Tiết lộ bất ngờ về Tùng Dương: Từng có thời "xin" hát mà không "bầu sô" nào nhận

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN -  Tùng Dương chia sẻ, anh từng có thời đi "xin" hát nhưng không "bầu sô" nào đồng ý nhận vì anh toàn hát các bài bị cho là "kén" người nghe.

Được ghi hình trực tiếp song để đảm bảo an toàn cho công tác phòng chống dịch Covid-19, Ban tổ chức chương trình “Con đường âm nhạc” khắc họa chân dung ca sĩ Tùng Dương quyết định không đón khán giả đến xem và cổ vũ. Dù vậy, chương trình để lại nhiều xúc cảm và ấn tượng khi được dàn dựng chỉn chu, công phu và hoành tráng từ sân khấu đến âm nhạc. Tại đây, bên cạnh việc khoác “áo mới” cho những ca khúc đã gắn liền và làm nên tên tuổi của mình trong suốt chặng đường âm nhạc vừa qua, Tùng Dương còn chia sẻ về mối duyên âm nhạc với từng vị nhạc sĩ – “cha đẻ” của những bản “hit” đã đưa anh đến gần với khán giả, khẳng định vị trí riêng của mình trong làng nhạc Việt.

Đứng trên sân khấu và bắt gặp lại hình ảnh của mình khi đi thi “Sao Mai 2004”, Tùng Dương bật cười thảng thốt vì vẻ ngoài vẻ ngoài gầy nhom, đen đúa của mình lúc xưa. Nam ca sĩ tự nhận hồi đó mình như một viên đá chưa được mài giũa, trong trẻo nhưng mà thiếu rất nhiều thứ.

Nhớ lại, Tùng Dương không quên nhắc đến Lê Minh Sơn bởi ngày đó hầu hết những ca khúc mà anh trình diễn tại “Sao Mai 2004” đều là sáng tác của vị nhạc sĩ này. Nam ca sĩ tiết lộ, trong lần tình cờ nghe anh hát tại một chương trình, nhạc sĩ Lê Minh Sơn ngồi ở dưới đã thốt lên rằng: “Thằng bé này hát hay quá!”. Có lẽ vì linh tính “thằng bé” đó có thể thẩm thấu và thể hiện được âm nhạc của mình nên sau đó Lê Minh Sơn đã chủ động đưa ca khúc “Ôi quê tôi” cho Tùng Dương hát. Nhờ vậy, hành trang thi “Sao Mai” của Tùng Dương chính là những bài hát đóng dấu Lê Minh Sơn.

Sau này dù có cơ hội gặp gỡ nhiều mối duyên âm nhạc thú vị, thi vị khác song Tùng Dương vẫn rất trân trọng quãng thời gian hợp tác với Lê Minh Sơn. Bước ra từ sân chơi “Sao Mai 2004”, anh mang theo giải của Hội đồng nghệ thuật và giải khán giả yêu thích nhất. Về phần mình, nhạc sĩ Lê Minh Sơn khi đó đã quả quyết đây là một giọng ca có cá tính rất mạnh, có sự quyết liệt và khát vọng rất lớn. Anh không ngần ngại nhận định Tùng Dương là giọng hát có “uy thần” và tin rằng chắc chắn giọng hát đó sẽ ngày càng bền bỉ, ngày càng điêu luyện hơn.

Cũng trong chương trình, nhạc sĩ Trần Tiến đã có những chia sẻ thú vị về mối duyên âm nhạc với Tùng Dương. Ông kể, có một ngày bỗng dưng có một chàng trai trẻ tìm đến ngỏ ý xin ông bài “Quê nhà” và hứng khởi tự giới thiệu: “Con là Tùng Dương, con đến để xin bài này mang đi thi Tiếng hát truyền hình”. Khi ấy, dù ông có nói đây là một bài tự sự không có đất để diễn song Tùng Dương vẫn hát và điều không ngờ là bài hát qua phần trình diễn của chàng trai này lại thành công dữ dội. Lý giải về thành công này, nhạc sĩ Trần Tiến bảo, có thể lý do duy nhất là Tùng Dương đã không diễn mà để trái tim tự nức nở với khán giả. Vị nhạc sĩ tài ba nói thêm, ông luôn nghĩ nghệ thuật vốn là duyên trời, nếu ông và Tùng Dương không vô tình gặp nhau, khán giả sẽ chẳng ai biết ông có bài “Quê nhà”, “Mẹ tôi” đã cất giấu cả chục năm, mà có lẽ cũng chẳng ai biết có một chàng trai trẻ cá tính, bướng bỉnh và độc lập dám hát những bài hát không có tính sân khấu, trên sân khấu làm cho nhiều người rơi nước mắt.

