Từ 1-5, tăng thuế bảo vệ môi trường đối với xăng gấp 3 lần

ANTĐ - Ngày 10-3, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về biểu thuế bảo vệ môi trường đối với một số mặt hàng, trong đó có xăng, dầu. Theo đó, sẽ tăng thuế BVMT đối với xăng từ 1.000 đồng/lít lên mức 3.000 đồng/lít, bắt đầu từ 1-5 tới.

Đồng loạt tăng thuế

Theo tờ trình của Chính phủ, phương án điều chỉnh mức thuế BVMT đối với xăng dầu như sau: Tăng mức thuế BVMT đối với xăng (trừ etanol) từ 1.000 đồng/lít lên 3.000 đồng/lít. Mức thuế BVMT đối với nhiên liệu bay, dầu các loại và mỡ nhờn sẽ tăng lên 3 lần. Cụ thể, thuế BVMT với nhiên liệu bay tăng từ 1.000 đồng/ lít lên 3.000 đồng/ lít; dầu diezel tăng từ 500 đồng/ lít lên 1.500 đồng/ lít; dầu hỏa, dầu mazut, dầu nhờn tăng từ 300 đồng/ lít lên 900 đồng/ lít; mỡ nhờn tăng từ 300 đồng/ kg lên 900 đồng/ kg. Cũng theo tờ trình của Chính phủ, khung thuế bảo vệ môi trường đối với túi nilon theo Luật Thuế BVMT là 30.000 - 50.000 đồng/kg (mức hiện hành là 40.000 đồng/kg).

Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng phân tích, do Việt Nam phải thực hiện các cam kết quốc tế về cắt giảm thuế xuất nhập khẩu theo lộ trình và giá xăng dầu thế giới giảm liên tục đã khiến số thu cho ngân sách Nhà nước giảm. Hơn nữa, giá xăng dầu bán lẻ tại Việt Nam hiện nay vẫn thấp hơn Lào, Campuchia (khoảng 5.000-6.000 đồng), Trung Quốc, vì vậy, đã xuất hiện tình trạng buôn lậu xăng dầu qua biên giới. Để bù một phần giảm thu ngân sách, Chính phủ đề nghị tăng thuế BVMT lên gấp 3 lần mức hiện nay. Khi tăng thuế BVMT, thuế nhập khẩu sẽ giảm từ 35% xuống còn 20%.

Thảo luận tại phiên họp, đa số ý kiến Ủy ban Thường vụ Quốc hội tán thành sự cần thiết phải điều chỉnh tăng thuế suất thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu. Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng nhất trí với các phương án điều chỉnh trong tờ trình của Chính phủ và cho rằng việc điều chỉnh tăng thuế bảo vệ môi trường, đồng thời giảm thuế xuất nhập khẩu không ảnh hưởng lớn đến giá bán lẻ xăng dầu và hoạt động của doanh nghiệp. Người dân sẽ vẫn được hưởng lợi khi giá xăng dầu thế giới giảm vì việc tăng thuế theo phương án nêu trên vẫn đảm bảo trong biểu khung thuế tại Luật Thuế BVMT, đồng thời chỉ nhằm bù đắp một phần (khoảng 84%) giảm thu ngân sách do cắt giảm mức thuế nhập khẩu theo các cam kết quốc tế.

Giúp tăng thu trên 23,7 nghìn tỷ đồng

 Qua biểu quyết, 100% đại biểu Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã đồng ý tăng thuế BVMT đối với 6/7 mặt hàng xăng dầu như tờ trình của Chính phủ và thống nhất không tăng thuế BVMT đối với mặt hàng dầu hỏa (giữ nguyên như trước đây). Mức thuế này sẽ được áp dụng từ 1-5 tới. Tuy nhiên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội không nhất trí điều chỉnh tăng đối với mặt hàng dầu hỏa từ 300 đồng lên 900 đồng/ lít như đề xuất của Chính phủ, vì đây là mặt hàng thiết yếu phục vụ cho đa số người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng sâu, vùng xa.

Theo tính toán tại tờ trình của Chính phủ, tổng số thu thuế BVMT đối với xăng dầu dự kiến năm 2015 theo phương án điều chỉnh nêu trên đạt khoảng 35.579,8 tỷ đồng/năm, tăng 23.719,8 tỷ đồng.

Liên quan đến việc phân bổ số thu thuế BVMT tăng thêm, đa số ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị cần phân chia số tăng thu cho cả ngân sách Trung ương và địa phương theo quy định hiện hành. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng lưu ý, thu thuế BVMT đối với xăng dầu là để BVMT nên không được dùng để bù hay chi vào các khoản khác.

Về thuế đối với túi nilon, mức điều chỉnh đề xuất được đánh giá là không giải quyết được cơ bản những vướng mắc hiện nay. Do vậy, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ nghiên cứu, điều chỉnh mức thuế BVMT đối với túi nilon sau khi tổng kết, đánh giá tổng thể tình hình thực hiện Luật Thuế BVMT trong thời gian tới.