Titanic và 100 năm bí ẩn

ANTĐ - Tàu Titanic xuống biển Đại Tây Dương. Titanic đã chìm xuống đáy biển Bắc Đại Tây Dương ngày 15/4/1912 khi đang di chuyển từ thành phố Southampton (Anh) tới New York (Mỹ) trong chuyến đi đầu tiên sau khi đâm phải một tảng băng trôi. Thảm họa cướp đi sinh mạng của hơn 1.500 người trong tổng số 2.000 người trên tàu. Và Buổi lễ tưởng niệm tròn 100 năm thảm họa đã được tổ chức trên tàu Balmoral ngay tại địa điểm tàu Titanic bị đắm ở Bắc Đại Tây Dương. 

Tàu Balmoral đã đi lại đúng hành trình mà con tàu chở khách sang trọng và lớn nhất khi đó đã đi năm xưa và chở đúng 1309 khách như tàu Titanic, trong đó có con cháu các nạn nhân. Trong giây phút im lặng, một ban nhạc của con tàu MS Balmoral đã chơi lại bài hát năm xưa để tưởng nhớ tới các nạn nhân. Cho dù đó cũng chỉ là giả thiết bởi cái chết bi tráng của tàu Titanic mang theo nó những huyền thoại đầy bí ẩn như có đúng là khi con tàu khổng lồ chìm dần xuống nước, ban nhạc kiêu hùng đã chơi bài thánh ca "Nearer, My God, To Three" như trong phim Titanic của đạo diễn Cameron không? Đã có một số tranh cãi về bài hát cuối cùng khi nhiều người cho rằng các nhạc công biểu diễn ở trên boong để khuấy động không khí cho các hành khách đã chơi một bản nhạc Jazz nổi tiếng. 

Cho đến nay các chuyên gia vẫn chưa thôi tranh cãi về nguyên nhân thực sự khiến con tàu huyền thoại đâm vào tảng băng và chìm trong một đêm đông trời trong vắt, dù rất nhiều cuộc điều tra cấp Chính phủ được thực hiện và không biết bao nhiêu cuốn sách, phim truyện tái hiện tai nạn lịch sử.

Một trong những giả thuyết đưa ra nói rằng Titanic có lẽ đã trở thành nạn nhân của một ảo ảnh tương tự như thứ mọi người thường nhìn thấy khi sắp chết khát trên sa mạc. Đây là giả thuyết của nhà sử học Tim Maltin, người từng viết 3 cuốn sách về con tàu huyền thoại, đưa ra. Cuốn sách mới nhất, với tựa đề “A Very Deceiving Night” (Tạm dịch: Một đêm cực kỳ đánh lừa) cho rằng bầu khí quyển đã đánh lừa thủy thủ đoàn Titanic trong một đêm trời không một gợn mây. Không khí trên biển lạnh bất thường khiến ánh sáng bị bẻ cong một cách bất thường xuống dưới. Sĩ quan thứ nhất của Titanic, William McMaster Murdoch, nhìn thấy thứ mà ông mô tả là “mây mù ở đường chân trời, và tảng băng xuất hiện ngay chỗ sương mù đó và rất khó khăn trong việc tìm đường đi quanh các tảng băng trôi”. 

Tàu chìm vì...  Mặt trăng?

Trong gần 100 năm qua, các nhà khoa học đã không ngừng đi tìm lời giải cho bí ẩn “Tại sao con tàu Titanic lại bị chìm trong ngay lần đầu tiên hạ thủy?”. Một tảng băng trôi hiểm ác đã bị quy trách nhiệm cho thảm họa đắm tàu nổi tiếng này vào năm 1912. Nhưng giờ đây, tảng băng đó có thể chỉ bị coi là “đồng phạm’” bởi các nhà khoa học đã xác định được thủ phạm mới. Đó chính là Mặt trăng!

