Trên trời cũng... tắc

ANTD.VN - Cuối năm, chậm hủy chuyến bay lại gia tăng. Trong khi đó, hãng hàng không và sân bay khuyến cáo hành khách có mặt trước 3 tiếng, nhiều chuyến bay sớm hành khách phải rời nhà từ nửa đêm.

Cục Hàng không Việt Nam vừa chốt kế hoạch tăng tải trong dịp Tết Nguyên đán 2017 cho 3 hãng hàng không nội địa là 1.270 lượt. Nhiều lo ngại cho tình trạng sân bay Tân Sơn Nhất vốn đã tắc nghẽn thì nay lại “cõng” thêm các chuyến bay tăng tải Tết. Mới đây, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đã yêu  cầu, các hãng hàng không tiếp tục giảm giá vé máy bay đi lại dịp Tết cho người dân, đồng thời phê bình sân bay, hãng hàng không đã khuyến cáo hành khách phải có mặt trước ở sân bay 3 tiếng.

Ngủ 1 tiếng máy bay vẫn chưa cất cánh

Anh Văn Hữu Hậu, ở quận 3, TP.HCM thông tin, chiều 6-1 anh và một người bạn đồng nghiệp có việc ra Hà Nội, bay chuyến đầu giờ chiều cùng ngày. Tuy nhiên, ra sân bay đã phải chờ đợi, chậm gần 40 phút mới được lên máy bay, nhưng không ngờ, hành khách tiếp tục phải ngồi trên máy bay chờ đợi khoảng 1 tiếng nữa thì máy bay mới… cất cánh. Theo anh Hậu thông tin, trong thời gian máy bay chờ cất cánh, anh thấy hàng dài máy bay cũng trong tình trạng tương tự. 

Lo ngại tắc nghẽn, hãng hàng không và Sân bay Tân Sơn Nhất đã khuyến cáo hành khách có mặt ở sân bay sớm 3 tiếng so với giờ chuyến bay cất cánh, cộng với thời gian di chuyển trên đường, với những chuyến bay sớm, hành khách phải rời nhà từ 2-3h giờ sáng. Chưa kể, rời nhà vào nửa đêm sáng sớm, nhưng ra sân bay lại phải vạ vật chờ đợi làm thủ tục, chờ đợi vì chuyến bay bị chậm, khiến không ít người cảm thấy đi máy bay mà mệt như hành xác. Tuy nhiên, khuyến cáo này ngay ngập tức đã bị Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ phê bình.

“Nhiều cảng hàng không đã quá tải, đặc biệt là Cảng hàng không Tân Sơn Nhất ùn tắc cả trên không, dưới mặt đất và đường thoát ra bên ngoài, đe dọa an toàn, an ninh hàng không. Thực trạng này là do công tác quy hoạch cảng hàng không so với kinh tế lạc hậu, dự báo không chính xác dẫn đến phải điều chỉnh quy hoạch”.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng

Tại buổi làm việc với Cảng vụ hàng không miền Nam và Sân bay Tân Sơn Nhất ngày 11-1 vừa qua, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đặt vấn đề: “Hãng nào cũng khuyến cáo đến sớm trước 3 tiếng so với giờ bay thì hành khách phải ăn, ngủ ở sân bay à? Khuyến cáo tới sớm không tốt, điều này thể hiện khâu tổ chức kém, không thể điều tiết. Phải tính toán lại chứ không thể bắt hành khách đổ về đây hết có khi lại sinh ra ách tắc trong sân bay”. Đồng thời, lãnh đạo Bộ GTVT đề nghị các hãng, sân bay cùng các đơn vị liên quan phải có giải pháp thích hợp, không được đẩy khó cho người dân. 

Quy hoạch sân bay lạc hậu

Giám đốc Sân bay Tân Sơn Nhất Đặng Tuấn Tú cho biết, để phục vụ đợt cao điểm Tết Nguyên đán, cảng đã bố trí thêm mặt bằng để các hãng lắp đặt kiosk check-in tự động, giảm việc xếp hàng làm thủ tục tại các quầy truyền thống; di dời 3 quầy hàng để tăng diện tích sử dụng cho hành khách ở khu vực phòng chờ; lắp thêm 3 máy soi chiếu hành lý xách tay, 3 cổng từ…

Ngoài ra, để giảm áp lực cho sân bay trong đợt cao điểm Tết, ông Đặng Tuấn Tú đề nghị không tổ chức các hoạt động bay huấn luyện quân sự, tránh gây giao cắt đường bay dân dụng. Các hãng hàng không hạn chế thấp nhất các sự cố kỹ thuật, tăng cường nhân lực để giải quyết các bức xúc cho hành khách khi có chuyến bay chậm, hủy chuyến, đảm bảo kế hoạch khai thác bay.

Ngay sau yêu cầu của Thứ trưởng Lê Đình Thọ, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã có khuyến cáo hướng dẫn tới hành khách đi lại trong dịp Tết. Theo đại diện sân bay này, hành khách nên chủ động đến sớm (120 phút trước giờ khởi hành) để tránh tắc đường vào giờ cao điểm và có đủ thời gian làm các thủ tục cần thiết. Để tránh sự quá tải và ùn tắc tại các khu vực sảnh công cộng của nhà ga sân bay, hành khách hạn chế tối đa số người đi đưa đón.

Ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM cho biết, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất năm 2016 đạt xấp xỉ 32 triệu hành khách thông quan (vượt 28% so với quy hoạch 2020), 40.000 lượt xe qua vào ngày đêm trong cảng đã gây áp lực rất lớn lên hạ tầng nội bộ Cảng và cả các tuyến đường xung quanh.

Để phục vụ dịp Tết Nguyên đán 2017 hành khách đi lại thuận tiện, an toàn, Sở GTVT TP.HCM kiến nghị tập trung các giải pháp đẩy nhanh tiến độ Cảng hàng không Tân Sơn Nhất đó là tăng cường chuyến bay đêm, điều chỉnh kế hoạch bay vào khung giờ phù hợp với năng lực điều hành hạ tầng giao thông khu vực, sớm đưa ra giải pháp tổng thể, đồng bộ, xây dựng đường vành đai 3 và các dự án khác…

Tăng chuyến bay đêm, giảm giá vé

Theo ông Dương Trí Thành, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines), thị trường hàng không Việt Nam 5 năm qua phát triển bùng nổ, đặc biệt đường bay Hà Nội-TP.HCM là đường bay nội địa đứng thứ tư trên thế giới, chỉ số ghế/km hành khách đứng thứ 24 thế giới, trong khi kết cấu hạ tầng khác thì không bằng.

“Số khách vận chuyển trong năm 2016 vừa qua đã vượt dự kiến hành khách của năm 2020, nguyên nhân là do sự phát triển của các hãng hàng không giá rẻ” - ông Dương Trí Thành nhìn nhận - “Hiện TP.HCM cho tăng cường lịch bay từ 22h đêm hôm trước đến 5h sáng sau dẫn đến áp lực lên thi công, kỹ thuật, sân bay ùn tắc, tăng cường kiểm tra giám sát. Hãng cam kết đảm bảo an toàn, tính chuyên nghiệp trong công tác phục vụ và khai thác trong thời gian tới”. 

Để tạo thuận lợi cho hành khách, Vietnam Airlines cũng tiến hành đăng ký thủ tục qua mạng. Hành khách có thể được sử dụng thẻ lên tàu bay do khách tự làm thủ tục trực tuyến, đến thẳng cửa kiểm tra an ninh mà không cần phải vào quầy làm thủ tục của hãng tại cảng hàng không để xác nhận. Quy định được áp dụng đối với hành khách không có hành lý ký gửi đi trên các chuyến bay nội địa xuất phát từ sân bay Nội Bài, Đà Nẵng và Tân Sơn Nhất và chỉ có thể làm thủ tục lên máy bay từ 24 tiếng đến 2 tiếng trước giờ khởi hành (như hướng dẫn trên). 

Tương tự, đại diện Hãng hàng không Jetstar Pacific cho biết, để phục vụ tối đa nhu cầu của hành khách đi lại trong dịp Tết này, hãng đã triển khai dịch vụ check in di động. Hành khách ra sân bay không phải chờ đợi xếp hàng check in mà nhân viên sẽ sử dụng máy tính bảng để làm thủ tục tại chỗ.

“Thông thường đi máy bay khách sẽ phải đến quầy làm thủ tục. Nhân viên ở quầy làm theo thứ tự nên khách phải xếp hàng. Check-in di động đóng vai trò như một quầy thủ tục cơ động. Nhân viên sẽ dùng máy tính bảng cầm tay và máy in nhỏ gắn trên người di chuyển đến chỗ hành khách để làm thủ tục”, đại diện Jetstar Pacific thông tin.

Theo đó, những hành khách đi máy bay không có hành lý ký gửi sẽ làm thủ tục di động, góp phần rút ngắn thời gian xếp hàng cho khách có hành lý ký gửi làm thủ tục. Jetstar Pacific cho biết, kể từ khi đưa vào hoạt động này đến nay, hãng nhận được phản hồi rất tốt từ khách đi máy bay, rút ngắn được thời gian làm thủ tục chuyến bay do tính cơ động của dịch vụ. 

Liên quan đến yêu cầu giảm giá vé hàng không đi lại dịp Tết Nguyên đán sắp tới, một số hãng hàng không đã có chương trình khuyến mãi, giảm đến 40% giá vé máy bay vào khung giờ buổi tối, ban đêm cho hành khách. Ông Lưu Đức Khánh, Giám đốc Điều hành Vietjet Air cho biết, hãng sẽ tăng thêm một số chuyến bay đêm từ Sân bay Tân Sơn Nhất đi các tỉnh. Đồng thời giảm tới 40% giá vé, cụ thể là giảm giá vé các chuyến bay từ ngày 20-1 (tức 23 tháng Chạp) đến ngày 7-2 (tức ngày 11 tháng Giêng).

Hướng dẫn làm thủ tục trực tuyến của Vietnam Airlines

Còn nhiều vé tàu giai đoạn trước và sau Tết

Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cho hay, đến ngày 13-1, vé tàu Tết giai đoạn từ 20 đến 26-1-2017 (tức ngày 23 đến 29 tháng Chạp âm lịch) cơ bản đã bán hết chỗ. Từ ngày 17-1 đến 19-1-2017 (tức 20 đến 22 tháng Chạp âm lịch) còn 7.276 chỗ đi từ ga Sài Gòn đến các ga Nha Trang, Quy Nhơn, Quảng Ngãi, Đà Nẵng, Huế, Vinh, Thanh Hóa, Hà Nội; khoảng 1.636 chỗ các ga từ Nha Trang đến Đà Nẵng đi Hà Nội.  

Với chiều dịp cao điểm sau Tết chiều từ Hà Nội đến TP.HCM: Từ ngày 31-1 đến 12-2-2017 (tức 4 đến 16 tháng Giêng âm lịch) còn 42.743 chỗ đi từ các ga Hà Nội, Thanh Hóa, Vinh đến ga Sài Gòn. Ngoài ra vẫn còn một số chỗ đi các cung chặng ngắn như Sài Gòn đi Biên Hòa; Vinh, Thanh Hóa đi Hà Nội và ngược lại... phát sinh từ việc cắt các chặng dài phục vụ hành khách đi chặng ngắn. Ngoài ra, để đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách giai đoạn trước Tết, Công ty CP vận tải Đường sắt Sài Gòn tổ chức chạy tàu tuyến Sài Gòn đi Quảng Ngãi, Nha Trang.