Tour du lịch tâm linh "nở rộ" sau Tết Nguyên Đán

ANTD.VN -Với tâm lý mong muốn một năm mới bình an, sức khỏe, cầu tài, cầu lộc đầu xuân, các điểm tâm linh gắn với các danh lam thắng cảnh hấp dẫn du khách ngay sau dịp Tết nguyên đán. Các công ty lữ hành làm tour du lịch tâm linh hứa hẹn một năm “được mùa”.

Chùa Hương vào mùa lễ hội thu hút đông đảo khách thập phương đến hành hương

Từ trước Tết Mậu Tuất 2018, nhiều công ty lữ hành đã tung ra thị trường những tour du lịch tâm linh đặc sắc đáp ứng nhu cầu của các du khách muốn mua tour sớm. Tuy nhiên, không ít du khách lại chờ sau Tết mới mua tour để nhận những lì xì may mắn, ưu đãi “khủng” nhân dịp khai xuân của các công ty lữ hành.

Lượng khách đặt tour ngày một tăng

Chia sẻ với PV Báo An ninh Thủ đô, bà Nguyễn Thị Huyền  – Giám đốc Điều hành công ty du lịch Vietrantour cho biết, đến thời điểm này, ước tính lượng khách đăng ký tour du lịch tâm linh, lễ hội, ngắm hoa sau Tết tại công ty Vietrantour tăng khoảng 25% so với cùng kỳ năm ngoái.

Còn theo bà Lê Hòa – Giám đốc công ty CPTM và lữ hành quốc tế Thế giới mới, lượng khách năm nay đăng ký tour du lịch tâm linh tại công ty tăng khoảng 20% so với cùng kỳ. Bởi đầu xuân, nhiều địa phương trên khắp cả nước sẽ diễn ra các lễ hội truyền thống đặc sắc.

Theo ghi nhận của PV Báo An ninh Thủ đô, các cụm tour hành hương với chi phí vừa phải nên thu hút đông khách đăng ký dịp xuân về. Hầu hết các tour đều hội tụ nhiều điểm đến có giá trị tìm về cội nguồn, lịch sử ở trong và ngoài nước. Cụ thể, các tour thường lịch trình ngắn hoặc rất ngắn, chỉ gói gọn từ 1-3 ngày. Nhiều công ty lữ hành “đắt khách” đã có tour du lịch tâm linh đều đặn, khởi hành hàng tuần.

Chẳng hạn, một số tour đang được du khách Thủ đô ưu ái chọn lựa như tour chùa Hương – đền Đức Thánh Cả; tour Thiền viện Trúc Lâm Tây Thiên - một trong những thiền viện lớn nhất của Việt Nam; hay tour chiêm bái đền Sòng cô Chín (Thanh Hóa) nơi có 9 miệng giếng trong xanh quanh năm không bao giờ cạn... Riêng tour Hà Tĩnh: đền ông Hoàng Mười – Vũng Chùa – quê Bác giá cao hơn một chút, khoảng 2,5 triệu đồng song các du khách vẫn không ngần ngại đăng ký.

Tuy nhiên, vào mùa cao điểm của du lịch tâm linh, lễ hội, các doanh nghiệp lữ hành đôi khi cũng vấp phải những khó khăn như khó thuê xe, tìm nơi ăn chốn nghỉ sao cho phục vụ du khách chu đáo nhất. Bên cạnh đó, dù các công ty lữ hành không ngại “săn” tìm được hướng dẫn viên tốt sẵn sàng đi tour đầu năm. Song với tình trạng ùn tắc tại các lễ hội khi dòng khách thập phương tấp nập đổ về, lịch trình tour đôi khi không thể đảm bảo về mặt thời gian dẫn đến thời gian lưu lại một điểm đến sẽ bị kéo dài.

Các doanh nghiệp lữ hành kỳ vọng công tác quản lý tại các điểm du lịch tâm linh, lễ hội sẽ được Ban tổ chức tại các địa phương làm tốt hơn, nhất là vệ sinh môi trường, trật tự an toàn giao thông.

Tour du lịch tâm linh "nở rộ" sau Tết Nguyên Đán ảnh 2

Du lịch tâm linh tại Myanmar hấp dẫn du khách Việt

Tour mới lạ độc đáo mới có thể hút khách

Không chỉ những tour du lịch tâm linh, các tour tham quan kết hợp du lịch tâm linh cũng thu hút du khách. Loại hình tour này đem đến cho du khách nhiều trải nghiệm hơn, du khách vừa có thể dâng hương tại các điểm tâm linh như đền, chùa, các di tích lịch sử, hòa mình vào không khí lễ hội sôi động, ngắm nhìn phong cảnh thiên nhiên tươi đẹp. Vì vậy, các tour du lịch Đông – Tây Bắc vẫn không “hạ nhiệt”.

