Từ chối đăng kiểm đối với xe đầu kéo “đột biến gen”

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc

ANTD.VN - Bộ GTVT cho biết, nhiều tuyến đường xuất hiện phương tiện ý cắt nóc container để thành tổ hợp phương tiện vận tải vận chuyển khối lượng rất lớn.

Bộ GTVT vừa có văn bản yêu cầu các đơn vị liên quan tăng cường công tác kiểm tra, xử lý phương tiện vận tải cải tạo không đúng quy định chở hàng quá tải trọng cho phép, gây hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông.

Theo đó, Bộ này cho biết, gần đây, nhiều tuyến đường xuất hiện phương tiện ô tô đầu kéo kéo theo sơ mi rơ moóc chở container tự cải tạo kết cấu, tính năng kỹ thuật.

Nhiều xe tự ý cắt nóc container để thành tổ hợp phương tiện vận tải vận chuyển khối lượng rất lớn, vượt nhiều lần so với tải trọng cho phép tham gia giao thông. Việc này gây mất ATGT và ảnh hưởng nghiêm trọng đến kết cấu hạ tầng giao thông, đặc biệt đối với công trình cầu, đường bộ.

Lực lượng Thanh tra GTVT Hà Nội kiểm tra xe đầu kéo "đột biến gen" trên đường Trường Sa, Đông Anh, Hà Nội

Lực lượng Thanh tra GTVT Hà Nội kiểm tra xe đầu kéo "đột biến gen" trên đường Trường Sa, Đông Anh, Hà Nội

Do vậy, Bộ GTVT yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp sử dụng phương tiện vi phạm về kích thước thùng hàng, chở hàng hóa quá tải trọng theo quy định, kiểm tra bằng cân lưu động hoặc cân xách tay trên các đoạn quốc lộ, tập trung trên tuyến đường Hồ Chí Minh, nhất là các tuyến đường qua các tỉnh Hà Nam, Hòa Bình.

"Các đơn vị cần đặc biệt lưu ý các loại ô tô đầu kéo kéo theo sơ mi rơ moóc chở container đã được chủ phương tiện tự ý cải tạo tính năng kỹ thuật, công năng sử dụng để vận chuyển hàng hóa khối lượng lớn, vi phạm vượt quá tải trọng cho phép. Đồng thời, tổng hợp danh sách, số xe vi phạm gửi Cục Đăng kiểm Việt Nam để cảnh báo, kiểm định, kiểm tra chặt chẽ khi thực hiện việc đăng kiểm định kỳ đối với các phương tiện vi phạm", Bộ GTVT yêu cầu.

Bên cạnh đó, Bộ GTVT cũng đề nghị Cục Đăng kiểm Việt Nam chỉ đạo các đơn vị đăng kiểm kiên quyết từ chối kiểm định đối với các trường hợp ô tô đầu kéo, sơ mi rơ moóc lắp đặt thêm các cơ cấu bơm thủy lực, bình dầu thủy lực, cơ cấu nâng hạ thùng hàng tự đổ, chân chống và các kết cấu không đúng với thiết kế của nhà sản xuất.

Thường xuyên kiểm tra chuyên ngành, phúc tra kết quả kiểm định tại các đơn vị đăng kiểm và xử lý nghiêm (có tăng nặng) các trường hợp đơn vị đăng kiểm, đăng kiểm viên vi phạm các quy định nêu trên.

Thanh tra Bộ GTVT cần chỉ đạo thanh tra giao thông các sở GTVT tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra tại các đầu mối xếp hàng, đặc biệt là tại các bãi vật liệu, công trường, lưu ý đối với trường hợp ô tô đầu kéo, sơ mi rơ moóc chở container chạy trên các tuyến đường ngắn, tuyến đường tập trung nhiều bãi vật liệu, công trường khai thác.