Có điều ít ai biết, đó là nhạc sĩ Trần Tiến kể, ông từng gặp Tùng Dương ở một làng quê, lúc đó nam ca sĩ mới chỉ là cậu bé 7-8 tuổi, đang đứng trên giường hát cho bố mẹ, ông bà nghe. Khi ấy, ông chỉ nghỉ chắc cậu bé này là dòng giống âm nhạc vì ông của cậu là nhạc sĩ nổi tiếng Trần Hoàn.

Bên cạnh những mối duyên có thể nói là “duyên tiền định” trong âm nhạc, Tùng Dương cũng đã trải lòng về quãng thời gian tuổi thơ và người có sức ảnh hưởng lớn nhất đến sự nghiệp ca hát của mình. Theo đó, giọng ca được mệnh danh “divo” trong làng nhạc Việt chia sẻ, anh được mọi người trong gia đình kể lại là từ năm 4 tuổi đã yêu thích, bộc lộ năng khiếu và sự nhạy cảm với âm nhạc. Lúc bấy giờ, vì bố mẹ Tùng Dương yêu nghệ thuật nên anh thường được bám đuôi đi xem ca nhạc. Ở dưới sân khấu, cậu bé Tùng Dương khi ấy nghe nhạc đã nhún nhảy bốc lửa hơn cả ca sĩ trên sân khấu.

Cũng từ đó, bố anh phát hiện ra cậu con trai của mình có năng khiếu âm nhạc nên đã cho anh theo học nhạc, tham gia biểu diễn tại nhiều cuộc thi hát dành cho lứa tuổi nhi đồng và thành tích mà anh mang về là “giật” rất nhiều giải thưởng mặc dù cát-sê ngày ấy chỉ là gói kẹo hay bát phở. Nam ca sĩ tâm sự, anh có một tuổi thơ rất êm ả, mặc dù phải sống xa bố mẹ chục năm nhưng lại được sống trong tình yêu thương của gia đình hai bác ở nhà. Bố mẹ Tùng Dương luôn luôn quan tâm sâu xát, biết nguyện vọng giấc mơ làm nghệ sĩ của con trai và đã tạo điều kiện để anh đi học, thi vào Nhạc viện

Tùng Dương kể, ngày xưa khi bố mẹ ra nước ngoài thường hay gửi về các cuốn băng đĩa nên anh rất hay nghe, học tập và bắt chước các “diva”, nghệ sĩ Việt Nam. Anh khiến mọi người bật cười thích thú vì khả năng bắt chước của mình. Bản thân anh lại nghĩ, khả năng bắt chước rất quan trọng, bởi đó cũng là cách để học hỏi kinh nghiệm từ những “thần tượng” của mình. Đến bây giờ, anh không nhớ mình đã bắt chước bao nhiêu nghệ sĩ từ Việt Nam đến quốc tế. Thế nhưng người có ảnh hưởng nhấtvới Tùng Dương trong âm nhạc lại là ông trẻ của anh - nhạc sĩ Trần Hoàn.

Theo đó, trong một lần nghe Tùng Dương hát, nhạc sĩ Trần Hoàn bảo: “Thằng bé này hát được, giọng tốt, mỗi tội bé như cái kẹo như thế này thì làm sao có sức khỏe để hát được”. Ông cũng khuyên nhủ Tùng Dương rằng, nghệ thuật rất chông gai, nếu không chịu khó tập luyện thì sau này sẽ không thể theo đuổi được. Tùng Dương bộc bạch, anh luôn tâm niệm lời nói đó của ông trẻ và tới giờ đã rất vững vàng, luôn biết được muốn đạt được những đỉnh cao vinh quang thì phải rèn luyện, vượt qua được những thử thách khắc nghiệt.

Đặc biệt, trên sân khấu “Con đường âm nhạc, Tùng Dương đã chấp nhận thử thách của MC Mỹ Vân khi đề nghị anh bắt chước giọng hát của danh ca Whitney Houston, thần tượng âm nhạc gắn bó với tuổi thơ của anh. Sau phần bắt chước khiến người nghe “sởn gai ốc”, Tùng Dương giãi bày, khi nghe Whitney Houston hát, anh thấy yêu cuộc sống nhiều hơn và giọng hát của nữ danh ca đã chạm tới trái tim của mình với những cảm xúc đẹp nhất. Cũng theo Tùng Dương, âm nhạc của Whitney Houston gắn bó với tuổi của mình và đến tận bây giờ vẫn vậy. Thậm chí ngày nhỏ, anh còn hay bị bạn bè gọi là “thằng Whitney” vì hát toàn đứng trước gương chỉ trỏ, luyến láy, bắt chước Whitney Houston từ cái lắc đầu.

