơn vị tư vấn phải có báo cáo lại, để bộ GTVT sớm báo cáo Thủ tướng Chính phủ.