Chính trị - Xã hội

Tổ chức giao thông, phục vụ tốt nhất người dân đi lại tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông

Hoàng Phong
ANTD.VN - Phòng Cảnh sát giao thông CATP Hà Nội chủ động triển khai các biện pháp đảm bảo thuận lợi, an toàn cho người dân đi lại trên tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông.

Chỉ huy Phòng Cảnh sát giao thông chỉ đạo Đội Cảnh sát giao thông đường sắt và các đội nghiệp vụ tiếp tục chủ động, tăng cường phối hợp với các đơn vị chức năng tổ chức đảm bảo trật tự an toàn giao thông, an ninh trật tự, sớm đưa hệ thống camera quét mã QR code vào sử dụng…đảm bảo cho nhân dân, hành khách đi lại an toàn trên tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông.

Đón đầu xu hướng, tổ chức linh hoạt, hợp lý và hiệu quả

Đúng giờ cao điểm sáng nay (6-12), Đại tá Dương Đức Hải - Trưởng Phòng Cảnh sát giao thông cùng tổ công tác của đơn vị, cùng ông Vũ Hồng Trường - Tổng Giám đốc Hà Nội Metro đã đi kiểm tra, khảo sát, thống nhất các nội dung nhằm đánh giá đúng những vấn đề trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông, an ninh trật tự tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông.

Hai bên cũng đã đánh giá tình hình đi lại của hành khách; nơi trông giữ phương tiện; các điều kiện cơ sở phòng, chống dịch Covid-19... Đặc biệt, qua việc kiểm tra khảo sát này, Phòng Cảnh sát giao thông muốn các đơn vị nhìn nhận rõ tác động của sự dịch chuyển hành khách với hệ thống giao thông trên trục Cát Linh – Hà Đông, các khu vực giao thông lân cận, từ đó tiếp tục chủ động, hiệu quả hơn nữa trong công tác phân luồng, đảm bảo an toàn giao thông.

Tổ chức giao thông, phục vụ tốt nhất người dân đi lại tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông ảnh 1

Đại tá Dương Đức Hải, Trưởng Phòng Cảnh sát giao thông, CATP Hà Nội (ngoài cùng bên trái) và các đơn vị tham gia khảo sát, đánh giá toàn diện công tác đảm bảo ATGT, ANTT liên quan đến đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Bắt đầu từ ga Cát Linh – Hà Đông, tuyến đường sắt trên cao đi qua 12 ga trên tổng chiều dài tuyến đường là hơn 13km. Lịch hoạt động của đường sắt Cát Linh – Hà Đông bắt đầu từ 5h30 sáng và đóng chuyến là 22h30 phút hàng ngày. Những thông tin về giãn cách tàu chạy ở cả 2 giai đoạn 1 và 2 tương ứng với thời gian tàu dừng tại ga, tốc độ di chuyển của đoàn tàu qua mỗi ga, trên toàn tuyến…được ông Vũ Hồng Trường trao đổi cặn kẽ với chỉ huy Phòng Cảnh sát giao thông.

Đoàn công tác của Phòng CSGT dành nhiều sự quan tâm tới lượng hành khách và trao đổi với đại diện Hà Nội Metro chi tiết về sự biến động số lượng hành khách ở từng thời điểm, mốc giờ trong ngày; so sánh giữa số lượng hành khách dịch chuyển giữa ngày thường và cuối tuần. Qua từng ga, chỉ huy Phòng Cảnh sát giao thông đều yêu cầu Đội Cảnh sát giao thông đường sắt và các đơn vị chú ý mật độ phương tiện và người tham gia giao thông phía dưới.

"Mục đích của việc khảo sát kỹ là để dựng được “bản đồ” dịch chuyển về giao thông trên toàn tuyến Cát Linh – Hà Đông; đánh giá đúng, sát thực những tác động về hoạt động vận chuyển hành khách đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông với các khu vực giao thông xung quanh, các quận, địa bàn nơi tuyến đường sắt này đi qua", Đại tá Dương Đức Hải chia sẻ.

