Trao thực quyền nhiều hơn cho bến xe

ANTĐ - Bến xe mới chỉ quản lý các phương tiện vận tải thông qua hình thức thu vé ra vào mà chưa được trao thực quyền, nặng về kinh doanh mà chưa làm tốt quản lý Nhà nước. Hiệp hội Vận tải Hà Nội vừa đề xuất Bộ GTVT giao bến xe kiểm soát, điều chỉnh tần suất luồng tuyến hành khách; tổ chức dịch vụ “khám” xe trước lúc xe xuất bến đồng thời được in phát hành vé.

Bến xe hiện nay chưa có thực quyền để quản lý doanh nghiệp vận tải

Ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải TP Hà Nội cho rằng, sau khi Thông tư 18/2013/TT-BGTVT có hiệu lực vào ngày 1-10 vừa qua, các doanh nghiệp và Hợp tác xã vận tải đã có chuyển biến tích cực về ý thức tham gia giao thông và trách nhiệm quản lý doanh nghiệp. Tuy nhiên, hiện nay, các đơn vị vận tải vẫn tự mình đảm nhận việc bảo dưỡng xe thường xuyên và định kỳ mỗi khi xuất bến.

Hiệp hội Vận tải Hà Nội đề nghị cho phép bến xe được in phát hành vé và kê khai nộp thuế theo hình thức ấn định. Lý giải thực tế này, ông Bùi Danh Liên cho rằng, từ khi giao cho các doanh nghiệp tự in vé xe khách gây ra sự phiền toái và tốn kém cho các doanh nghiệp vận tải và các bến xe. Các doanh nghiệp tự kê khai giá cước, phát hành vé và ủy thác cho các bến xe bán vé gây lãng phí, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Các doanh nghiệp in số lượng ít giá thành rất cao, hàng tháng phải giao vé và quyết toán vé cho các bến xe, nhất là các doanh nghiệp ở xa các bến xe. Chưa kể, bến xe phải lập kho vé, phân phối vé và thống kê vé hàng tháng tốn khá nhiều nhân lực. Để tiết giảm những chi phí này, đơn vị vận tải vẫn có thể in vé để phục vụ bán vé trước, mở quầy bán vé, bán vé chặng đồng thời bến xe được phép in vé, phát hành vé cho hành khách theo sự ủy thác của đơn vị vận tải. 

Theo ông Nguyễn Hoàng Hiệp, Phó Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia, hiện nay, bến xe mới chỉ có nhiệm vụ thu phí xe ra vào mà chưa có thẩm quyền “bắt bệnh” xem phương tiện có an toàn, lái xe có uống rượu bia không… “Bến xe chỉ quản lý kinh doanh mà không làm chức năng quản lý Nhà nước. Đây đang là lỗ hổng lớn trong chính sách và cần phải có các quy định để kiểm soát chặt chẽ hơn. Muốn làm được vấn đề này thì phải sửa đổi văn bản quy phạm pháp luật”, lãnh đạo Ủy ban ATGT Quốc gia bày tỏ.