Trung Quốc nhắm động cơ Su-35 cho J-20? Đừng mơ!

ANTĐ - Tạp chí quốc phòng Canada Kanwa Defence Review số ra tháng 10-2013, đã có bài viết khẳng định, Trung Quốc đừng mơ đến chuyện dùng động cơ AL-41F trên máy bay chiến đấu Su-35 của Nga để lắp đặt trên loại máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ 5 của họ là J-20.

Kanwa cho biết, có một số ý kiến cho rằng, Trung Quốc mua Su-35 là với mục đích nhắm đến động cơ 117S và rất có thể họ sẽ sử dụng loại động cơ thế hệ AL-41F này vào giai đoạn thử nghiệm sau của J-20, thậm chí là sử dụng loại động cơ này của Nga, trong giai đoạn đầu của quá trình sản xuất hàng loạt loại máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ 5 này của mình.

Về vấn đề này, các chuyên gia công nghệ hàng không Nga khẳng định đó là điều không tưởng, ngoài mục đích mổ xẻ để nâng cao trình độ chế tạo động cơ ra, Trung Quốc không thể sử dụng được nó cho mục đích phát triển J-20. Mà trình độ nghiên cứu, chế tạo động cơ của Trung Quốc thì còn khoảng cách rất xa với Nga nên họ khó có thể chế tạo được một loại động cơ có chất lượng.

Trung Quốc nhắm động cơ Su-35 cho J-20? Đừng mơ! ảnh 1

Trung Quốc nhắm động cơ Su-35 cho J-20 của mình?


Về vấn đề này, ông Andrei Chang (tức Pinkov), chuyên gia quân sự người Canada gốc Hoa – nhà phân tích của Kanwa cho rằng, nếu bán Su-35 cho Trung Quốc thì trong khoảng thời gian 7-8 năm sau người Nga sẽ phải hối tiếc nhưng sau 15 năm thì người Trung Quốc lại phải quay sang cầu cứu Nga để hợp tác phát triển một loại động cơ cho thế hệ máy bay chiến đấu tiếp theo.

Ông Andrei Chang chỉ ra rằng, hiện nay giới chức công nghiệp hàng không Nga luôn đặt ra những nghi vấn về Trung Quốc. Về công nghệ chế tạo động cơ, hiện Trung Quốc còn kém Nga một khoảng cách quá xa. Nga nghi ngờ, Bắc Kinh có thể nhập khẩu một số lượng nhỏ động cơ AL-41F để nâng cao trình độ hòng chế tạo một loại động cơ tiên tiến của mình hoặc mua số lượng lớn động cơ 117S để lắp đặt trực tiếp trên J-20.

Các quan chức công nghiệp quốc Nga đã lường trước được khả năng này và khẳng định họ sẽ không để Trung Quốc làm điều đó. Moscow không dại gì để Bắc Kinh mua vẻn vẹn có 24 chiếc Su-35 mà lại nhập khẩu một số lượng lớn động cơ AL-41F. Họ chỉ cung cấp đủ số lắp đặt trên 24 chiếc và một lượng dự trữ nhỏ theo quy định. Vì vậy, nếu Trung Quốc muốn mua nhiều động cơ 117S thì chỉ có cách là mua thêm thật nhiều Su-35.

Trung Quốc nhắm động cơ Su-35 cho J-20? Đừng mơ! ảnh 2

Cấu tạo phức tạp của động cơ AL-41F là điều Trung Quốc khó mà “nhái” được


Sau quá nhiều bài học nhớ đời trong các hợp đồng buôn bán vũ khí với Trung Quốc, các nhà hoạch định xuất khẩu vũ khí Nga đã bắt đầu siết chặt các điều khoản quy định trong hợp đồng. Họ đã lên kế hoạch chỉ xuất khẩu số lượng động cơ thế hệ AL-41F cân đối với tỷ lệ Su-35 và không có điều khoản kèm theo về điều kiện mua thêm động cơ trong hợp đồng đó.

Nếu Trung Quốc muốn mua thêm động cơ 117S thì chỉ có 2 cách: Một là họ sẽ phải mua thêm nhiều máy bay Su-35 trong hợp đồng máy bay; Hai là, nếu mua ít máy bay thì bắt buộc Trung Quốc sẽ phải đàm phán một hợp đồng mua động cơ riêng rẽ và đương nhiên giá động cơ bán rời sẽ đắt hơn nhiều so với khi nó là một bộ phận cấu thành trong hợp đồng mua máy bay.