Tiếp tục chờ đợi "xóa sổ" trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài

ANTD.VN - Liên quan đến kiến nghị của Hà Nội về việc di dời trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài về đúng vị trí, đại diện Bộ GTVT cho biết, việc này không thuộc tầm quyết định của Bộ GTVT.

Lãnh đạo Bộ GTVT thông tin, năm 2013, Bộ từng 2 lần kiến nghị Chính phủ di dời trạm thu phí BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài về quốc lộ 2 (phạm vi dự án); hoặc Nhà nước bỏ tiền mua lại dự án.

Vì theo Bộ GTVT, trạm thu phí này thực hiện thu hồi vốn cho dự án đường tránh TP Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc), nhưng lại đặt trên địa bàn Hà Nội. Đặc biệt, thời điểm chưa có tuyến Đại lộ Võ Nguyên Giáp, trạm thu phí án ngữ ngay cửa ngõ vào nội đô Hà Nội, gây ùn tắc và ảnh hưởng tới hình ảnh trong mắt bạn bè quốc tế.

Việc di dời trạm thu phí Bắc Thăng Long- Nội Bài phải chờ Thủ tướng quyết định

"Tuy nhiên, tại các lần kiến nghị đó, Thủ tướng Chính phủ đều quyết định vẫn giữ nguyên trạm thu phí BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài. Nay Hà Nội tiếp tục kiến nghị, có thể Bộ GTVT sẽ tiếp tục báo cáo Thủ tướng xem xét quyết định," lãnh đạo Bộ GTVT cho hay.

Được biết, dự án xây dựng quốc lộ 2, đoạn tránh TP Vĩnh Yên (tỉnh Vĩnh Phúc) được Chính phủ phê duyệt, Bộ GTVT được giao ký kết hợp đồng BOT với Công ty CP BOT Vietracimex 8. Dự án có tổng mức đầu tư 615 tỷ đồng.

Nhà đầu tư được sử dụng trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài để hoàn vốn đầu tư bắt đầu từ 1/1/2011. Thời gian thu phí hoàn vốn là 16 năm 10 tháng 11 ngày. Mức giá là 10.000 đồng/xe 12 chỗ.

Cuối năm 2017, Công ty Cổ phần BOT Vietracimex 8 từng kiến nghị Bộ GTVT cho tăng giá và thời gian thu.

Chủ đầu đầu tư đưa ra 2 phương án. Phương án thu phí trong 19 năm, và tăng giá từ 10.000 đồng lên 25.000 đồng/xe dưới 12 chỗ ngồi, áp dụng từ năm 2018 đến hết năm 2020. Sau đó, tăng lên 30.000 đồng từ năm 2021 đến năm 2024 và tăng lên 35.000 đồng tới hết năm 2030.

Đối với phương án thu phí trong 17 năm, chủ đầu tư đề xuất tăng giá từ 10.000 đồng lên 30.000 đồng/xe dưới 12 chỗ, thực hiện từ năm 2018 đến hết năm 2020, sau đó tăng lên 40.000 đồng/xe đến năm 2028. Tuy nhiên đã không được Bộ GTVT phê duyệt.