Trung Quốc: Hạn chế ô tô cá nhân để giảm tắc đường

ANTĐ - Nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường và ùn tắc giao thông, Trung Quốc có kế hoạch mở rộng việc áp dụng chính sách hạn chế ô tô cá nhân tại 8 thành phố gồm Thiên Tân, Trùng Khánh, Thành Đô, Hàng Châu, Thâm Quyến, Thanh Đảo, Thạch Gia Trang và Vũ Hán. 

Cảnh tắc đường diễn ra phổ biến ở Bắc Kinh

Chính sách này nhiều khả năng sẽ được công bố trong năm nay trong bối cảnh xe ô tô cá nhân và khí thải được xem là thủ phạm chính gây ô nhiễm môi trường và tắc đường tại các thành phố lớn của Trung Quốc. Trước đó, đã có 4 thành phố áp dụng chính sách này gồm Bắc Kinh, Thượng Hải, Quý Châu và Quý Dương, thông qua hình thức quay số và đấu giá một số lượng hạn chế biển đăng ký xe. Tại Thượng Hải, giấy phép đăng ký xe được đấu giá với mức trung bình trong tháng trước là 77.800 NDT (12.700 USD). Còn tại Bắc Kinh, người dân có khi phải đợi hàng năm để được đấu giá giấy phép này.

Trung Quốc hiện là thị trường ô tô lớn nhất thế giới với hơn 13 triệu chiếc được tiêu thụ tại nước này hồi năm ngoái. Ông Thạch Kiến Hoa, Phó Tổng thư ký Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, cho rằng chính sách trên có thể khiến doanh số bán xe ô tô giảm 400.000 chiếc, và “ảnh hưởng nhất định” đến tốc độ phát triển của nền kinh tế nước này. 

Trung Quốc hiện đang phải đối mặt với tình trạng ô nhiễm môi trường nghiêm trọng do tác động của quá trình đô thị hóa nhanh chóng. Một nghiên cứu mới đây do một nhóm chuyên gia trong đó có cả các học giả nhiều trường đại học danh tiếng của Trung Quốc, đã chỉ ra rằng ô nhiễm môi trường làm giảm 5,5 năm tuổi thọ trung bình của người dân ở phía bắc nước này. Trong khi đó, không khí độc hại cũng làm gia tăng các trường hợp đột quỵ, bệnh tim và ung thư.