Với giả thuyết tàu bị đâm vào tảng băng trôi, mới đây, trên tạp chí Sky & Telescope (Bầu trời & Kính thiên văn), một nhóm các nhà khoa học Mỹ đã công bố nghiên cứu của mình. Họ đã chỉ ra rằng, mặc dù vụ va chạm với tảng băng trôi khổng lồ là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến vụ đắm con tàu huyền thoại Titanic, nhưng chính sự kiện Mặt trăng kỳ lạ diễn ra nhiều tháng trước đã đẩy tảng băng trôi vào đường đi của con tàu. Nhà vật lý Donald Olson và Russell Doescher ở ĐH Bang Texas đưa ra một giả thuyết tương đồng với giả thuyết của Maltin. Olson, người luôn gắn các sự kiện lịch sử với yếu tố thiên văn - nói rằng vài tháng trước khi xảy ra đắm tàu, mặt trời và trái đất nằm thẳng hàng, tạo thêm lực kéo đối với thủy triều trên trái đất.

Thủy triều dâng cao khác thường, hay còn được biết đến với tên gọi thủy triều mùa xuân, xuất hiện khi Mặt trăng và Mặt trời ở điểm mà lực hấp dẫn của chúng được tăng lên. Ngày 4-1-1912, Mặt trăng đã tiến sát tới Trái đất hơn bất kỳ thời gian nào trong vòng 1.400 năm trước đó và đã đạt tới điểm gần nhất trong vòng 6 phút trăng tròn đã gây ra thủy triều mùa xuân đạt mức cao kỷ lục. Theo các nhà nghiên cứu, thủy triều mùa xuân đó có thể lớn tới mức đánh bật một lượng lớn băng trôi ra khỏi các vùng nước nông ở khu vực gần Labrador và Newfoundland, cuốn chúng vào trong các dòng chảy đang đi về phương Nam và khiến chúng tiến vào đường đi của tàu Titanic vào tháng 4-1912. Maltin nói rằng những tảng băng trôi cũng đưa thêm dòng nước cực kỳ lạnh vào khu vực này, khiến hiệu ứng ảo ảnh lại càng được phóng đại.

Nghiên cứu được đăng trên tạp chí Sky & Telescope có thể minh oan phần nào cho thuyền trưởng Smith dù muộn mất 100 năm. Nó giúp lý giải tại sao ông phản ứng quá khinh suất trước cảnh báo về băng trôi trên tuyến đường. “Tội nhân thiên cổ” này không có lý do gì để tin rằng những tảng băng trôi ông phải đối mặt lại nhiều và lớn đến như thế.

Tàu Titanic bị UFO đánh chìm?

Cách đây không lâu, một phóng viên báo “Sự thật San Francisco” của Mỹ đã tìm được một số tài liệu tuyệt mật về vụ đắm tàu Titanic. Trong tài liệu có ghi: Những người may mắn sống sót từ vụ đắm tàu kể lại, khi tai nạn xảy ra, họ đang đứng trên boong tàu quan sát bỗng phát hiện có mấy “đốm lửa ma” đang trôi trên biển.

Trong một tài liệu khác, khi đang tiến hành nghiên cứu xác con tàu Titanic, các nhà khoa học phát hiện ra những vật thể phát sáng kỳ lạ lai lịch không rõ ràng xung quanh tàu Titanic trong một bức ảnh chụp mạn tàu. Đầu tiên các chuyên gia cho rằng đây có thể là một bầy cá sống ở tầng đáy. Nhưng khi họ dùng máy tính phóng lớn để kiểm tra bức ảnh này thì thấy đó không phải là cá. Họ lại lặn xuống tiếp tục chụp ảnh và theo dõi thì phát hiện xung quanh xác tàu Titanic thường xuyên có những vật thể phát sáng bí ẩn “đi tuần”. 

Các nhà hải dương học đưa tàu ngầm xuống khảo sát thì nhận định, những vật thể phát sáng này không thuộc bất kỳ loại động vật biển nào mà con người đã biết, chúng có nhiều điểm giống với UFO trên cạn, nhưng có điểm khác là chúng không phải đĩa bay mà là những vật thể tích tụ năng lượng. Trong 6 bức ảnh mà các nhà khoa học chụp được thì họ phát hiện được 9 vật thể phát sáng kỳ lạ.

Các nhà nghiên cứu cho rằng những vật thể phát sáng kỳ lại kia đến từ ngoài Trái Đất vì trước đây con người chưa từng nhìn thấy nó. 

Cũng có người nói chúng có thể là “người vũ trụ”, sinh vật đến từ một nền văn minh dưới lòng đại dương mà con người chưa khám phá ra, hoặc cũng có thể là những vị khách qua đường đến từ một “thế giới bên kia” bí ẩn v.v… 

Chìm vì những sai lầm của con người?