Tùng Dương thừa nhận, anh chẳng giống ai, khác biệt và độc đạo. Có lẽ vì thế mà có giai đoạn khi mới chập chững bước chân vào con đường âm nhạc, anh từng có lúc đi “xin” hát nhưng không được một “bầu sô” nào đồng ý. Lý do có thể bởi anh hát dòng nhạc bị cho là “kén” người nghẹ quá. Tới giờ, anh vẫn giữ nguyên cá tính âm nhạc đó, chỉ thích chinh phục những bài hát khó.

Song chính vì lẽ đó mà Tùng Dương bảo, anh không tránh được sự cô đơn. Có điều, anh tâm niệm rằng, sự cô đơn luôn tồn tại trong bản thân của người nghệ sĩ và nó rất thú vị. Quan trọng là chúng ta “gặm nhấm” nó, đưa nó trở thành những động lực tinh thần cho âm nhạc cho nghệ thuật thì những điều cô đơn đó sẽ rất đẹp.

“Tôi vẫn luôn luôn là con đường độc đạo, độc đạo không có nghĩa mình bảo thủ, không có nghĩa rằng mình chỉ biết bản thân và nghĩ mình là một cái gì đó nó rất ghê gớm, độc chiêu, độc tôn. Tôithấy các bạn trẻ rất nhiều người giỏi, cá tính và tôi muốn giao với thế hệ của các bạn. Những bài hát các bạn sáng tác, những bài hát chạm đến tâm khảm trái tim của người nghệ sĩ như Tùng Dương vẫn lựa chọn để hát. Thế nhưng tôi hát theo cách của tôi, cá tính âm nhạc của tôi. Tôi luôn rộng mở và mang tinh thần học hỏi, trân trọng những nghệ sĩ trẻ. Muốn được cộng tác với những bạn nghệ sĩ trẻ vì họ mang cho mình sự tươi mới, nguồn năng lượng mới.”Tùng Dương chia sẻ.

Khép lại chương trình “Con đường đường âm nhạc” với hành trình hơn 20 năm ca hát chuyên nghiệp, Tùng Dương thể hiện “Mang thai” (Sa Huỳnh), “Trời và đất”, “Con cò” (Lưu Hà An), “Chiếc khăn Piêu” (Doãn Nho). Dù là một chương trình biểu diễn truyền hình song đêm diễn đã phác họa thành công chân dung một nghệ sĩ đa diện, độc đạo, luôn sáng tạo, mới mẻ, tham vọng lớn trong âm nhạc.

Một vài nhận xét thú vị từ các nhạc sĩ, nghệ sĩ về Tùng Dương trong "Con đường âm nhạc":

“Ấn tượng ban đầu là tôi cảm thấy không thích Tùng Dương, cậu ấy có một vẻ gì đó rất bụi bặm nhưng khi nghe Dương hát thì thấy cuốn hút người nghe và làm cho bài hát cất cánh. Bạn ấy luôn tìm tòi đến nhiều ca khúc mới, với những dòng nhạc dân ca đương đại hay những bản nhạc mà tuy lúc đầu hơi khó nghe nhưng càng về sau những tác phẩm đó đến gần khán giả hơn. Mỗi khi với một bài hát thì Tùng Dương có ý kiến rất hay” – nhạc sĩ Lưu Hà An.

“Không chỉ có dịu êm mà giọng hát Tùng Dương còn khắc khoải, sâu ở bên trong người ca sĩ” – nhạc sĩ Sa Huỳnh.

“Tôi lần đầu gặp Tùng Dương ở tại Hà Nội tôi ngay lập tức bị ấn tượng bởi biểu cảm và sự mạnh mẽ trong giọng hát của anh ấy. Đã từng làm việc với rất nhiều ca sĩ khắp nơi trên thế giới và tôi chỉ nói rằng chỉ có một Tùng Dương luôn mãnh liệt, quyết liệt rất Việt Nam. Tùng Dương làm cho tôi nhớ đến một Nguyên Lê thời trẻ cả hai chúng tôi là những chú hổ trên sân khấu, đầy máu lửa và đam mê, không sợ hãi và không có giới hạn. Chúng tôi quý từng giây trên sân khấu như thể đó là những giây cuối cùng.”- nghệ sĩ Nguyên Lê