Tranh tối giản Lê Thiết Cương dựa trên những vần thơ "Bến lạ" của Đặng Đình Hưng

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN -  Về bến lạ là triển lãm cá nhân của họa sĩ Lê Thiết Cương, gồm những tác phẩm vẽ trên cảm hứng từ thơ của Đặng Đình Hưng, người mà họa sĩ coi là thầy của mình

Triển lãm trưng bày 16 bức tranh chất liệu bột màu trên giấy dó bồi vải màn, chất liệu gắn với tên tuổi của anh giai đoạn 1991-2001, cùng với 8 bức tranh sơn dầu trên toan và 7 tác phẩm gốm. Đây là những tác phẩm họa sĩ chọn ra từ khoảng hơn 30 bức, được vẽ trong thời gian từ 2007 tới nay.

Bến lạ là một bài thơ dài trong tập thơ cùng tên gồm 6 bài mới được giới thiệu tại L’Espace hồi tháng 1/ 2021 của nhà thơ Đặng Đình Hưng.

Họa sĩ Lê Thiết Cương chia sẻ: Ngần ấy năm tháng sống cạnh ông, sống với thơ ông nó như mưa dầm, như phù sa mỗi ngày một chút, thơ ông thấm vào anh tự nhiên. Ông là người đã phát hiện ra hạt tối giản trong anh và vun đắp anh đi theo con đường này.

Họa sĩ không chắc rằng liệu nếu không phải là hội họa tối giản thì có thể vẽ được những bức tranh từ thơ ông hay không? đối thoại với thi ca của ông được không? Hai mươi ba bức tranh và bảy tác phẩm gốm của triển lãm Về bến lạ là lời cảm ơn của anh với ông, thầy Đặng Đình Hưng, người đã tặng anh con đường tối giản để họa sĩ về với bến của mình.

Một tác phẩm tại triển lãm

Một tác phẩm tại triển lãm

Triển lãm khai mạc lúc 18 giờ thứ sáu ngày 12/3 tại L’Espace, 24 Tràng Tiền, Hà Nội và kéo dài đến hết 12/ 4.

Lê Thiết Cương là một họa sĩ tự do tại Hà Nội. Ông từng triển lãm tại nhiều nước trên thế giới và có tranh trong bộ sưu tập của Bảo tàng Quốc gia Singapore.

Dù bận rộn với nhiều công việc khác nhau như giám tuyển cho các triển lãm, chuyên viết về văn hóa, nghệ thuật và minh họa cho báo và tạp chí, thiết kế sách cho nhiều nhà văn, nhà thơ nổi tiếng của Việt Nam… chủ nhân Gallery39 trên hết vẫn là một họa sĩ tài năng với năng lượng sáng tạo mạnh mẽ.

Nổi tiếng từ những năm 90 với phong cách hội họa tối giản, tranh của Lê Thiết Cương cô đọng, súc tích, phóng khoáng nhưng không kém phần nghiêm cẩn. Các tác phẩm của ông gợi nhiều hơn tả, hé lộ nội tâm an tĩnh của người vẽ khi đối mặt giông gió đời thường.