Tòa nhà 93 Lò Đúc: Không có chuyện "xây" thêm 1 tầng

ANTĐ - Sau khi có dư luận về việc tòa nhà 93 Lò Đúc (quận Hai Bà Trưng) gần đây tiến hành "xây" thêm 1 tầng áp mái, phóng viên Báo An ninh Thủ đô đã tiếp cận với một số hộ dân của tòa nhà và các cơ quan chức năng để xác minh cụ thể vấn đề này.

Có từ khi khánh thành

Tầng áp mái và sân thượng phía trên (tum thang máy, bể nước)

đã có từ khi tòa nhà 93 Lò Đúc khánh thành

Bác bỏ chuyện tòa nhà 93 Lò Đúc mới “xây” thêm tầng, ông Ngô Trung Kiên, căn hộ 2614 cho biết: “Tôi sống ở tầng 26 từ năm 2007, khi đó, tầng áp mái và sân thượng đã có như hiện nay. Cứ mỗi dịp lễ tết, các anh bảo vệ vẫn cho chúng tôi lên xem bắn pháo hoa, ngắm phong cảnh. Gần đây, cũng không thấy có đổ bê tông cốt thép hay lắp đặt cẩu tháp gì ở trên này, tôi ở đây thường xuyên nên biết chắc...”. Cũng ý kiến tương tự, ông Đồng, chủ căn hộ 2608 bức xúc: “Thông tin tòa nhà 93 Lò Đúc "xây" thêm 1 tầng là không đúng. Cái phần người ta nói "xây thêm" thực ra là tầng áp mái. Tôi là một trong những hộ đầu tiên mua nhà ở đây, lại ở tầng 26 nên biết chắc từ khi tòa nhà hoàn thành năm 2006, tầng áp mái đã được xây dựng”.

Một số cư dân khác của tòa nhà bình luận: “Tòa nhà 27 tầng, cao hàng trăm mét, bốn xung quanh kín đặc nhà dân, không lắp cẩu tháp siêu trường, siêu trọng, cũng không xuất hiện xe bồn bơm bê tông đặc chủng, không hiểu người ta sẽ dùng biện pháp gì để “chồng” thêm một tầng bê tông nguyên khối lên trên nóc tòa nhà?". Theo quan sát của phóng viên, đúng như phản ánh của các hộ dân, tầng 27 chính xác là tầng áp mái. Phía trên tầng này là sân thượng, nơi đặt bể nước, tum thang máy của cả tòa nhà và một số biển quảng cáo cỡ lớn. Do mưa nắng nhiều năm, một số cọc sắt trên sân thượng hiện đã hoen gỉ. Giả như tầng này mới được xây dựng, vậy trong nhiều năm qua, các hộ dân ở 93 Lò Đúc chắc sẽ không có nước sử dụng và cũng không có thang máy để đi... Thêm nữa, thang máy có từ khi khánh thành của tòa nhà có thể chạy thẳng một mạch tới tầng áp mái (tầng 27), không thể có chuyện, sau khi “xây vội” thêm 1 tầng, chủ đầu tư mới nối dài thang máy!

Hôm qua, 29-8, Thanh tra Xây dựng TP Hà Nội đã kiểm tra thực địa tòa nhà 93 Lò Đúc. Trao đổi với phóng viên, ông Phạm Viết Ngôn, Phó Chánh Thanh tra Xây dựng Hà Nội cho biết: "Từng nhiều lần kiểm tra tòa nhà 93 Lò Đúc, từ khi dự án còn đang xây dựng, cộng thêm thông tin khảo sát thực địa hôm nay, tôi có thể khẳng định, tầng áp mái (tức tầng 27) và sân thượng đã có từ khi khánh thành tòa nhà. Trước đây, tầng áp mái vẫn để trống, gần đây, chủ đầu tư mới hoàn thiện nên có thể một số người đã hiểu lầm là xây thêm một tầng...”. Ông Phạm Viết Ngôn cho biết thêm: “Mỗi phường hiện nay có 3-4 cán bộ quản lý trật tự xây dựng. Chưa nói tới yếu tố kỹ thuật để xây dựng là cực kỳ khó khăn, với sự kiểm soát của lực lượng Thanh tra xây dựng, hoàn toàn không thể có chuyện tòa chung cư cao tầng quy mô lớn đang hoạt động bình thường bỗng dưng xây thêm được một tầng...”.

Khó tránh tăng phí

Liên quan tới vấn đề phí dịch vụ của tòa nhà, ông Lê Văn Hùng, Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH Khách sạn Kinh đô cho biết: “Hiện nay, mức phí quản lý nhà (bảo vệ an ninh, vệ sinh, thu gom vận chuyển rác thải, tiền điện thang máy, thắp sáng công cộng, bơm nước, camera an ninh...) Ban quản lý tòa nhà đang thu bình quân khoảng 2.500 đồng/m2/tháng. Đây là mức phí thấp nhất trong các tòa nhà chung cư cao cấp tại Hà Nội. Với tổng số 300 hộ dân, bình quân thu phí mỗi hộ 300.000 đồng/tháng, tổng số phí quản lý thu được khoảng 90 triệu đồng/tháng. Trong khi đó, chúng tôi phải chi phí cho các dịch vụ nêu trên từ 270 đến 300 triệu đồng/tháng... Như vậy, chúng tôi đang phải bù lỗ khoảng 200 triệu đồng/tháng".

Đại diện Công ty Kinh đô cho biết: “Mức phí hiện nay được áp dụng từ năm 2007, khi đó bát phở chỉ 15.000 đồng thì nay phải 30.000 đồng. Chỉ tính trong gần 3 năm qua, do trượt giá, lạm phát leo thang, các yếu tố đầu vào như điện, nước, nhân công... đều tăng mạnh. Nếu chỉ với 90 triệu đồng/tháng, chất lượng dịch vụ chắc chắn sẽ rất thấp, không thể được như hiện nay. Để đảm bảo chất lượng dịch vụ quản lý nhà, chúng tôi đã phải bỏ thêm kinh phí, bù lỗ cho dịch vụ này. Tuy nhiên, Công ty Kinh Đô cũng không thể bù lỗ mãi với khoản kinh phí hàng tháng lớn như vậy. Để duy trì chất lượng dịch vụ, tất yếu là phải tăng mức thu phí quản lý nhà. Đương nhiên, việc tăng mức thu phí quản lý nhà phải đảm bảo tính đúng, tính đủ, công khai, minh bạch với các chủ hộ dân. Chúng tôi xác định chỉ là người đứng ra thu hộ, chi hộ với tinh thần phục vụ vì lợi ích chung của cả tòa nhà chứ không có mục đích kinh doanh".