Toàn cảnh vụ lính đặc nhiệm Italy đổ bộ từ trực thăng SH-90A để giải cứu tàu hàng khổng lồ

ANTD.VN - Trực thăng SH-90A mang theo những lính đặc nhiệm Italy đã đổ bộ lên tàu hàng Galata Seaways của Thổ Nhĩ Kỳ trên Địa Trung Hải, giải cứu thủy thủ đoàn khỏi nhóm người cầm dao đe dọa.
Bộ trưởng Quốc phòng Italy Guido Crosetto cho biết, đặc nhiệm lính thủy đánh bộ nước này ngày 9/6 đã tổ chức chiến dịch giải cứu thành công 22 thủy thủ trên tàu hàng Galata Seaways ở Địa Trung Hải,
Thủy thủ đoàn của tàu Galata Seaways trước đó phát tín hiệu cầu cứu rằng họ bị "hải tặc" tấn công.

Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Italy nhận định đây là nhóm người di cư bất hợp pháp đã lẻn lên tàu Galata Seaways khi nó đang cập bến ở Thổ Nhĩ Kỳ, chuẩn bị lên đường tới Pháp

Galata Seaways là tàu hàng cờ Thổ Nhĩ Kỳ chuyên vận chuyển xe hơi. Nhóm người di cư có thể đã lẻn lên tàu với hy vọng đến châu Âu.
Nhóm 15 người di cư bị thủy thủ đoàn phát hiện khi tàu đang ở gần đảo Ischia, thuộc hải phận Italy.

Nhóm người này đã dùng dao đe dọa và bắt một số thành viên thủy thủ đoàn làm con tin, sau đó họ cố thủ trong buồng lái.

Thuyền trưởng tàu Galata Seaways ban đầu gọi điện cầu cứu về Thổ Nhĩ Kỳ, ngay lập tức Ankara đã liên hệ với giới chức Italy đề nghị hỗ trợ.
Sau khi đặc nhiệm Italy đổ bộ lên tàu, một số thành viên nhóm người di cư trái phép đã bị bắt. Tuy nhiên, một số nghi phạm khác có thể còn lẩn trốn trên tàu.
"Đây là tàu hàng cỡ lớn và rất dễ ẩn nấp. Khi nghe tiếng trực thăng, một số nghi phạm đã bỏ chạy", Bộ trưởng Quốc phòng Crosetto nói.

Ông cho biết lực lượng an ninh kiểm soát con tàu trong thời gian ngắn. Toàn bộ thủy thủ đoàn đều an toàn. Giới chức Italy đang điều tra làm rõ mục đích và danh tính nhóm nghi phạm.

Chiến dịch giải cứu còn huy động tàu tuần duyên và tàu cảnh sát kinh tế Italy. Họ sử dụng trực thăng SH-90A, đây là biến thể của dòng trực thăng NH-90 do châu Âu sản xuất.
NH90 nằm trong chương trình chế tạo các máy bay trực thăng hiện đại nhất châu Âu của NATO để thay thế cho các trực thăng UH-1, Puma/Cougar, Lynx, và Sea King.
Dòng trực thăng này được “thai nghén” từ năm 1986 với sự tham gia của các nước Pháp, Anh, Đức, Italy và Hà Lan.
Năm 1987, Anh rút khỏi dự án. Hiện có Pháp, Italy, Na Uy, New-Zealand, Áo, Bỉ và Đan Mạch sử dụng loại trực thăng này.
NH-90 không chỉ phục vụ khả năng chiến đấu mà còn có khả năng bảo đảm an toàn cao cho phi hành đoàn.
NH90 có cả biến thể vận tải chiến thuật, thả lính nhảy dù và biến thể chống ngầm, do thám và cứu hộ.
NH 90 có thể được sử dụng trên các tàu khu trục nhỏ hoặc tàu sân bay.
Trực thăng NH-90 có chiều dài 19,56 m; chiều ngang 4,6 m; cao 5,3 m; sải cánh quạt 16,3 m; trọng lượng rỗng 8,7 tấn; trọng lượng cất cánh tối đa 10,6 tấn.
NH-90 được trang bị 2 động cơ Rolls-Royce Turbomeca RTM322-01/9 turboshaft 3.400 mã lực cho phép vận tốc tối đa hơn 300 km/giờ và vận tốc bay trung bình khoảng 265 km/giờ.
NH90 mang theo 2.500 kg nhiên liệu cho phép trực thăng có thể hoạt động rất lâu ở trên không.
Tầm bay của trực thăng NH-90 là 800 km, trần bay 4,2 km, tốc độ lên thẳng 660 m/phút.
NH90 được trang bị hệ thống thông tin liên lạc tích hợp không-không, không-mặt đất và hệ thống xác định vị trí.
Hệ thống nhận dạng địch – ta TSC 2000 IFF do Thales cung cấp.
Buồng lái của UH90 được thiết kế đặc biệt giành cho 3 người (phi công, sỹ quan điều khiển hệ thống vũ khí và kỹ thuật viên) để bảo vệ kíp lái trong trường hợp đối phương sử dụng vũ khí hủy diệt hàng loạt, vũ khí sinh, hóa học.
Tuy nhiên khi cần thiết trực thăng vẫn có thể vận hành mượt mà chỉ với một phi công.
NH-90 có thể mang theo 20 binh sĩ với trang thiết bị đầy đủ.
NH90 được làm phần lớn từ composite, rất linh hoạt, dễ điều khiển, dễ bảo trì và chi phí thấp.
Trong khi 4 cánh quạt của máy bay được bọc lớp thép tốt làm bằng hợp kim titan có khả năng chịu lực và chống được đạn 12,7 mm.
Nhờ có các đặc tính như vậy, NH90 có thể hoạt động cả ngày lẫn đêm, trong tất cả điều kiện thời tiết và chiến tranh.
NH-90 có thể hoạt động ở nhiệt độ từ -40 đến +50 độ. Do đó nó có thể hoạt động cả ngày lẫn đêm, trong mọi điều kiện thời tiết và thực chiến.
Đây cũng là một trong số những dòng trực thăng hiếm hoi trang bị hệ thống “fly-by-wire” của máy bay do hãng Goodrich Actuation và Liebherr Aerospace sản xuất.

Các hệ thống điện tử khác được cung cấp bởi Thales Avionics. Thiết bị hiển thị có 5 màn hình LCD 8x8 inches để hiển thị thông số máy bay.

Radar thời tiết được lắp đặt là loại Honeywell Primus 701A. Hệ thống cảnh báo laser HELLAS.

Trực thăng mang được tối đa 700 kg vũ khí bao gồm: Bom chìm; Ngư lôi chống tàu ngầm: Mk46, Murena, A244; Tên lửa chống tàu AM-39 Exoset.

Tập đoàn công nghiệp máy bay trực thăng NATO (NHI) đang từng bước nâng cao sản lượng máy bay trực thăng NH-90.

Hiện lượng bàn giao của trực thăng NH-90 hiện nay tổng cộng đã gần 200 chiếc, còn đơn đặt hàng tồn đọng trên 300 chiếc.