Trung Quốc xây dựng đường hầm xuyên biển dài nhất thế giới

ANTĐ - Các kỹ sư Trung Quốc sẽ đệ trình lên chính phủ bản kế hoạch chi tiết việc xây dựng đường hầm dưới biển dài nhất thế giới vào tháng 4. Một khi được thông qua, việc xây dựng sẽ bắt đầu vào năm 2015 hoặc 2016, theo tờ China Daily hôm 14-2.

Đường hầm dự kiến dài 123km, nối Đại Liên ở tỉnh Liêu Ninh và Yên Đài ở tỉnh Sơn Đông. Công trình có thể được hoàn thành vào năm 2026 và "Sẽ chỉ mất 40 phút để đi từ Đại Liên tới Yên Đài", một chuyên gia làm việc cho dự án cho biết. Các phương tiện chở khách có thể di chuyển với tốc độ 220 km/h. Hiện tại, khoảng cách về đường bộ giữa hai thành phố trên là 1.400 km hoặc mất khoảng 8 giờ đi phà bằng đường biển.

Trung Quốc đưa ra kế hoạch xây dựng đường hầm vào năm 2009, với chi phí ước tính 10 tỉ USD và hoàn thành việc lên kế hoạch trước năm 2010. Nhưng 20 năm trôi qua, dự án vẫn còn bị mắc kẹt trong giai đoạn lập kế hoạch. Dự án đã được đề xuất tại phiên họp thường niên của Quốc hội Trung Quốc mỗi năm kể từ năm 2009, tờ báo cho biết thêm.

Trung Quốc xây dựng đường hầm xuyên biển dài nhất thế giới ảnh 1

Tàu điện ngầm vận chuyển hành khách trong đường hầm Channel

Wang Mengshu, chuyên gia đường hầm và đường sắt của Học viện Kỹ thuật Trung Quốc, người thiết kế dự án từ năm 2012, nói. "Dự án ước tính tiêu tốn 220 tỷ nhân dân tệ (36 tỷ USD), thời gian khảo sát và lập báo cáo khả thi sẽ mất từ hai đến ba năm".

Chuyên gia này cũng cho biết thêm dự án gồm hai đường hầm dưới biển có đường kính 10m và một đường hầm dịch vụ đường kính 7m. Tuổi thọ công trình ước tính khoảng 100 năm.

Sau khi hoàn thành, đường hầm này sẽ trở thành đường hầm dưới biển dài nhất thế giới. Hiện tại, trên thế giới đường hầm Seikan của Nhật Bản, dài 54km là đường hầm dưới biển dài nhất. Đường hầm này được đưa vào hoạt động năm 1988 sau hơn hai thập kỷ xây dựng. Tiếp đó là đường hầm dài 51km, xuyên qua eo biển Manche nối hai nước Anh - Pháp (Channel Tunnel).