Tổ chức giao thông, phục vụ tốt nhất người dân đi lại tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông ảnh 2

Chỉ huy, lãnh đạo các đơn vị thống nhất nhiều nội dung quan trọng trong công tác đảm bảo ATGT, ANTT dọc tuyến

Chia vui với đại diện Hà Nội Metro về số lượng hành khách đang tăng nhanh chóng, chỉ huy Phòng Cảnh sát giao thông dự báo: “Chắc chắn trong thời gian sớm tới đây, số lượng hành khách đi tàu sẽ tăng cao. Đặc biệt, sẽ có lượng hành khách “chung thủy” lựa chọn đường sắt trên cao là phương tiện đi lại trong ngày”. Cũng theo chỉ huy Phòng Cảnh sát giao thông, khi học sinh, sinh viên, hành khách đi lại gia tăng đột biến, bên cạnh giảm phương tiện cá nhân đi trên đường thì nó cũng sẽ kéo theo các yêu cầu rất khác với công tác tổ chức giao thông hiện tại.

Chính vì vậy, trên cơ sở Kế hoạch của CATP Hà Nội, Phòng Cảnh sát giao thông đã xây dựng kế hoạch phối hợp với các địa bàn có tuyến đường sắt đi qua tiếp tục chủ động hơn nữa trong công tác nắm tình hình, xây dựng và triển khai hiệu quả các phương án đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên từng cấp độ, từng địa bàn, từng nhà ga…

Tổ chức giao thông, phục vụ tốt nhất người dân đi lại tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông ảnh 3

Các điểm lên, xuống ở 12 nhà ga được đảm bảo ATGT, ANTT, xanh, sạch, đẹp, thông thoáng phục vụ hành khách, nhân dân đi lại an toàn...

Việc đi lại của người dân đã thuận tiện, an toàn hay không? Người dân ra vào những địa điểm trông giữ phương tiện có gặp khó khăn gì không? Chu kỳ đèn tín hiệu giao thông ở các ngã tư, cũng như khu vực giao thông xung quanh các nhà ga đã phù hợp hay chưa, và có cần bổ sung thay đổi gì không?…đó là những vấn đề cần đánh giá kỹ để giải quyết sớm, phục vụ tối ưu cho nhân dân.

Cần sớm lắp đặt Camera quét mã QR

Việc tổ chức hiệu quả giao thông không chỉ giúp người dân, hành khách đi lại thuận tiện, an toàn, mà qua đó còn góp phần đấu tranh, phòng, chống hiệu quả ùn tắc, tai nạn giao thông và tội phạm lợi dụng giao thông hoạt động trên đường.

“Nhận diện chính xác những nguy cơ sẽ giúp chúng ta chủ động ngăn chặn từ sớm, từ xa, từ nhiều phía các tác động, ảnh hưởng không có lợi cho hoạt động đi lại của người dân, cũng như đấu tranh phòng, chống, trấn áp hiệu quả các loại tội phạm, vi phạm pháp luật khác, qua đó góp phần đảm bảo tuyệt đối an toàn giao thông, an ninh trật tự…phục vụ nhân dân, hành khách”- Đại tá Dương Đức Hải khẳng định.

Tổ chức giao thông, phục vụ tốt nhất người dân đi lại tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông ảnh 4

Trong những trường hợp cần thiết, lực lượng Cảnh sát giao thông, Cảnh sát hình sự sẽ có mặt trên tuyến đường sắt trên cao, phối hợp với các đơn vị đảm bảo tuyệt đối an toàn cho hành khách...

Công tác phối hợp giữa các đơn vị đã được Đại tá Dương Đức Hải và ông Vũ Hồng Trường đánh giá là hết sức qua trọng, cấp thiết và cần phải thống nhất quy trình chung. Ông Vũ Hồng Trường khằng định: Sự có mặt của Cảnh sát giao thông cũng như các lực lượng chức năng không chỉ ở trên tàu mà cả các tuyến đường, ngã tư, nhà ga, sẽ tạo sự yên tâm, tính an toàn tuyệt đối cho hoạt động chạy tàu, đi lại của hành khách, người dân…Đặc biệt, nó cũng góp phần giúp thay đổi thói quen đi lại của người dân thành phố, “từ bỏ” dần phương tiện cá nhân, lựa chọn những loại hình vận tải hành khách công cộng ngày càng xanh, sạch, đẹp và an toàn….hơn

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, thì ngoài việc vận chuyển nhanh, nhiều phải đảm bảo tuyệt đối an toàn cho hành khách, người dân đi trên tàu. Muốn vậy, công tác phòng, chống dịch Covid-19 phải luôn song hành và là một khâu đặc biệt quan trọng trong cả “chuỗi” vận hành của hệ thống đường sắt Cát Linh – Hà Đông.

