Trộm cắp trong nhà nghỉ, khách sạn: Dễ như đi vào "chỗ không người"

ANTD.VN - Thuê phòng trong khách sạn, nhà nghỉ rồi lợi dụng sơ hở của nhân viên lễ tân, lấy chìa khóa và ngang nhiên đi lục soát các phòng trộm cắp tài sản không phải là thủ đoạn mới xuất hiện trong thời gian gần đây. 

Giám sát qua camera là một trong những biện pháp hữu hiệu đề phòng kẻ gian đột nhập khách sạn

Trộm của cả khách và cơ sở lưu trú

Chiều 14-7, Vương Công Sơn (SN 1990) trú tại 29H2, tập thể Nguyễn Công Trứ, phường Phố Huế, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội đến khách sạn Hoàng Gia, phường Bạch Đằng, quận Hai Bà Trưng thuê phòng nghỉ. Nhân viên lễ tân đưa cho Sơn chìa khóa phòng.

Khi Sơn đi lên phòng phát hiện trong tủ quần áo có một túi đen, bên trong có 1 máy tính xách tay nhãn hiệu Lenovo màu đen; 1 máy ảnh Canon màu ghi;  điện thoại di động nhãn hiệu Huawei; 1 nhẫn vàng tây; 2 cục sạc dự phòng màu trắng; 2 thẻ nhớ màu đen; 1 hộ chiếu và 1 triệu đồng của chị Nguyễn Thị Minh Hạnh, ở huyện Ý Yên, Nam Định để quên.

Sơn lấy trộm túi xách trên và toàn bộ tài sản bên trong rồi bỏ đi. Trước đó, khoảng giữa tháng 6-2016, Sơn thuê phòng nghỉ tại nhà nghỉ Sắc Màu, phường Giáp Bát, quận Hoàng Mai, Hà Nội, rồi trộm cắp 1 chiếc điện thoại di động Nokia cảm ứng và 1 đồng hồ đeo tay nam.

Cũng trong tháng 6-2016, Sơn thuê phòng ở nhà nghỉ Love, phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai, trộm cắp 1 điện thoại Samsung ở phòng nghỉ trên tầng 3. Ngoài trộm cắp tài sản trong phòng nghỉ, khoảng đầu tháng 7-2016, Sơn trộm cắp 1 chiếc đồng hồ nhãn hiệu Omega tại quầy lễ tân nhà nghỉ Trúc Mai, phường Hoàng Văn Thụ.

Trước đó, vào tháng 5 vừa qua, tại khách sạn Bình Minh, khu du lịch Hải Tiến, Thanh Hóa, khi đi tắm biển, anh Đặng Thanh Tùng, trú tại phố Nguyễn Thượng Hiền, quận Hai Bà Trưng, bị kẻ gian vào phòng 424 của khách sạn lấy trộm 1 iPhone 6 Plus - loại 64 GB và 1 triệu đồng.

Cùng thời điểm, 3 phòng khác cũng xác định bị mất iPad mini, đồng hồ và tiền... Camera của khách sạn đã xác nhận có 1 nam thanh niên mặc áo xanh, tóc dài che mặt mở cửa khắp các phòng tầng 3, 4 để lục đồ và thời gian vào mỗi phòng chỉ từ 1-2 phút.

Không chỉ trộm tài sản của khách trọ mà các đối tượng trộm cắp tài sản còn hướng tới tài sản được trang bị trong các phòng nghỉ của nhà nghỉ, khách sạn. Điển hình như vụ Nguyễn Xuân Trường (SN 1982) trú tại phường Phúc Tân, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội đã trộm cắp tài sản tại khách sạn Silk Queen ngày 13-6-2015. Sau khi được nhân viên lễ tân dắt đi xem phòng, Trường đã chọn phòng 701 vì phòng này có chiếc tivi Sony 40 inch còn rất mới.

Để lấy lòng tin của lễ tân khách sạn, Trường đặt lại chiếc CMND giả và trả trước 500.000 đồng tiền thuê phòng. Sau đó, đối tượng đánh tiếng với lễ tân ra ngoài lấy đồ và y đã bưng về phòng 1 thùng caton bên trong chứa đồ linh tinh cùng dụng cụ để thực hiện hành vi trộm cắp.

Sau đó, Trường chốt cửa rồi ung dung tháo chiếc tivi Sony 40 inch của khách sạn cất giấu vào thùng carton. Xong xuôi, đối tượng mang xuống tầng 1 gọi taxi tẩu thoát. Ngoài vụ trộm tại khách sạn Silk Queen, Trường còn khai nhận, trước đó đã 5 lần trộm cắp tài sản tại một số cơ sở lưu trú sang trọng ở Hà Nội với thủ đoạn tương tự. Theo thông tin từ cơ quan công an, chỉ trong vòng 2 tuần, Trường đã gây ra 6 vụ trộm cắp tivi tại nhiều khách sạn, nhà nghỉ ở Hà Nội với tổng giá trị tài sản là 66,5 triệu đồng.

Nâng cao cảnh giác

Một trong những nguyên nhân khiến cho loại tội phạm trộm cắp trong khách sạn, nhà nghỉ gia tăng là do một số khâu trong công tác quản lý của chủ cơ sở lưu trú chưa thực hiện tốt, chưa đúng quy định về đảm bảo ANTT. Bên cạnh đó, sự chủ quan, thiếu cảnh giác của khách đến ở tại các cơ sở lưu trú cũng góp phần tạo điều kiện làm phát sinh tội phạm.

Theo chân nhiều đoàn kiểm tra của lực lượng công an kiểm tra các cơ sở kinh doanh khách sạn, nhà nghỉ trên địa bàn, phóng viên thấy vi phạm phổ biến là quản lý khách sạn nhà nghỉ không thu giấy tờ tùy thân của khách, không ghi tên khách vào sổ quản lý của cơ quan công an. Chính vì thế, khi có sự việc xảy ra, rất khó để có manh mối truy tìm.

Do đó, để ngăn chặn tình trạng trộm cắp tài sản trong khách sạn, hay những vụ việc nghiêm trọng khác, các khách sạn cần tăng cường lực lượng bảo vệ ANTT bên trong và bên ngoài, đặc biệt nhân viên lễ tân phải kiểm tra kỹ thông tin của khách thuê phòng, về giấy tờ tùy thân của khách thuê phòng để không bị kẻ gian lợi dụng lấy chìa khóa rồi chiếm đoạt tài sản. Nếu thấy biểu hiện bất thường của khách đến thuê phòng và khi về, cần thông báo ngay cho cơ quan công an nơi gần nhất. 

Theo khuyến cáo của cơ quan công an, một trong những biện pháp hữu hiệu là sử dụng khóa từ, lắp camera dọc hành lang lối vào các phòng cho khách thuê nghỉ. Bên cạnh đó, đội ngũ nhân viên khách sạn phải nâng cao trách nhiệm trong khi làm việc, bởi đã có trường hợp lễ tân của một khách sạn khi được khách gửi chìa khóa phòng đã không để ý trông coi, bị kẻ gian lấy chìa mở cửa phòng trộm cắp tài sản của khách.

Về phía người dân khi đến khách sạn thuê phòng cần nêu cao ý thức cảnh giác tự phòng ngừa. Khi ra khỏi phòng nên gửi tài sản có giá trị như tiền vàng, đồ trang sức quý tại quầy lễ tân của khách sạn, nơi có két sắt  đựng tài sản của khách đảm bảo an toàn.

Khi đến thuê phòng, khách cũng nên cẩn thận kiểm tra các then chốt cửa bên trong. Nếu thấy  hỏng phải báo ngay cho cơ sở kinh doanh để thay thế. Nếu phòng không có then chốt cửa bên trong, khi đi ngủ, khách nên cẩn thận chặn cửa bằng bàn, ghế…trong phòng để phòng ngừa thủ đoạn tội phạm có chìa khóa mở được cửa, đột nhập gây án.