Cụ thể, cũng trong dịp đầu năm này, nhiều du khách chọn đến du lịch Sapa chinh phục “nóc nhà Đông Dương” Fanxipan và lễ đền thờ ông Hoàng Bảy; tour Tràng An - Bái Đính – Top 10 điểm tâm linh hấp dẫn nhất Việt Nam nắm giữ nhiều kỷ lục châu Á như: tượng Phật đồng dát vàng lớn nhất, hành lang La Hán dài nhất… hoặc ghé thăm Vịnh Hạ Long (Quảng Ninh) và dâng hương tại Yên Tử - chùa Ba Vàng, ngôi chùa có tòa chính điện lớn nhất Việt Nam.

Không riêng tour du lịch tâm linh trong nước mà các tour hành hương quốc tế cũng “được lòng” du khách Việt. Các công ty du lịch lữ hành đã nhanh nhạy nắm bắt thời cơ, chủ động đầu tư nghiên cứu và đưa ra nhiều tuyến tour mới, thu hút đông du khách quan tâm.

Theo ông Nguyễn Công Hoan – Phó Tổng Giám đốc Công ty Hanoi Redtours, những du khách đã đi lễ ở các điểm tâm linh nổi tiếng ở Việt Nam thường có nhu cầu đến với những đất nước mà Phật giáo phổ biến, điều đó đòi hỏi các công ty lữ hành phải tổ chức tour thật đặc biệt để hấp dẫn du khách. Ví như tour Hà Nội tới chùa Đại Phước – ngôi chùa Việt Nam đầu tiên tại Myanmar, được xây dựng bắt đầu từ năm 2015, gồm hai công trình mang đậm nét văn hóa đặc sắc của dân tộc Việt Nam là Khuê Văn Các và chùa Một Cột - đây là một trong những trung tâm Phật giáo, tâm linh thu hút nhiều Phật tử Việt Nam đến viếng thăm mỗi khi hành hương đến đất Phật Myanmar.

Cùng với đó, tour hành hương về núi Phật khổng lồ Khao Chi Chan (Thái Lan), tour khám phá kiến trúc tôn giáo kỳ vĩ nhất Angkor Wat (Campuchia); tour Malaysia – Singapore, đến thánh địa tôn giáo động Batu với các miếu thờ và bức tượng thần rát vàng khổng lồ tuyệt đẹp, tour Singapore – đi lễ chùa Răng Phật lưu giữ xá lợi Phật linh thiêng.

Đáng chú ý, các tour giá dao động từ 35 – 60 triệu đồng cũng được các du khách có điều kiện kinh tế chọn lựa, ví như tham quan Nepal (9 ngày), diện kiến 2 trong 4 Tứ Động Tâm của Phật giáo, hay tour Ai Cập – hành hương về vương quốc kim tự tháp huyền bí, tour đi lễ Hang Hổ - nơi mọi tín đồ Phật giáo và người dân "vương quốc hạnh phúc" Bhutan tôn kính nhờ gắn liền với quá trình tu tập và hành đạo của ngài thượng sư Liên Hoa Sinh...

Đặc biệt, khi xây dựng các tour tuyến du lịch tâm linh quốc tế, các doanh nghiệp lữ hành xác định sự quan trọng trong việc nắm bắt tâm lý du khách. Phần lớn những du khách chọn hình thức du lịch tâm linh đã trung tuổi hoặc cao tuổi, họ háo hức muốn đi lễ trước khi tham gia các hoạt động tham quan, mua sắm vui chơi. Vì vậy, lịch trình đi lễ phải được đặt lên hàng đầu, lịch trình tour cũng không được quá dày điểm đến khiến du khách căng thẳng, sức khỏe mệt mỏi khi phải di chuyển nhiều.

Một điểm nhỏ khác là trong chuyến hành hương nhiều du khách có mong muốn được ăn chay, nên nhiều doanh nghiệp lữ hành đã tinh ý chọn nơi ăn chốn nghỉ phù hợp du khách, đồng thời nhắc nhở du khách tôn trọng phong tục tập quán bản địa, ăn mặc lịch sự khi tới những điểm tâm linh.