Xã Quảng Hòa, huyện Đắk G’long:

"Tử thần” rình rập những chuyến đò ngang

ANTĐ - Biết đi đò là nguy hiểm nhưng vì nhu cầu cuộc sống nên hàng ngàn người dân của hai xã Quảng Hòa (Đắk G’Long, Đắk Nông) và Đạ R’Sal (Đam Rông, Lâm Đồng) vẫn phải “đánh cược” tính mạng của mình trên những chuyến đò chông chênh, phập phồng lo sợ.
Ba tháng sau vụ chìm đò xảy ra ngày 12-9 tại bến đò Quảng Hòa khiến chủ đò tử vong cùng 5 chiếc xe máy của hành khách bị nước cuốn trôi, chúng tôi có dịp trở lại nơi đây để chứng kiến những gì đã thay đổi sau vụ tai nạn thương tâm ấy.

"Tử thần” rình rập những chuyến đò ngang ảnh 1
Bến đò thôn 9 xã Quảng Hòa, nhiều người dân hàng ngày phải qua sông trong sự mất an toàn

Nhưng thật không ngờ, bến đò vẫn chỉ có một con đò cũ kỹ, không máy móc, chủ đò đưa khách sang sông bằng cách nối một sợi dây thừng dài ở hai bên bờ và kéo qua, kéo lại, tuyệt nhiên không có một phương tiện bảo hộ nào được trang bị. Đò chông chênh, nguy hiểm là vậy nhưng hàng ngày, có đến cả ngàn lượt người qua lại để làm nương rẫy, đi chợ và học sinh đi học, họ buộc phải "đánh cược" tính mạng mình trước lưỡi hái tử thần. Anh Sùng Văn Cao, người dân ở thôn 7, xã Quảng Hòa cho biết: “Đành rằng đi đò là nguy hiểm nhưng phải chấp nhận, nhà thì ở xã Quảng Hòa còn rẫy nương thì ở bên kia sông hết, giờ có cầu thì phải đi đò thôi chứ sao?”. Còn chị Đinh Thị Thuyền ở xã Đạ R’Sal tâm sự: “Tôi là dân buôn bán nông sản, mỗi ngày phải qua lại trên những chuyến đò này có đến chục lần. Ngồi trên đò thì cũng sợ lắm nhưng vì công việc nên bắt buộc phải đi”.
Được biết, trên địa bàn xã Quảng Hòa, huyện Đắk G’long hiện có 2 bến đò chở người cũng như hàng hóa qua lại trên sông Đắk R’măng và đều là những bến đò tự phát. Các chủ đò chưa được cấp giấy phép hoạt động, lái thuyền chưa được đào tạo nghiệp vụ, ghe thuyền thì đóng hết sức sơ sài. Trong đó, chỉ có một bến đò tại thôn 10 được Ban An toàn giao thông huyện Đắk G’long trang bị áo phao, phao cứu sinh cho người tham gia giao thông. Tuy nhiên, theo quan sát của chúng tôi thì chủ đò và cả người đi đò cũng không quan tâm cho lắm bởi trong 10 chiếc áo phao và phao cứu sinh được trang bị thì chỉ có 5 chiếc được để trên đò nhưng không ai mặc, số còn lại được “cất” ở trong trại của chủ đò.

Anh Vi Văn Thuộc, Trưởng Công an xã Quảng Hòa bộc bạch: “Thời gian qua, lực lượng Công an xã thường xuyên phối hợp với lực lượng Công an cấp trên tuyên truyền, nhắc nhở chủ đò và người lái đò phải chấp hành nghiêm các quy định về đảm bảo an toàn khi vận chuyển hành khách, hàng hóa trên sông. Tuy nhiên, do bản tính chủ quan của người dân nên họ vẫn không quan tâm cho lắm, chỉ khi xảy ra tai nạn thì hối hận đã muộn”.  
Đầu năm 2010, người dân đôi bờ sông Đắk R’Măng đón nhận tin vui khi UBND huyện Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông triển khai xây dựng chiếc cầu bê tông bắc qua sông Đắk R'Măng. Tuy nhiên, từ niềm vui, đến sự mong đợi, rồi thất vọng vì công trình thi công quá lâu. Điều mà người dân đôi bờ sông Đắk R’Măng đang mong chờ nhất hiện nay là chiếc cầu sớm hoàn thành để hàng ngày họ không còn phải nơm nớp nỗi lo qua đò.