Titanic là một con tàu khổng lồ chạy bằng động cơ hơi nước, đã đi vào lịch sử ngành hàng hải bởi những bí ẩn chưa thể lý giải xung quanh vụ tai nạn kinh hoàng. Trong chuyến vượt đại dương đầu tiên và cũng là lần cuối cùng, con tàu "hoành tráng nhất thời bấy giờ" này đã va chạm vào một tảng băng trôi và bị chìm. Cũng từ chứng cứ tàu đâm vào tảng băng trôi thì theo một cuốn sách mới được xuất bản, tác giả của cuốn sách này là Lady Patten - cháu gái của Charles Lightoller, một chỉ huy thứ 2 trên tàu Titanic. Bà nhà văn người Đức này đã kể lại sự thật xảy ra năm đó trong cuốn tiểu thuyết mới nhất của mình với những chứng cứ cho thấy con tàu này chìm vì những sai lầm “ngớ ngẩn” của những sĩ quan lái tàu.

Theo cuốn sách, con tàu đã có rất nhiều thời gian để có thể tránh được thảm họa trên, nhưng do thủy thủ và thuyền trưởng trên tàu quá hoảng loạn dẫn tới sai lầm trong hoạt động chỉ đạo. Đến khi lỗi lầm nghiêm trọng này được sửa chữa thì đã quá muộn, bên cạnh tàu đã xuất hiện một lỗ thủng lớn do tảng băng trôi gây ra. Thậm chí, sau đó các hành khách và thủy thủ đoàn trên tàu có thể đã được bảo vệ đến lúc tàu cứu hộ tới thì những hành động sai lầm khác lại tiếp tục khiến nước đổ vào tàu nhanh hơn và làm nó bị chìm nhanh hơn.

Sự thật trên được giữ kín tới tận bây giờ sau gần 100 năm và được tiết lộ bởi gia đình của những sĩ quan cao cấp nhất có mặt trên con tàu định mệnh của năm đó. Charles Lightoller, một chỉ huy thứ 2 trên con tàu, người đã che giấu bí mật trên trong suốt một thời gian dài vì sợ hãi điều đó có thể khiến công ty phá sản, nhiều đồng nghiệp của ông phải thất nghiệp và danh dự của họ cũng bị ảnh hưởng. Ngay cả sau khi ông qua đời, các thành viên trong gia đình ông vẫn ám ảnh nỗi sợ về việc bí mật bị lộ ra ngoài có thể ảnh hưởng tới danh tiếng của gia đình họ.

Những sai lầm trên con tàu khởi hành từ Southampton tới New York năm 1912 xảy ra đúng thời điểm có một thay đổi lớn trong ngành hàng hải, đó là việc chuyển đổi từ thuyền buồm sang sử dụng động cơ hơi nước. Sự thay đổi lớn này kèm theo đó là hệ thống lái khác nhau với những thay đổi lớn khác gắn liền với chúng.

Tàu Titanic là một tàu hơi nước nhưng nó vẫn sử dụng hệ thống bánh lái Tiller cũ và kết hợp với hệ thống lái Rudder mới. Điều quan trọng hơn cả là cả hai hệ thống lái này đều trái ngược hoàn toàn nhau. Vì vậy, với một lệnh di chuyển sang mạn phải thì có nghĩa là phải xoay bánh lái của hệ thống Tiller sang trái và của hệ thống Rudder sang phải. Khi thuyền trưởng William Murdoch là người đầu tiên phát hiện ra tảng băng trôi ở khoảng cách hai dặm, ông đã ra lệnh cho sĩ quan Robert Hitchins lái tàu sang mạn phải. Trên thực tế, ông Hitchins cần phải làm theo lệnh là xoay bánh lái Tiller sang trái, nhưng do hoảng hốt nên ông đã quay sang phải. Mặc dù 4 phút sau đó Hitchins đã phát hiện ra sai lầm của mình và cố gắng sửa chữa nhưng tất cả đều đã quá muộn. Mũi tàu đã chẻ đôi một tảng băng trôi.

Tuy nhiên, tất cả những giả thuyết trên đến nay vẫn chỉ là phỏng đoán. Hiện những nhà nghiên cứu vẫn chưa có giải đáp cuối cùng cho những bí ẩn xung quanh nguyên nhân vụ chìm tàu Titanic.