Trấn áp 'cát tặc', giữ bình yên trên những tuyến sông Thủ đô

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Các lực lượng Cảnh sát giao thông, Cảnh sát hình sự, Cảnh sát Môi trường và Công an các quận, huyện thuộc CATP Hà Nội đã và đang hình thành thế trận trấn áp quyết liệt, hiệu quả các đối tượng khai thác cát trái phép, góp phần đảm bảo bình yên trên những tuyến sông.

Trên các tuyến sông không chỉ đơn thuần diễn ra các hoạt động giao thông đường thủy, mà ở đó còn có rất nhiều những... ánh mắt thèm muốn của các đối tượng khai thác cát trái phép. Cùng với các đơn vị chức năng của CATP, lực lượng Cảnh sát giao thông đường thủy của Phòng Cảnh sát giao thông vừa đảm bảo tuyệt đối an toàn giao thông thủy, đồng thời triển khai hiệu quả các phương án, kế hoạch đấu tranh quyết liệt, trấn áp các đối tượng lợi dụng sông nước để vi phạm pháp luật, khai thác cát trái phép...

Những cuộc chiến “bỏng rát” đêm ngày

Rạng sáng ngày đông Hà Nội, Thiếu tá Hà Trọng Hoan - Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông số 1, Phòng Cảnh sát giao thông cùng tổ công tác của đơn vị lặng lẽ di chuyển xuống khu vực để xuồng, dưới mép nước sông Hồng. Đã quá quen với những cuộc “tập kích” đối tượng “cát tặc” vào ban đêm, cán bộ chiến sỹ trong tổ công tác đều cảm nhận được đâu đó ở đằng xa trên bề mặt sông Hồng, vi phạm đang ẩn hiện trong đêm.

Trong cái lạnh buốt trời đông, Thiếu tá Hà Trọng Hoan chia sẻ với PV ANTĐ, thời tiết này đúng là lý tưởng cho... các đối tượng khai thác cát trái phép. Theo quy luật, những khi rét mướt, mưa to gió lớn, thời tiết bất thường, lại là lúc các đối tượng khai thác cát trái phép tìm cơ hội ở các nơi tuyến sông vắng vẻ để hoạt động chộp giật. Nhưng, “vỏ quýt dày có móng tay nhọn”, những bất ổn, khó khăn về thời tiết hay sự manh động, tinh vi của các đối tượng “cát tặc” đều không qua khỏi con mắt nghiệp vụ sắc sảo, đầy trách nhiệm của lực lượng Cảnh sát giao thông đường thủy.

Không chỉ đấu tranh hiệu quả với “cát tặc”, Đội Cảnh sát giao thông đường thủy số 1, Phòng Cảnh sát giao thông còn hướng dẫn tàu thuyền đi lại an toàn trong mùa khan cạn

Không chỉ đấu tranh hiệu quả với “cát tặc”, Đội Cảnh sát giao thông đường thủy số 1, Phòng Cảnh sát giao thông còn hướng dẫn tàu thuyền đi lại an toàn trong mùa khan cạn

Chiếc xuồng đặc chủng trực tiếp được Thiếu tá Hoan cầm lái nhanh chóng lướt trên mặt sông đen quánh một màu, hướng về địa phận xã Đông Quang, huyện Ba Vì. Trên đường đê, một chiếc xe tắc xi cũng di chuyển với tốc độ cao theo hướng xuồng đặc chủng. Trên xe tắc xi này, Ban chỉ huy Đội Cảnh sát giao thông đường thủy số 1 đã bố trí các trinh sát, có nhiệm vụ đến “điểm hẹn” trước.

Sau gần 30 phút di chuyển trên sông, chiếc xuồng của tổ công tác đã ập tới con tàu gắn số kiểm soát VR18046899. Bất ngờ trước sự có mặt của Cảnh sát đường thủy, các đối tượng trên tàu gồm Nguyễn Trung Bình (SN 1982, ở xã Chu Minh, huyện Ba Vì, Hà Nội), Phạm Anh Tuấn (SN 1997, HKTT tại xã Linh Toại, huyện Hà Trung, Thanh Hóa) và Bản Duy Quang (SN 1990, HKTT tại xã Minh Hương, huyện Hàm Yên, Tuyên Quang) không thể phản ứng kịp.

Tại thời điểm kiểm tra, hệ thống máy móc khai thác cát trên tàu vẫn còn nóng hổi, tiếng nổ giòn giã, vòi rồng ùng ục hút cát từ dưới đáy sông lên. Hàng trăm m3 cát đen bị các đối tượng “cát tặc” dùng vòi rồng, dao lớn xẻo không thương tiếc từ lòng sông. Không có bất cứ một giấy tờ nào các đối tượng có thể trình ra với tổ công tác liên quan đến số cát được khai thác...Vụ việc đã được Đội Cảnh sát giao thông đường thủy số 1 lập hồ sơ ban đầu, chuyển sang CAH Ba Vì để hoàn tất hồ sơ, khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với đối tượng Bàn Duy Quang về hành vi vi phạm các quy định khai thác tài nguyên theo điều 227 Bộ Luật hình sự...

Trắng đêm “lùa” tàu vi phạm về khu vực tập kết phương tiện dưới sông gần trụ sở của đơn vị để đảm bảo an toàn, đồng thời cắt cử cán bộ chiến sỹ trông coi, Thiếu tá Hà Trọng Hoan mới dành ít phút thông tin: Để bắt giữ được quả tang số đối tượng, thu giữ phương tiện vi phạm trên thì trước đó nhiều ngày, những trinh sát kỳ cựu nhất của đơn vị đã phải nếm mật nằm gai, mật phục trong đêm đông, mưa gió mới chốt được “giờ G” đánh án. Những khó khăn, trăn trở và hiểm nguy của cán bộ chiến sỹ trong đơn vị luôn rình rập, thường trực trên hơn 100km đường sông, đêm cũng như ngày...

Hàng chục tàu, thuyền vi phạm trong đó có các đối tượng khai thác cát trái phép đã bị Cảnh sát giao thông đường thủy Thủ đô xử lý nghiêm

Hàng chục tàu, thuyền vi phạm trong đó có các đối tượng khai thác cát trái phép đã bị Cảnh sát giao thông đường thủy Thủ đô xử lý nghiêm

Lật giở những chồng hồ sơ xử lý vi phạm mà đơn vị lập trong năm 2021, chỉ huy Đội Cảnh sát giao thông đường thủy cho biết, đã phối hợp và trực tiếp bắt giữ, xử lý 56 phương tiện liên quan đến hoạt động khai thác cát trái phép. Lần lượt các vụ việc, đối tượng, phương tiện...bị Cảnh sát giao thông đường thủy “điểm danh”. Bên cạnh đó, đơn vị còn tiếp nhận, xử lý 16 hồ sơ vụ việc liên quan đến khai thác cát trái phép do Phòng Cảnh sát hình sự phối hợp thông tin, xử lý, xử phạt 57 đối tượng với tống số tiền gần 2 tỷ đồng...

Dồn 300% sức lực cho dòng sông lặng sóng

Cũng giống như Đội Cảnh sát giao thông đường thủy số 1 trấn áp hiệu quả tội phạm khai thác cát, Đội Cảnh sát giao thông đường thủy số 2 còn triển khai quyết liệt trấn áp tội phạm liên quan đến mua bán, tàng trữ, sử dụng ma túy, đánh bạc trên sông...Thông tin với PV ANTĐ, Trung tá Đỗ Trọng Tuân, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông số 2, Phòng Cảnh sát giao thông, CATP Hà Nội đánh giá: Trong vòng 2 năm qua, đơn vị đã phát hiện và bắt giữ 16 vụ với 23 đối tượng tội phạm trong đó có cả tội phạm truy nã. Những thành tích này của đơn vị đã góp phần giữ vững an toàn, bình yên cho những tuyến sông Thủ đô.

Cùng với Ban chỉ huy Phòng Cảnh sát giao thông, Thượng tá Đỗ Văn Chuẩn, Phó trưởng Phòng Cảnh sát giao thông, CATP Hà Nội trong những ngày qua lăn lộn, nhiều đêm trắng không ngủ lái xuồng kiểm tra, mật phục trên các tuyến sông Thủ đô “đánh chặn” các đối tượng khai thác cát từ sớm, từ xa, từ nhiều điểm khác nhau. Muốn xử lý hiệu quả tình trạng khai thác cát thì không gì khác phải đến từ sự quyết tâm, trách nhiệm của từng chỉ huy, cán bộ chiến sỹ. Ngoài ra, kèm theo đó công tác điều tra cơ bản phải được triển khai đồng bộ, có chiều sâu.

Cảnh sát giao thông đường thủy, CATP Hà Nội tuần tra khép kín, bảo đảm bình yên cho các tuyến sông

Cảnh sát giao thông đường thủy, CATP Hà Nội tuần tra khép kín, bảo đảm bình yên cho các tuyến sông

Thống kê của Phòng Cảnh sát giao thông, CATP Hà Nội cho thấy, hiện trên địa bàn có 7 công ty, doanh nghiệp được cấp phép khai thác khoảng sản còn hiệu lực. Những bến, bãi tập kết cát, sỏi, vật liệu xây dựng khoáng sản được đưa vào hồ sơ quản lý. Qua khảo sát và theo dõi, lực lượng Cảnh sát giao thông đường thủy phát hiện có 63 phương tiện thủy có gắn thiết bị như bơm, hút cát ở các địa bàn giáp rang với Hà Nội, có thể lao vào vị trí tuyến sông thuộc địa phận Thủ đô để hoạt động. Chính vì lẽ đó, phát hiện từ sớm, đánh chặn từ xa, không để cho “cát tặc” xâm nhập tuyến sông Thủ đô là mục tiêu quan trọng nhất của các trinh sát, tổ công tác...cũng như yêu cầu của Ban chỉ huy Phòng Cảnh sát giao thông...

Đánh giá của Phòng Cảnh sát giao thông, CATP Hà Nội cho thấy, từ đầu năm 2021 đến nay, hoạt động khai thác cát trái phép trên tuyến đã được đơn vị ngăn chặn và giải quyết căn bản, có chiều sâu. Hoạt động khai thác cát chủ yếu diễn ra ở mức độ nhỏ lẻ, chộp giật. Thời gian chủ yếu vào ban đêm, rạng sáng, ở các địa bàn xa khu dân cư, những khu vực giáp ranh gần nơi có mỏ cát được tỉnh Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hưng Yên cấp phép khai thác, để lợi dụng khai thác.

Để đối phó với lực lượng chức năng, các đối tượng này thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn; sử dụng phương tiện có công suất lớn để rút ngắn thời gian khai thác, đồng thời chúng còn thuê những thuyền đánh cá nhỏ hoạt động về ban đêm để cảnh giới, canh gác...cảnh báo. Cá biệt, có những tàu còn thuê các đối tượng có tiền án, tiền sự trực tiếp xuống tàu tham gia vào khâu khai thác, khi bị Cảnh sát giao thông đường thủy phát hiện truy bắt chúng thường điên cuồng lái tàu bỏ chạy, hoặc bỏ tàu để nhảy xuống sông cũng như sẵn sàng chống đối, bất hợp tác với lực lượng chức năng. Chúng còn ngấm ngầm đe dọa, trả thủ đối với những ai có ý định tố giác, hỗ trợ lực lượng chức năng trong việc truy bắt, xử lý vi phạm.

“Điểm chỉ” đúng huyệt từng vị trí các đối tượng ẩn nấp để khai thác cát trái phép, Phòng Cảnh sát giao thông đã trực tiếp cũng như phối hợp hiệu quả với các đơn vị nghiệp vụ, Công an các quận, huyện, thị xã cũng như địa bàn tỉnh bạn giáp ranh để nắm tình hình, kiểm tra, bắt giữ, xử lý nghiêm vi phạm. Trong vòng 1 năm qua, Phòng Cảnh sát giao thông đã trực tiếp và phối hợp bắt giữ 70 phương tiện liên quan đến hoạt động khai thác cát trái phép. Bên cạnh đó, đơn vị cũng kiểm tra, xử lý 40 trường hợp về bến bãi tập kết kinh doanh khoảng sản vi phạm.

