Tình trạng buôn lậu qua ngành đường sắt gia tăng

ANTĐ - Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, nạn buôn lậu trên tàu năm 2012 gia tăng và vẫn diễn biến phức tạp nhất là dịp cuối năm. Thêm vào đó tình hình an ninh trật tự trên tàu, dưới ga khó đảm bảo vì nạn ném đất đá, chất bẩn lên tàu vẫn diễn ra, khiến hành khách bức xúc, lo lắng. 

Bảo vệ đường ray, tà vẹt nhằm đảm bảo an toàn giao thông đường sắt

Buôn lậu đường sắt gia tăng

Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đánh giá: “An toàn chạy tàu đứng trước nguy cơ báo động khi kẻ gian vẫn trộm cắp vật tư thiết bị toa xe hay cố tình xâm hại kết cấu hạ tầng đường sắt như: Phụ kiện liên kết ray với tà vẹt và vật tư phụ kiện thông tin tín hiệu đường sắt…”. Theo ông Ngô Việt Cường, Trưởng ban An ninh quốc phòng (Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam), trong năm 2012, các lực lượng chức năng của ngành đường sắt, công an đã phối hợp tăng cường kiểm tra, kiểm soát trên các tuyến đường sắt nên tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại đã được ngăn chặn phần nào. Tuy nhiên, ông Cường thừa nhận, số vụ buôn lậu qua ngành đường sắt có xu hướng gia tăng so với năm ngoái.

Cụ thể, trong năm 2012, các lực lượng trên cả nước đã phát hiện 18 vụ, tăng 6 vụ so cùng kỳ năm 2011. Các hành vi, vụ việc này chủ yếu diễn ra trên tuyến tàu chạy phía Tây, phía Bắc và trên các tuyến tàu Thống Nhất.

Ông Cường đưa ra dẫn chứng, trong ngày 22-10, trên đoàn tàu Thống Nhất TN1 tổ công tác trên tàu kiểm tra phát hiện 61 cây thuốc lá Jet không rõ nguồn gốc. Tổ tàu đã lập biên bản  thu giữ và bàn giao tang vật cho ga giải quyết. Tiếp đó, ngày 23-10, thấy nghi vấn từ một lô hàng, tổ trực tàu đã phối hợp với Đội 2 Cục Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt kiểm tra tàu SE19 thu giữ và đưa 1.920kg hàng hóa không rõ nguồn gốc về ga Đà Nẵng xác minh làm rõ.

Theo đánh giá của ông Phạm Công Trịnh, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, diễn biến của việc buôn lậu còn khá phức tạp, nhất là vào dịp cuối năm. “Nếu lực lượng chức năng không tăng cường tuần tra, kiểm soát thì đây sẽ là kẽ hở cho buôn lậu gia tăng” - ông Trịnh khẳng định.

Lại ném đá lên tàu 

Bên cạnh đó, báo cáo thống kê của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cũng cho thấy, trong năm 2012, trên toàn quốc đã xảy ra 949 vụ ném đất đá lên tàu, làm vỡ 1.106 cửa kính các loại (tăng 227 vụ, tương đương với 24% so với 2011). 

Thực trạng này chủ yếu diễn ra ở các địa phương như: Lào Cai, Phú Thọ, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế, Bình Thuận, Đồng Nai. Qua phân tích, điều tra cho thấy, thời gian ném đá lên tàu thường tập trung vào các tháng cao điểm của chiến dịch vận tải Tết (tháng 1, 2), và dịp hè (tháng 5 – 8). 

“Đối tượng vi phạm thường là thanh thiếu niên. Có một thực tế là càng vào dịp học sinh được nghỉ lễ, nghỉ hè thì nạn ném đất đá và chất bẩn lên tàu lại gia tăng” - Tổng Công ty Đường sắt nêu rõ. 

Ngoài ra, một phần lỗi để nạn ném đất đá diễn ra liên tục là do địa phương chưa coi trọng việc giáo dục và xử lý người dân, nên người dân, trong đó chủ yếu là trẻ em coi việc ném đất đá như trò chơi mà không ý thức được hậu quả của nó… Đại diện Công ty Vận tải toa xe khách Sài Gòn nhìn nhận.

Nhằm đảm bảo an ninh trật tự trong dịp Tết sắp tới, ông Phạm Công Trịnh, đã đặt ra yêu cầu, ngành đường sắt phải phối hợp chặt chẽ với các cục chức năng liên quan của Bộ Công an, chính quyền địa phương có đường sắt đi qua tổ chức tốt các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn các loại tội phạm liên quan đến đường sắt.