Chính trị - Xã hội

Trăn trở về thái độ phục vụ người bệnh

Nguyễn Phan (Ghi)
ANTD.VN - Khảo sát mới nhất cho thấy, số thư khen ngợi tinh thần, thái độ của cán bộ, nhân viên y tế tăng lên, số cuộc điện thoại phê bình đã giảm xuống. Dù vậy, tại nhiều bệnh viện lớn, tỷ lệ hài lòng đạt rất thấp.

Theo kết quả đánh giá độc lập của Viện Chiến lược và Chính sách y tế tại 22 bệnh viện vừa được công bố, mức độ hài lòng của người bệnh đối với các bệnh viện đã tăng mạnh (đạt 81-89,8%). Tuy nhiên, trao đổi với báo chí về nhiệm vụ trọng tâm của ngành Y năm 2017, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến vẫn rất trăn trở khi cho biết cá nhân Bộ trưởng chưa hài lòng, bởi vẫn còn rất nhiều việc phải tiếp tục quan tâm, thực hiện quyết liệt, nhất là phải có sự vào cuộc của toàn thể cán bộ ngành y tế và cả người dân.

Trăn trở về thái độ phục vụ người bệnh ảnh 1Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến hỏi chuyện bệnh nhân trong chuyến thị sát tại Bệnh viện K tháng 12-2016

- PV: Năm 2016, ngành y tế đã rất nỗ lực đổi mới thái độ, phong cách phục vụ, tuy nhiên đây cũng là năm xảy ra khá nhiều vụ việc liên quan đến thái độ của nhân viên y tế khiến người bệnh bức xúc. Bộ trưởng nhìn nhận vấn đề này như thế nào?

- Bộ trưởng Bộ Y tế  Nguyễn Thị Kim Tiến: Công tác đổi mới thái độ phục vụ của nhân viên y tế hướng tới sự hài lòng người bệnh bước đầu đã đạt được kết quả nhất định. Tinh thần, thái độ phục vụ của cán bộ y tế đã được cải thiện đáng kể. Qua kiểm tra tại nhiều bệnh viện trên cả nước, số thư khen ngợi tăng lên, số cuộc điện thoại phê bình cán bộ y tế đã giảm xuống.

Mới đây, kết quả đánh giá độc lập của Viện Chiến lược và Chính sách y tế tại 22 bệnh viện (11 bệnh viện tuyến Trung ương, 8 bệnh viện tỉnh và 3 bệnh viện huyện) cho thấy, mức độ hài lòng của người bệnh về thời gian khám bệnh chung đạt 81,3%; mức độ hài lòng đối với phong cách thái độ phục vụ của cán bộ y tế đạt chung 89,8%; việc tiếp đón và hướng dẫn, cung cấp thông tin cho người bệnh đã được thực hiện tận tình, chu đáo hơn so với trước; điều kiện cơ sở vật chất, vệ sinh môi trường tại các bệnh viện đã tốt hơn…

Tuy nhiên, vẫn còn hiện tượng cán bộ y tế có thái độ khiếm nhã với người bệnh và người nhà bệnh nhân được báo chí phát hiện, người dân phản ánh. Tại Bệnh viện K, kết quả đánh giá mức độ hài lòng của người bệnh tại cơ sở 3 của bệnh viện này mới chỉ đạt 51,7%. Qua kiểm tra, cách sắp xếp, tổ chức khoa phòng của bệnh viện này chưa hợp lý, còn nhiều bất cập, gây khó khăn cho người bệnh, đặc biệt còn tình trạng nằm ghép đến 4 người bệnh/giường bệnh, cán bộ y tế vẫn còn sách nhiễu, vòi vĩnh người bệnh… 

- Ở những bệnh viện lớn như Bạch Mai, Nhi Trung ương… số vụ việc gây bức xúc xảy ra càng nhiều. Theo Bộ trưởng, đâu là nguyên nhân? 

- Ngoài các nguyên nhân chủ quan do tình trạng quá tải, y bác sĩ chịu áp lực làm việc trong môi trường độc hại, nguy hiểm, sự xuống cấp, thiếu thốn trang thiết bị, cơ sở hạ tầng kỹ thuật… thì cũng phải thẳng thắn chỉ ra rằng, nguyên nhân một phần do một số lãnh đạo bệnh viện chưa thực sự nhận thấy hết tầm quan trọng của công tác đổi mới thái độ phục vụ, việc triển khai chưa quyết liệt, chưa đồng bộ và chưa triệt để. Cùng đó, nhận thức của một bộ phận cán bộ y tế chưa thay đổi, vẫn nặng “xin - cho”, chưa nhận thức người bệnh là trung tâm, là đối tượng phục vụ nên còn có thái độ chưa đúng mực, thậm chí hách dịch, quát mắng người bệnh (nhất là khu vực phía Bắc).

Ngược lại, về phía người bệnh, gia đình người bệnh cũng nhiều trường hợp có tâm lý sốt ruột, không quen xếp hàng, chờ đợi (kể cả khi chờ làm các xét nghiệm cần nhiều thời gian mới có kết quả); không thông cảm với ngành y tế về sự thiếu thốn cơ sở vật chất, trang thiết bị; đôi khi còn có thái độ coi thường cán bộ y tế, không chấp hành nội quy, quy định và chỉ định, y lệnh của thầy thuốc…

- Bên cạnh các giải pháp tuyên truyền, giáo dục hay chế tài thì việc nâng cao thu nhập cho cán bộ y tế là rất quan trọng để công cuộc đổi mới phong cách thái độ, phục vụ có hiệu quả, thưa Bộ trưởng?

- Điều đó hoàn toàn đúng. “Có thực mới vực được đạo” nên việc triển khai đổi mới phong cách thái độ phục vụ của cán bộ y tế phải được gắn liền với việc nâng cao đời sống vật chất và mức thu nhập cho cán bộ y tế. Bộ Y tế đang thực hiện đồng bộ các giải pháp như đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, môi trường làm việc tại các bệnh viện; triển khai lộ trình nâng giá viện phí, điều chỉnh giá dịch vụ y tế; đổi mới cơ chế tài chính tại các bệnh viện, đẩy mạnh cơ chế tự chủ…

Ngoài ra, để tiếp tục đổi mới toàn diện phong cách thái độ phục vụ của nhân viên y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh, thời gian tới, Bộ Y tế sẽ đẩy nhanh tiến độ đề án giảm tải bệnh viện. Đặc biệt trong năm 2017, Bộ Y tế sẽ tập trung tổ chức ký cam kết thực hiện tốt quy tắc ứng xử, đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, có cơ chế theo dõi, kiểm tra các cam kết; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát thường xuyên và đột xuất với các biện pháp kiểm soát hiệu quả, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC