Chính trị - Xã hội

Trong nhiều trường hợp, Cảnh sát cơ động phải sử dụng vũ khí đặc chủng, hoả lực mạnh

H.L
ANTD.VN - Phát biểu thảo luận về Dự án Luật Cảnh sát cơ động, Đại biểu Trần Đình Chung (đoàn TP. Đà Nẵng) cho rằng, khi giải quyết các vụ việc nhằm ổn định tình hình ở những giai đoạn cam go nhất cần phải được sử dụng những biện pháp mạnh, quyết liệt. Vì vậy việc ban hành Luật Cảnh sát Cơ động thay cho pháp lệnh hiện hành là rất cần thiết và quan trọng.

Trong phiên họp sáng 26-7, Quốc hội thảo luận về Dự thảo Luật Cảnh sát cơ động. Những nội dung được đại biểu quan tâm là cơ sở pháp lý để xây dựng lực lượng Cảnh sát cơ động tiến thẳng lên hiện đại; vị trí, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của CSCĐ; Nhiệm vụ, quyền hạn của CSCĐ trong bối cảnh mới; Việc sử dụng vũ khí và công cụ hỗ trợ trong dự thảo Luật Cảnh sát cơ động; Công tác phối hợp giữa CSCĐ với các cơ quan, tổ chức thực hiện nhiệm vụ…

Theo Đại biểu Trần Đình Chung (Đà Nẵng), những năm gần đây, hoạt động tội phạm gây mất an ninh trật tự của các băng nhóm tội phạm sử dụng vũ khí "nóng"… có những diễn biến khó lường và gia tăng hơn.

Trong tình hình đó, lực lượng CSCĐ đã phát huy vai trò rất lớn. “Khi giải quyết các vụ việc nhằm ổn định tình hình ở những giai đoạn cam go nhất, cần phải được sử dụng những biện pháp mạnh, quyết liệt. Vì vậy việc ban hành Luật Cảnh sát Cơ động thay cho pháp lệnh CSCĐ là rất cần thiết và quan trọng” - Đại biểu Chung nhấn mạnh.

 Trong nhiều trường hợp, Cảnh sát cơ động phải sử dụng vũ khí đặc chủng, hoả lực mạnh ảnh 1

Đại biểu Trần Đình Chung (đoàn Đà Nẵng) phát biểu thảo luận

Về một số quy định cụ thể, Đại biểu Chung phân tích, tại điểm b, c, khoản 3 điều 18 quy định, về việc Tư lệnh Cảnh sát cơ động và Giám đốc Công an tỉnh, thành phố được điều động Cảnh sát cơ động để thực hiện nhiệm vụ trong các trường hợp cấp bách.

Qua nghiên cứu các văn bản Luật có liên quan, quy định về các tình huống về an ninh trật tự chưa thấy có các quy định giải thích cụ thể về các trường hợp cấp bách, Đại biểu Chung cho rằng cần quy định cụ thể các trường hợp như thế nào là cấp bách tại Luật này.

Đại biểu đoàn Đà Nẵng cũng nhận định, với tính chất của lực lượng CSCĐ là lực lượng tác chiến, nhiều trường hợp sử dụng biện pháp vũ trang, vũ khí đặc chủng, hoả lực mạnh. Hoạt động của CSCĐ có liên quan tới quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân thì việc quy định cụ thể các trường hợp cấp bách trong việc điều động các trường hợp cấp bách là rất cần thiết, làm căn cứ xác định phạm vi, quy mô điều động và công tác lãnh đạo, chỉ huy chỉ đạo triển khai CSCĐ phù hợp với quy mô, tính chất các vụ việc.

Về quy định về việc CSCĐ được quyền mang theo người vũ khí, công cụ hỗ trợ, phương tiện kỹ thuật thiết bị vào cảng hàng không và lên máy bay dân sự trong trường hợp áp tải bị can, bị cáo phạm tội đặc biệt nghiêm trọng, Đại biểu Chung đề nghị Ban soạn thảo nghiên cứu, đánh giá, cân nhắc việc mở rộng thêm các trường hợp là đối tượng áp giải.

Vì trong thực tế, nhiều trường hợp CSCĐ phải mang theo vũ khí, công cụ hỗ trợ, thiết bị kỹ thuật lên tàu bay dân sự để áp giải các đối tượng chưa bị khởi tố như đối tượng khủng bố, đối tượng phản động nguy hiểm có yếu tố chính trị hoặc các đối tượng khác có khả năng đe doạ an toàn của CSCĐ và những người trên máy bay.

Liên quan đến quy định các trường hợp CSCĐ được yêu cầu cơ quan, tổ chức, cá nhân cung cấp sơ đồ, thiết kế công trình và được vào nơi ở của cá nhân, trụ sở cơ quan, tổ chức để giải cứu con tin, trấn áp hành vi khủng bố và tội phạm, Đại biểu Chung đề nghị Ban soạn thảo nghiên cứu một số vấn đề như cân nhắc việc quy định tội phạm nguy hiểm thay cho tội phạm để xác định rõ hơn trường hợp phạm tội.

“Ngoài việc được yêu cầu cơ quan, tổ chức cá nhân cung cấp sơ đồ thiết kế công trình, tôi đề nghị nghiên cứu bổ sung phương tiện giao thông như tàu biển, tàu lửa và máy bay vì trên thực tế tại các quốc gia khác đã xảy ra khủng bố trên các phương tiện” - Đại biểu Chung đề xuất.

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC