Từ 1-3, "mở cửa" đào tạo sát hạch cấp GPLX môtô hạng A2

ANTĐ - Theo thông tin từ Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) cho biết, từ ngày 1-3 tới, các Cơ sở đào tạo và Trung tâm sát hạch lái môtô sẽ triển khai đào tạo rộng rãi cho người có nhu cầu học và thi lấy bằng lái xe môtô hạng A2 (loại xe có dung tích xi lanh từ 175cm3 trở lên).

Trước đó, ngày 24-10-2013, Bộ GTVT đã ban hành Thông tư số 38/2013/TT-BGTVT về việc thực hiện điều chỉnh các nội dung liên quan tới công tác đào tạo, sát hạch, cấp GPLX hạng A2. Theo Thông tư này thì người từ 18 tuổi trở lên, có nhu cầu đều có thể tham dự thi lấy bằng A2.

Việc "mở cửa" đào tạo sát hạch cấp GPLX hạng A2 rộng rãi chính là sự khác biệt lớn của Thông tư số 38/2013/TT-BGTVT so với Thông tư 46/2012/TT-BGTVT

Đây chính là sự khác biệt lớn nhất so với quy định tại Điều 8 của Thông tư 46/2012/TT-BGTVT ngày 7-11-2012 của Bộ GTVT là chỉ cấp giấy phép lái xe A2 cho các đối tượng đặc thù gồm: Công an, Quân đội, Thanh tra Giao thông, Quản lý thị trường, Kiểm lâm, Sát hạch viên, Vận động viên môtô.

Theo ông Nguyễn Văn Quyền - Phó tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Từ ngày 15-22-2 vừa qua, Tổng cục đường bộ Việt Nam đã tổ chức các lớp tập huấn cho giáo viên và Sát hạch viên hạng bằng lái xe A2 của các Sở GTVT trên cả nước tại Hà Nội và TP.HCM. Các trung tâm đào tạo đã được đầu tư đạt tiêu chuẩn, số lượng giáo viên, Sát hạch viên đã được bố trí đầy đủ. Giáo trình đào tạo dành riêng cho hạng bằng A2 cũng đã được Tổng cục Đường bộ Việt Nam soạn thảo và phê duyệt.

Liên quan đến vấn đề này, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cho biết, việc sửa đổi các quy định về điều kiện thi lấy bằng lái xe hạng A2 theo hướng tạo điều kiện thuận lợi hơn cho những người có nhu cầu là góp phần làm công khai minh bạch công tác đào tạo, sát hạch, cấp GPLX hạng A2, giảm thiểu tiêu cực.

Bộ GTVT cũng đã yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam khẩn trương rà soát, sách hạch lại toàn bộ đội ngũ sát hạch cấp Giấy phép lái xe, đảm bảo chất lượng đồng thời phải cải tiến chương trình, giáo trình, nội dung giảng dạy, tăng thời gian thực hành với mục tiêu là đào tạo người biết lái xe chứ không chỉ đơn giản là chỉ để cấp bằng.