Truy phạt hàng loạt xe dù dạng VIP Limousine

ANTD.VN - Có những trường hợp Limousine chở khách trá hình xe hợp đồng còn chống đối lực lượng thanh tra GTVT, cố tình không ký biên bản dù chứng cứ đầy đủ.

Tại cuộc đối thoại với các doanh nghiệp vận tải điều chuyển luồng tuyến, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Hùng đã yêu cầu lực lượng thanh tra GTVT phối hợp với CSGT kiểm tra xe dù, bến cóc hoạt động từ bến xe Mỹ Đình đến bến xe Nước Ngầm để giải quyết khó khăn về hành khách cho doanh nghiệp hoạt động tại bến Nước Ngầm. Thực hiện chỉ đạo này, từ ngày 2-3, lực lượng thanh tra GTVT đã đồng loạt ra quân kiểm tra, xử lý xe dù, bến cóc từ bến Mỹ Đình đến bến xe Nước Ngầm.

Truy phạt hàng loạt xe dù dạng VIP Limousine ảnh 1Dàn xe Limousine xếp hàng tại khu đô thị Pháp Vân-Tứ Hiệp

Một ngày 22/23 xe dù bị phạt là Limousine

Kết quả, từ ngày 2-3 đến hết 5-3, lực lượng thanh tra GTVT đã lập biên bản xử lý khoảng 60 trường hợp xe VIP Limousine chở khách. Đáng nói, dù tất cả những trường hợp xe này là xe hợp đồng trá hình, chở khách tuyến cố định nhưng lực lượng thanh tra cũng chỉ xử phạt được với lỗi dừng, đỗ đón trả khách không đúng quy định.

Đi theo lực lượng thanh tra GTVT xử phạt xe dù VIP Limousine những ngày qua mới thấy, những xe dù này công khai hoạt động giữa ban ngày, trên những tuyến phố lớn như thách thức lực lượng chức năng.

Trong ngày đầu tiên 2-3, lực lượng thanh tra GTVT đã xử phạt 23 trường hợp xe dù, trong đó có 22 trường hợp là xe Limousine. Cá biệt, có trường hợp xe Limousine BKS: 19B-010.23 của Công ty TNHH thương mại Nam Cường bị lập biên bản khi dừng đón khách tại văn phòng Công ty TNHH Du lịch Holland, số 82 phố Nguyễn Chánh (Cầu Giấy).

Dù lực lượng thanh tra GTVT đã có đoạn phim quay lại cảnh hành khách cất hành lý, sau đó lên xe ngồi chờ, lái xe vẫn một mực không chấp hành, không ký biên bản và khẳng định xe của mình là xe chở khách hợp đồng. Lái xe này chỉ nhận lỗi dừng đỗ trước cửa văn phòng công ty. Kết quả, tổ công tác phải yêu cầu lái xe đưa xe về trụ sở để làm việc.

Đại diện Đội Vận tải - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho hay: “Việc xử lý xe khách trá hình dưới dạng thức xe hợp đồng Limousine cực kỳ khó khăn. Khi kiểm tra thì hợp đồng vận chuyển đầy đủ, hành khách “vào hùa” với nhà xe, đều thừa nhận mình ký hợp đồng với nhà xe. Vì vậy, thanh tra cũng chỉ xử lý được lỗi dừng đón trả khách không đúng quy định”.

Truy phạt hàng loạt xe dù dạng VIP Limousine ảnh 2Lực lượng thanh tra GTVT lập biên bản dừng, đỗ trả khách trái quy định 

Ngang nhiên vì có “chống lưng”?

Sáng 3-3, Đội Thanh tra GTVT quận Hoàng Mai theo 1 chiếc xe X.E của nhà xe Việt Nam từ phố Trần Thủ Độ. Sau khi lòng vòng đón khách, chiếc xe này đi tới điểm tập kết tại một ngách nhỏ bên cạnh tòa nhà A5, khu đô thị Tứ Hiệp - Pháp Vân. Đến nơi, cả thanh tra và phóng viên đều bất ngờ khi tập kết tại đây là một dàn xe Limousine dưới 9 chỗ ngồi đang chờ khách. Hành khách tấp nập không khác một bến xe dù.

Bất ngờ với sự xuất hiện của lực lượng thanh tra GTVT, 2 chiếc Limousine trong số dàn xe này đã nổ máy bỏ chạy. Đội phó Đội Thanh tra GTVT quận Hoàng Mai Tưởng Đỗ Hiển đứng chặn đầu, lái xe vẫn không tắt máy, rú còi inh ỏi. Phải sau khi lực lượng thanh tra GTVT có mặt đông hơn thì lái xe mới chịu tắt máy, xuống xe.

Không thể có chuyện các nhà xe này ngang nhiên hoạt động giữa ban ngày mà lực lượng chức năng không hay biết, không xử lý được

Tuy nhiên, việc kiểm tra, xử lý vi phạm với dàn xe này cũng lâm vào bế tắc bởi xe đỗ ở khu vực không cấm; hành khách tự nhận là có hợp đồng thuê xe, bất hợp tác với thanh tra GTVT. Cuối cùng Đội Thanh tra GTVT quận Hoàng Mai vẫn không thể xử lý vi phạm này. Ông Tưởng Đỗ Hiển bày tỏ: “Chừng nào các lỗ hổng trong hệ thống quy định pháp luật còn chưa được lấp thì vẫn còn kẽ hở để doanh nghiệp lách qua, vi phạm sẽ khó xử lý triệt để”.

Về sự việc trên, ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội nghi ngờ các “tập đoàn xe dù Limousine” có “chống lưng” để hoạt động chở khách trá hình xe hợp đồng. “Không thể có chuyện các nhà xe này ngang nhiên hoạt động giữa ban ngày mà lực lượng chức năng không hay biết, không xử lý được. Đây cũng chính là việc gây bức xúc cho các doanh nghiệp điều chuyển luồng tuyến, khi mà họ không có khách trong khi xe dù ung dung hoạt động”, ông Bùi Danh Liên nhìn nhận.