Tổng Thanh tra Chính phủ: Nên thuê nước ngoài giám sát dự án sân bay Long Thành để tránh tiêu cực

ANTD.VN - Nhấn mạnh sân bay Long Thành là dự án trọng điểm quốc gia, Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Minh Khái đề xuất thuê giám sát nước ngoài vào giám sát quá trình triển khai dự án này để loại trừ tiêu cực, tránh việc về sau lại phải đi xử lý…

Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Minh Khái phát biểu thảo luận tổ tại Quốc hội

Chiều nay, 24-10, Quốc hội thảo luận tại tổ quanh báo cáo nghiên cứu khả thi về dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1.

Tại tổ ĐBQH tỉnh Sóc Trăng, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã phát biểu làm rõ thêm việc vì sao Chính phủ đề xuất giao Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đầu tư dự án này.

Cùng đó, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng lý giải về việc Chính phủ đề xuất điều chỉnh 1.050 ha đất khu vực dự án sân bay Long Thành dành cho quốc phòng thành 570 ha đất dùng riêng cho quốc phòng và 480 ha để đất xây dựng kết cấu hạ tầng hàng không dùng chung cho nhiệm vụ quốc phòng và dân dụng.

Theo Bộ trưởng, diện tích đất không thay đổi, vẫn 1.050 ha như Nghị quyết của Quốc hội. Tuy nhiên, qua triển khai, Chính phủ đã thống nhất có 570 ha đất chuyên dụng quốc phòng, an ninh quốc gia và Bộ Quốc phòng sử dụng theo mục đích an ninh.

Còn 480 ha Chính phủ thấy rằng để dùng chung cho hợp lý vì nếu làm đường băng cho quân sự chỉ phục vụ huấn luyện là lãng phí, vì không phải lúc nào cũng dùng.

“Rút kinh nghiệm sân bay Tân Sơn Nhất và một số sân bay, chúng tôi thấy đất dùng chung là hợp lý nên Chính phủ quyết định trình Quốc hội bố trí 480 ha này để dùng chung, giảm nguồn lực đầu tư, hiệu quả khai thác dân sự và quân sự tốt hơn”-Bộ trưởng Thể nói.

Góp ý kiến vào nội dung này tại tổ ĐBQH tỉnh Bạc Liêu, Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Minh Khái cho biết, dự án sân bay quốc tế Long Thành là dự án trọng điểm quốc gia, có liên quan đến an ninh, quốc phòng. Vì thế, nên giao cho các doanh nghiệp nhà nước có chức năng quản lý, đủ thẩm quyền thực hiện dự án này.

Tuy nhiên, Tổng Thanh tra Chính phủ lưu ý, công tác giám sát, quản lý phải hết sức chặt chẽ ngay từ giai đoạn thiết kế, giao thấu đến thi công… “Kinh nghiệm và qua thực tế thấy, nếu chúng ta không quan tâm ngay từ giai đoạn đầu của dự án thì khi xảy ra những vụ việc xử lý hậu quả sẽ khó lường” -  ông Khái nói.

Trên cơ sở đó, Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Minh Khái đề nghị, Bộ GTVT, Bộ Kế hoạch & Đầu tư cần hết sức quan tâm đến công tác kiểm tra, thanh tra trong quá trình thực hiện dự án sân bay quốc tế Long Thành, đặc biệt là khâu giám sát. Đồng thời, có thể thuê giám sát nước ngoài để loại trừ hết tất cả các mối quan hệ có thể tác động đến việc tổ chức thi công dự án.

“Nếu chúng ta kiểm tra, kiểm soát, chấn chỉnh kịp thời thì sẽ loại trừ và hạn chế được những hậu quả, sai sót có thể xảy ra, vừa không thất thoát tiền của nhà nước, của xã hội, vừa không phải xử lý mất cán bộ nếu xảy ra sai phạm” - Tổng Thanh tra Chính phủ nhấn mạnh.

Cũng qua thảo luận tổ, một số ĐBQH cho rằng, đến thời điểm này, việc giải phóng mặt bằng để triển khai dự án sân bay quốc tế Long Thành đang diễn ra quá chậm. “Hiện giải phóng mặt bằng chưa hoàn thiện khu vực nào, giải ngân mới hơn 1% kế hoạch tổng thể, và đạt hơn 2% kế hoạch vốn giao, nếu tích cực hết năm 2019 mới đạt 15%. Như vậy là quá chậm” – ĐB Trần Văn Tiến (đoàn Vĩnh Phúc) phát biểu.

Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển (đoàn Lai Châu) cũng đề nghị Chính phủ phải đảm bảo và chịu trách nhiệm trước Quốc hội về tiến độ giải phóng mặt bằng triển khai dự án này và kiểm điểm trách nhiệm.

Về nội dung thay đổi diện tích đất chuyên dụng dành cho quốc phòng an ninh, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển đồng ý nếu dành 480 ha để làm riêng đường băng quân sự là lãng phí, tuy nhiên đề nghị trong Nghị quyết phải có câu “khi cần thiết phải ưu tiên cho quốc phòng”.