Công tác kiểm tra được các cán bộ chiến sỹ tăng cường thực hiện, vừa phòng, chống tội phạm, “cát tặc” đồng thời tuyên truyền cho lái tàu, thuyền viên nắm rõ những quy định của pháp luật về ATGT...

Công tác kiểm tra được các cán bộ chiến sỹ tăng cường thực hiện, vừa phòng, chống tội phạm, “cát tặc” đồng thời tuyên truyền cho lái tàu, thuyền viên nắm rõ những quy định của pháp luật về ATGT...

Bên cạnh những chuyên đề, Phòng Cảnh sát giao thông cũng xây dựng phương án bố trí lực lượng giải quyết tình trạng khai thác cát trái phép trên các tuyến đường thủy thuộc địa bàn huyện Ba Vì; thực hiện quy chế phối hợp hiệu quả trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật về tài nguyên khoáng sản, trật tự ATGT đường thủy tại địa bàn giáp ranh. Trong năm 2021, đơn vị đã phối hợp bắt giữ 46 phương tiện trong đó có 3 tàu cuốc, 24 tàu hút, 3 tàu sang mạn, 16 tàu chở hàng liên quan đến hoạt động khai thác cát trái phép, sai phép trên tuyến.

Vượt qua tất cả những khó khăn, nguy hiểm đến từ các đối tượng khai thác cát, Thượng tá Đỗ Văn Chuẩn, Phó trưởng Phòng Cảnh sát giao thông khẳng định: Trong mọi hoàn cảnh dù nguy hiểm nhất, cán bộ chiến sỹ vẫn đấu tranh trấn áp quyết liệt, hiệu quả các loại tội phạm và khai thác cát trái phép. Để công tác này thật sự có chiều sâu và bền vững thì sự vào cuộc của các cơ quan chức năng, đặc biệt là các sở, ngành, UBND cấp huyện, xã trong phòng ngừa, phát hiện, xử lý vi phạm là hết sức cần thiết. Trên thực tế, có nơi công tác này chưa được thực sự quyết liệt, thậm chí còn có tư tưởng “khoán trắng” cho lực lượng Công an.

Đánh mạnh đối tượng nghi vấn “bảo kê”, tiếp tay cho hoạt động khai thác cát trái phép

Thực tiễn tình hình cho thấy, thời gian qua, CATP Hà Nội đã làm tốt công tác điều tra, đấu tranh kiên quyết các đối tượng nghi vấn bảo kê, tiếp tay cho hoạt động khai thác khoáng sản và kinh doanh bến bãi.

CATP Hà Nội cũng đã ký kết và duy trì Quy chế phối hợp hoạt động với Công an các tỉnh, thành phố lân cận; và phối hợp giữa các đơn vị thuộc lực lượng Cảnh sát đường thủy, Cảnh sát môi trường, Cảnh sát giao thông để xử lý vi phạm về cát sỏi, lòng sông. Hàng năm, CATP Hà Nội đều có kế hoạch, yêu cầu các đơn vị từ quận, huyện, thị xã phải tiến hành điều tra cơ bản liên quan đến mọi lĩnh vực trong đó có nội dung khai thác cát sỏi. Cùng với việc đưa Công an chính quy về xã, CATP đã giao nhiệm vụ quản lý tại cơ sở cho lực lượng này để tăng cường phát hiện, phối hợp với Cảnh sát môi trường, Cảnh sát giao thông hoạt động hiệu quả hơn. Đặc biệt, trong phạm vi trách nhiệm của mình, CATP Hà Nội là lực lượng chủ công đấu tranh với những đối tượng khai thác cát trái phép trên địa bàn thành phố.