Ngay từ điểm cửa ra, vào đầu tiên của nhà ga Cát Linh, đoàn công tác của Phòng CSGT đã trao đổi với lãnh đạo Hà Nội Metro về cách thức khai báo y tế, phòng chống dịch. Hành khách khi đi đến các nhà ga đều được đo thân nhiệt, rửa tay diệt khuẩn và khai báo y tế trên tờ khai y tế điện tử. Ngoài ga Cát Linh, tất cả các điểm ga dọc tuyến hành khách đều khai báo y tế với các thức tương tự như trên…

Tổ chức giao thông, phục vụ tốt nhất người dân đi lại tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông ảnh 5

Nhu cầu đi lại của hành khách bằng đường sắt trên cao ngày càng nhiều

“Khi lượng hành khách tăng đột biến trong thời gian tới thì việc khai báo y tế như hiện tại sẽ không phù hợp. Công tác kiểm tra, khai báo y tế cần phải được thay đổi nhằm đáp ứng các yêu cầu về quản lý, phòng, chống dịch, hiện đại, văn minh và thuận tiện, phục vụ tốt nhất cho nhân dân, hành khách… Sử dụng hệ thống camera quét mã QR code chính là một trong những “chìa khóa” giúp nâng cao hơn năng lực cạnh tranh, hiệu quả, an toàn…của hệ thống đường sắt trên cao với các loại hình phương tiện khác trong đó có phương tiện cá nhân”- chỉ huy Phòng CSGT đánh giá.

Tổ chức giao thông, phục vụ tốt nhất người dân đi lại tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông ảnh 6

Chỉ huy Phòng Cảnh sát giao thông kiến nghị cần sớm đưa hệ thống camera quét mã QR code vào các nhà ga để phục vụ cho hoạt động kiểm soát hành khách, phòng, chống dịch Covid-19

Trên cơ sở chỉ đạo của lãnh đạo các cấp về khai báo y tế trên phần mềm, app PC-Covid của Chính phủ và hệ thống phần mềm VNEID của Bộ Công an cũng như tính hiệu quả, thống nhất của các phần mềm khai báo này, chỉ huy Phòng Cảnh sát giao thông, CATP Hà Nội chỉ đạo Đội Cảnh sát giao thông đường sắt chủ động khảo sát tại các điểm ga, tham mưu, kiến nghị và yêu cầu các đơn vị phối hợp, có liên quan nhanh chóng tổ chức lắp đặt hệ thống camera quét mã QR code của hành khách. Các đơn vị quản lý nhà ga của Hà Nội Metro cần sớm triển khai lắp đặt, đưa hệ thống camera quét mã QR code của Bộ Công an vào sử dụng.

Hiện nhiều trường dữ liệu thông tin của người dân đã được Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (Bộ Công an) tích hợp vào căn cước công dân gắp chíp. Một trong những dữ liệu đó chính là lịch sử khai báo y tế, tiêm vắc xin, các thông tin liên quan đến di chuyển…của hành khách, người dân. Chỉ cần sử dụng căn cước công dân gắn chíp và đưa vào camera quét trong chưa đầy 2 giây là người dân đã hoàn thành việc khai báo y tế rất nhanh chóng, thuận tiện, an toàn, văn minh và hiện đại.

Tổ chức giao thông, phục vụ tốt nhất người dân đi lại tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông ảnh 7

Trong hai trận bóng đá giữa tuyển Việt Nam trên sân Mỹ Đình vừa qua, hệ thống camera quét mã QR code qua thẻ CCCD gắn chíp đã phát huy vô cùng hiệu quả, đảm bảo kiểm soát, phòng chống dịch, an toàn...

Khi được lắp đặt hệ thống camera quét QR code từ máy điện thoại hoặc căn cước công dân gắn chíp của người dân, công tác kiểm soát hành khách cũng như phòng chống hiệu quả Covid-19 sẽ được nâng cao, hiệu quả hơn trước rất nhiều. Biện pháp này vô cùng hiệu quả, qua đó cũng giúp các đơn vị, cơ quan chức năng đánh giá được đầy đủ số lượng, nhu cầu đi lại của người dân trong thời gian tới để từ đó có sự đón đầu, chuẩn bị phục vụ người dân, hành khách hiệu quả, tốt nhất và an toàn nhất …

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC