Từ các vụ tai nạn thương tâm xảy ra tại Thừa Thiên - Huế và Phú Yên: Cảnh báo 'điểm mù' trong giao thông và sự coi thường pháp luật của tài xế vi phạm

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Liên tiếp 2 vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng xảy ra vào sáng và chiều 26-11, tại Thừa Thiên - Huế và Phú Yên làm 6 người tử vong. Theo đánh giá của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, có dấu hiệu va chạm xảy ra trong “điểm mù” của giao thông và sự coi thường mạng sống con người, thiếu ý thức chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông của tài xế vi phạm. Đây cũng là yếu tố nguy hiểm mà Cảnh sát giao thông Hà Nội khuyến cáo.

Tai nạn thương tâm

Chiều 26-11, 2 vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Thừa Thiên - Huế và Phú Yên đã cướp đi mạng sống của 6 người, trong đó có một người phụ nữ đang mang thai, khiến dư luận vô cùng đau xót.

15h30 ngày 26-11, trên tuyến QL1, xe ô tô tải mang BKS: 76H-013.18 do Trần Hữu Dương (SN 1987, trú tại huyện Đức Cơ, tỉnh Gia Lai) điều khiển lưu thông theo hướng Bắc - Nam, khi đến đoạn qua thôn Long Thạnh, xã Xuân Lộc, thị xã Sông Cầu, tỉnh Phú Yên thì va chạm với xe gắn máy mang BKS: 79V1-412.32 chạy cùng chiều.

Hiện trường vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng tại Thừa Thiên - Huế

Hiện trường vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng tại Thừa Thiên - Huế

Trên xe gắn máy, ngoài người điều khiển phương tiện còn chở thêm 2 người khác là phụ nữ và cháu bé. Hậu quả vụ tai nạn khiến 3 người trên xe gắn máy tử vong tại chỗ.

Trước đó, khoảng 8h50 cùng ngày, tại Thừa Thiên - Huế cũng xảy ra một vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng. Lái xe Nguyễn Vũ (SN 1991, trú tại tổ 5, đường Lê Thanh Nghị, phường Thủy Châu, thị xã Hương Thủy) điều khiển xe tải BKS: 75H-005.21 lưu thông trên đường Văn Tiến Dũng vào vòng xuyến rẽ phải đi Võ Nguyên Giáp (Khu đô thị An Cựu City) hướng đường Hoàng Quốc Việt đã va chạm vào xe mô tô BKS: 75G1-304.19 do chị N.T.T.H. (SN 1990, trú tại 469 Nguyễn Tất Thành, phường Thủy Phương, thị xã Hương Thủy) điều khiển.

Trên xe chị H. còn chở 2 con nhỏ, đi cùng chiều phía trước. Chị H. đang mang thai. Vụ tai nạn khiến ba mẹ con chị H. tử vong tại chỗ.

Liên quan đến vụ tai nạn giao thông tại Phú Yên, toàn bộ hình ảnh đã được camera an ninh của nhà người dân bên đường ghi lại. Từ hình ảnh trích xuất từ camera cho thấy, xe tải đang lưu thông thì bất ngờ đi lùi và tông vào xe gắn máy đang tham gia giao thông phía sau, nên người điều khiển xe máy không kịp phản xạ.

Chiếc xe tải bất ngờ lùi sau đã khiến chiếc xe chở 3 người cuốn vào gầm

Chiếc xe tải bất ngờ lùi sau đã khiến chiếc xe chở 3 người cuốn vào gầm

Theo Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, 2 vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng này đều là va chạm giữa xe tải và xe máy. Đáng chú ý, ở cả 2 vụ đều có dấu hiệu va chạm xảy ra trong "điểm mù" của lái xe tải (góc chữ A bên phải trong vụ tai nạn tại Thừa Thiên - Huế và đuôi xe tải đang lùi trong vụ tai nạn giao thông tại Phú Yên).

Đây chỉ là 2 trong số rất nhiều vụ tai nạn giao thông xảy ra trong thời gian qua trên địa bàn cả nước, mà nguyên nhân xuất phát từ việc hạn chế tầm nhìn tại “điểm mù” của người điều khiển phương tiện, cộng với sự tùy tiện, thiếu ý thức chấp hành luật giao thông và coi thường mạng sống con người của lái xe vi phạm.

Thiếu tá Đào Việt Long - Phó trưởng Phòng CSGT, Công an thành phố Hà Nội phân tích, “điểm mù” là những khoảng không gian người lái không thể nhìn thấy được. Nói trên góc độ người điều khiển phương tiện là ô tô thì quan sát trực tiếp hay qua gương chiếu hậu đều được coi là yếu tố nguy hiểm, gây khó khăn cho người lái xe khi điều khiển phương tiện lưu thông trên đường, nhất là trong các tình huống như cần chuyển làn, chuyển hướng, quay đầu, lùi, đỗ. Nếu không chú ý cẩn thận, “điểm mù” này rất dễ gây ra va chạm mà thậm chí là tai nạn giao thông nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng.

Nhiều người đau lòng chứng kiến vụ tai nạn xảy ra

Nhiều người đau lòng chứng kiến vụ tai nạn xảy ra

“Điểm mù” đối với xe ô tô thì có 2 điểm, ở trước đầu xe và sau đuôi xe, là “điểm mù” ở gương chiếu hậu tức phía đầu đằng trước và “điểm mù” ở cột A. Cột A theo kỹ thuật sẽ được hiểu là cột trụ đầu tiên nằm ở 2 bên kính chắn gió.

Cột này có nhiều xe không to, nhưng khi lưu thông trên đường gây choán tầm nhìn và đặc biệt gây nguy hiểm trong các tình huống khi xe vào cua, chuyển làn, chuyển hướng nếu không quan sát thận trọng thì rất dễ va quệt vào xe bên cạnh, đặc biệt là đối với các xe container, xe siêu trường siêu trọng mà bên cạnh là những xe thô sơ, xe máy thì “điểm mù” lại càng lớn, càng khó quan sát” - Thiếu tá Đào Việt Long nói thêm.

Lái xe ẩu, tùy tiện là coi thường mạng sống của người khác

Trở lại vụ tai nạn giao thông tại Phú Yên, rõ ràng lái xe tải đã không tuân thủ các quy định về an toàn giao thông, tùy tiện lùi xe khiến phương tiện phía sau không kịp phản xạ né tránh, gây tai nạn giao thông nghiêm trọng.

Trên mạng xã hội, rất nhiều người cũng tỏ ra phẫn nộ trước hành vi lùi xe ẩu của lái xe tải Trần Hữu Dương hay lái xe Nguyên Vũ. 2 vụ tai nạn, tổng cộng chính xác phải là 7 mạng người đã ra đi. Đau xót, mất mát đối với người ở lại là không thể đong đếm được.

Theo Chỉ huy Phòng CSGT- CATP Hà Nội, phương tiện tiến hay lùi, người lái xe bắt buộc phải tuân thủ những nguyên tắc giao thông, để đảm bảo an toàn không chỉ đối với phương tiện của mình mà đối với cả phương tiện khác trên đường.

Lực lượng Cảnh sát giao thông khuyến cáo người dân về "điểm mù" của lái xe khi điều khiển phương tiện lưu thông trên đường

Lực lượng Cảnh sát giao thông khuyến cáo người dân về "điểm mù" của lái xe khi điều khiển phương tiện lưu thông trên đường

“Đối với lĩnh vực này, Phòng CSGT - CATP Hà Nội khuyến cáo, lái xe ô tô thứ nhất phải ngồi lái đúng tư thế, thứ hai phải chỉnh gương chiếu hậu cho phù hợp với các tình huống. Trong một số trường hợp, nhất là đối với xe đường dài, xe container, lực lượng CSGT khuyến cáo phương tiện nên lắp gương cầu lồi để dễ quan sát hơn; Đồng thời khuyến nghị người dân điều khiển những xe ô tô đã cũ chưa có cảm biến lùi, để thực sự an toàn, nên sử dụng cảm biến lùi và camera lùi cho ô tô. Đây là một trong những biện pháp cảnh báo an toàn khi lái xe. Ngoài ra, xe nên có cảnh báo, ví dụ đường hẹp, đường có nhiều phương tiện tham gia giao thông, ngoài vị trí lái xe cần có một người là phụ lái có thể xuống xe quan sát, để các phương tiện này có thể lùi, đỗ, rẽ đã có cảnh báo trước. Đặc biệt, lái xe phải đảm bảo khoảng cách an toàn giữa các phương tiện” - Phó trưởng Phòng CSGT, CATP Hà Nội cho biết.

Trao đổi thêm với phóng viên An ninh Thủ đô, Chỉ huy Phòng CSGT - CATP Hà Nội cũng đề cập đến “điểm mù” đối với người điều khiển phương tiện là xe máy, xe thô sơ. Theo đó, vào mùa hè, chị em phụ nữ điều khiển phương tiện tham gia giao thông có xu hướng mặc áo chống nắng, đeo khẩu trang, thậm chí đeo kính. Việc này vô hình trung đã tạo ra “điểm mù” cho người điều khiển do việc che chắn quá kín, ảnh hưởng tới tầm nhìn.

Do vậy, ngoài việc đề nghị người dân chấp hành, tuân thủ Luật lệ an toàn giao thông, lực lượng CSGT cũng yêu cầu các phương tiện là xe mô tô phải bắt buộc lắp gương chiếu hậu; đi đúng phần đường, làn đường theo quy định;

Khi thực hiện lùi xe, chuyển hướng, chuyển làn bắt buộc phải có tín hiệu báo trước và có sự quan sát, quan sát trực tiếp và quan sát qua gương chiếu hậu để khi đảm bảo an toàn mới thực hiện những hành vi giao thông. Đây là một trong những yếu tố rất quan trọng trong việc đảm bảo an toàn cho phương tiện lưu thông trên đường.

Mỗi người tham gia giao thông, ngoài việc chấp hành Luật lệ ATGT phải ý thức, trách nhiệm an toàn là trên hết khi cầm lái. Đừng để sự vô trách nhiệm, cẩu thả, tùy tiện của mình dẫn đến những vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng, bởi hậu quả để lại vô cùng đau xót.