Tỉnh táo để không chệch hướng

ANTĐ - “Dưới bóng cây” là tựa đề của một bộ phim hoạt hình do nhóm Colory (TP Hồ Chí Minh) thực hiện.

Ngay sau khi được đăng tải trên các trang mạng xã hội, bộ phim đã thu hút hơn 600.000 lượt xem đồng thời được cư dân mạng mệnh danh là “Kungfu Panda” của Việt Nam. Và một điều chưa từng có tiền lệ, bộ phim của một nhóm làm phim nghiệp dư đã được Công ty BHD Cinema hỗ trợ chiếu rộng rãi tại cụm rạp của BHD trong thời gian qua.
Phim được làm bằng kỹ thuật đồ họa 3D với nội dung là câu chuyện ngụ ngôn kể về tình bạn, thói ba hoa và lòng dũng cảm. Nhóm nhân vật chính là các loài vật dễ thương như Chuột, Ếch, Cua và Rắn được tạo hình một cách sinh động. Chuột khoác lác với Cua và Ếch rằng mình là thành viên dũng cảm nhất trong dòng họ Chuột nên mới có chiếc nhẫn gia truyền. Chuột không sợ bất kỳ con vật nào trên đời, kể cả Rắn - kẻ thù đáng sợ của họ nhà chuột. Trong lúc Chuột đang ba hoa thì Rắn đột nhiên xuất hiện và “tóm” bạn Ếch của Chuột đi. Thế là Chuột phải vượt qua sợ hãi lên đường cứu bạn để chứng minh cho lời nói của mình.

Nội dung phim tuy giản dị nhưng đầy đủ, gần gũi, cốt truyện rõ ràng, rành mạch, sử dụng tình tiết để tạo nên những nút thắt - mở cho câu chuyện. Bên cạnh đó, lời thoại được sáng tác và lồng tiếng khá dễ thương, phù hợp tính cách nhân vật cũng như đối tượng khán giả nhỏ tuổi.

“Dưới bóng cây” là tác phẩm phim hoạt hình hoàn chỉnh đầu tiên do 7 thành viên có tuổi đời còn khá trẻ (từ 18 tuổi đến 28 tuổi) của nhóm Colory thực hiện trong vòng 5 tháng. Đây đồng thời cũng là bài thi tốt nghiệp đại học của trưởng nhóm Đoàn Trần Anh Tuấn. Nói về hoàn cảnh ra đời của bộ phim Tuấn cho biết: Ý tưởng ban đầu của tôi là làm một phim hoạt hình ngắn thật đơn giản, dễ thương, để thỏa mãn đam mê, đồng thời tặng các bé thiếu nhi nhân ngày Quốc tế thiếu nhi 1-6.

Sau khi có định hướng, mọi người ở Colory cùng nhau đưa ra nhiều ý tưởng khác nhau, tôi là người tổng hợp cuối cùng và viết ra kịch bản phim. Nhóm trưởng Đoàn Trần Anh Tuấn đã có cuộc trao đổi ngắn với ANTĐ Cuối tuần về tác phẩm đầu tay nhưng rất thành công của anh và các bạn.
- Là một nhóm làm phim nghiệp dư, chắc hẳn trong quá trình thực hiện bộ phim, Colory đã gặp phải rất nhiều khó khăn ?
- Vâng! Do thiếu thốn đủ thứ, nên tốc độ làm phim rất chậm. Chỉ có 5 người trực tiếp thực hiện mà quy trình làm phim thì cần rất nhiều công đoạn khác nhau, nên mỗi người phải kiêm nhiệm từ hai ba việc trở lên, và phải làm việc hơn 16 giờ mỗi ngày mới kịp tiến độ. Bên cạnh đó, do phương tiện kỹ thuật hạn chế nên chúng tôi buộc phải cắt giảm chất lượng hình ảnh xuống khá nhiều. Ví dụ đáng lẽ ra môi trường trong phim sẽ phải có rất nhiều cây cỏ (vì tên phim là "Dưới bóng cây") nhưng chúng tôi đã phải cắn răng giảm bớt rất nhiều cây vì máy chạy không nổi. Điều kiện làm việc cũng không tốt lắm, tôi mượn một căn phòng chưa đầy 9m2 của gia đình để làm xưởng phim. Diện tích nhỏ với sáu cái máy tính làm cho phòng rất nóng, nhất là những ngày ở công đoạn xuất phim (Render), các máy phải chạy hết công suất, cực kỳ nóng bức.
- Theo Tuấn, để làm một bộ phim hoạt hình hay cần những yếu tố gì?
- Phim muốn hay đầu tiên phải có cốt truyện hay, kịch bản tốt, ẩn chứa một bài học nhẹ nhàng, rồi đến cách thể hiện gần gũi, dễ thương, có pha lẫn một chút hài hước. Kỹ thuật thể hiện bao gồm hình ảnh dễ thương, bắt mắt và lồng tiếng cũng là một phần rất quan trọng của phim hoạt hình.
- Sau thành công của bộ phim hoạt hình đầu tay, nhóm Colory đã  nhận được những lời mời hợp tác từ các nhà sản xuất chuyên nghiệp ?
- Hiện tại, chúng tôi có nhiều lời mời hợp tác, nhưng các bên vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm, thăm dò. Vì để làm một phim hoạt hình đàng hoàng thì cần vốn rất lớn, các nhà đầu tư rất thận trọng trong vấn đề này. Chúng tôi cũng cố gắng thật tỉnh táo để không bị chệch mất định hướng ban đầu của nhóm là làm phim phục vụ cộng đồng, phục vụ các bé thiếu nhi.
- Khi làm một bộ phim hoạt hình các bạn thường đề ra những tiêu chí như thế nào?
- Phim đậm chất Việt Nam - đó là tiêu chí hàng đầu của Colory. Sau đó là hình ảnh dễ thương. Nội dung gần gũi, tình tiết hài hước, vui nhộn.
- Hiện, nhóm đã có chiến lược gì để quảng bá những sản phẩm tiếp theo của mình?
- Lúc thực hiện phim này      
Colory cũng chỉ có ý định là để thỏa mãn đam mê của cả nhóm và tặng các bé thiếu nhi mà thôi, không hề nghĩ gì hơn. Chiến dịch quảng bá của Colory lúc đó hướng tới cộng đồng mạng (Youtube và Facebook). Còn trong tương lai khi những sản phẩm lớn hơn được ra đời, tôi nghĩ Colory sẽ phải có chiến dịch quảng bá tốt hơn để phổ biến rộng rãi tới cộng đồng hơn nữa.
- Xin cám ơn, chúc anh và các bạn sẽ tiếp tục thành công!