Xe+

Tiến độ cao tốc Diễn Châu- Bãi Vọt quá chậm, yêu cầu đẩy nhanh huy động vốn

N.T
ANTD.VN - Bộ GTVT cho biết, đến nay dự án thành phần đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt vẫn triển khai rất chậm, không đáp ứng tiến độ yêu cầu.

Bộ GTVT vừa có công văn gửi Ban QLDA 6, Công ty CP đầu tư Phúc Thành Hưng về tiến độ triển khai dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020, đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt theo hình thức PPP.

Công văn nêu rõ, thời gian vừa qua, Bộ GTVT và các đơn vị trực thuộc đã tạo mọi điều kiện, hỗ trợ tối đa để nhà đầu tư/doanh nghiệp dự án hoàn thiện các thủ tục pháp lý theo đúng thẩm quyền và tuân thủ các quy định của pháp luật để triển khai thực hiện thi công.

Tuy nhiên, đến nay dự án thành phần đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt vẫn triển khai rất chậm, không đáp ứng tiến độ yêu cầu.

Để đảm bảo tiến độ, Bộ GTVT yêu cầu Ban QLDA 6, trong vai trò đại diện cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phối hợp chặt chẽ với UBND tỉnh Nghệ An, các sở, ban, ngành có liêu quan và Hội đồng GPMB địa phương để giải quyết dứt điểm các tồn tại, vướng mắc, sớm hoàn thành, bàn giao toàn bộ mặt bằng cho dự án.

Tiến độ cao tốc Diễn Châu- Bãi Vọt quá chậm, yêu cầu đẩy nhanh huy động vốn ảnh 1

Cao tốc Diễn Châu- Bãi Vọt đã từng bị Bộ GTVT nhắc nhở về tiến độ huy động vốn

Bộ GTVT đặc biệt lưu ý Ban QLDA 6 việc phối hợp thực hiện trong công tác cấp phép, nâng công suất khai thác mỏ vật liệu đáp ứng nguồn vật liệu cho nhà thầu triển khai thi công đảm bảo tiến độ, chất lượng của dự án.

Đồng thời tăng cường cán bộ chỉ đạo điều hành, bám sát hiện trường, phối hợp với địa phương và nhà đầu tư/doanh nghiệp dự án để triển khai thực hiện, kịp thời tháo gỡ các tồn tại, vướng mắc đảm bảo tiến độ chung của dự án.

Do đây là công trình có quy mô, tính chất kỹ thuật cao, nhiều hạng mục thi công phức tạp (hầm Thần Vũ), vì vậy Bộ GTVT yêu cầu nhà đầu tư/doanh nghiệp dự án cần tăng cường nhân lực, kiện toàn bộ máy chỉ đạo điều hành có đủ năng lực ngay tại công trường để lập kế hoạch phương án thi công tổng thể, chi tiết đối với từng gói thầu.

Liên quan đến việc huy động vốn, Bộ GTVT yêu cầu nhà đầu tư khẩn trương đàm phán, hoàn thiện các thủ tục pháp lý để ký kết hợp đồng vay vốn với các ngân hàng theo đúng quy định của hợp đồng dự án; bố trí đủ nguồn vốn chủ sở hữu, đảm bảo việc triển khai thi công đáp ứng tiến độ yêu cầu.

Dự án đường cao tốc Bắc – Nam phía Đông, đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt dài 49 km, đi qua tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh, tổng vốn đầu tư 11.157,82 tỷ đồng, gồm nguồn vốn Nhà đầu 5.090,09 tỷ đồng (trong đó vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư là 1.023 tỷ đồng) và nguồn vốn Nhà nước là 6.067,73 tỷ đồng.

Liên danh nhà đầu tư là Công ty TNHH Hòa Hiệp- CIENCO4 - Công ty TNHH Đầu tư Núi Hồng - Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn - Công ty Đầu tư và Xây dựng VINA2 và Công ty CP đầu tư Phúc Thành Hưng (doanh nghiệp dự án).

Hợp đồng BOT quy định: “Trong vòng 6 tháng kể từ ngày hợp đồng này được ký kết, trường hợp nhà đầu tư không ký kết được hợp đồng vay vốn đáp ứng yêu cầu về mức vốn vay, điều kiện giải ngân theo quy định để giải ngân vốn cho dự án. Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng và tịch thu bảo đảm thực hiện hợp đồng”.

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC