Quân sự

Tiêm kích tàng hình Su-75 Nga bị Mỹ 'bóp chết từ trong trứng nước'

Bạch Dương
ANTD.VN - Tiêm kích tàng hình Su-75 Checkmate của Nga nhiều khả năng sẽ không thể cất cánh vì các biện pháp trừng phạt do Mỹ áp đặt.
Tiêm kích tàng hình Su-75 Checkmate được Nga thiết kế chủ yếu để xuất khẩu - một sự thay thế rẻ hơn cho F-35 của Mỹ và J-20 do Trung Quốc chế tạo. Với đơn giá 25 - 30 triệu USD, Su-75 trang bị một động cơ Saturn Izdeliye 30 duy nhất, cũng được sử dụng trên Su-57M.
Với khoang chứa vũ khí bên trong, cửa hút gió không chuyển hướng và cánh đuôi hình chữ V, thiết kế của Su-75 cho thấy sản phẩm hoàn thiện sẽ có khả năng tàng hình cao hơn đáng kể so với Su-57 Felon.
Trong khi hầu hết các khung máy bay đều có cánh đuôi thẳng đứng (để điều khiển độ nghiêng) và cánh đuôi ngang (để điều khiển độ cao), Su-75 đã kết hợp cả hai lại để đơn giản hóa - điều này sẽ làm giảm tín hiệu radar của máy bay.
Ngoài ra, cánh chính của chiếc tiêm kích này có diện tích bề mặt lớn đáng chú ý, có thể nhằm cung cấp lực nâng và khả năng cơ động (để chiến đấu) ở nơi không khí loãng (tại độ cao trên 12 km).
Su-75 dự kiến ​​sẽ đạt tốc độ trên Mach 1,8, đồng thời có tầm hoạt động 3.000 km. Khoang vũ khí bên trong có thể chứa 7.400 kg bom đạn, các thông số trên (trừ tốc độ) bị cho là lớn đến mức đáng ngạc nhiên, thậm chí phi lý.
Các báo cáo chỉ ra rằng Su-75 sau khi ra mắt tại triển lãm MAKS 2021. Người Nga đã hy vọng có thể cho Checkmate thực hiện chuyến bay đầu tiên vào năm 2023 và bắt đầu giao hàng cho các khách hàng nước ngoài vào năm 2026.
Khách hàng chính của Su-75 dự kiến ​​là Argentina, Ấn Độ và Việt Nam. Nga trong mong muốn mở rộng dấu ấn địa chính trị của mình trên toàn cầu, đang thu hút những người mua tiềm năng trên khắp châu Phi và Nam Mỹ, họ hy vọng sẽ xuất khẩu 300 chiếc Su-75 trong vòng 15 năm.
Tuy nhiên, mốc thời gian nói trên hiện đang gặp khó khăn cực lớn khi các lệnh trừng phạt do Mỹ và quốc tế áp dụng đối với Nga vì chiến dịch quân sự tại Ukraine đã làm phức tạp lịch trình sản xuất Su-75.
Dưới các biện pháp trừng phạt ngột ngạt, Nga không thể nhập khẩu chất bán dẫn, chip điều khiển và nhiều thành phần khác, khiến cho việc sản xuất Su-75 trong tương lai gần như không thể thực hiện, như vậy Checkmate đang bị "bóp chết từ trong trứng nước".
Bên cạnh việc sản xuất Su-75 bị cản trở, hoạt động tác chiến của Nga ở Ukraine cũng ảm đạm đến mức các nhà quan sát hiện đang đặt câu hỏi về chất lượng chung của các thiết bị quân sự do Nga chế tạo.
Liệu cộng đồng quốc tế có còn quan tâm đến thiết bị quân sự do Nga sản xuất hay không - sau khi nhìn thấy những thước phim về chúng bị bỏ rơi hay cháy âm ỉ bên lề đường Ukraine rõ ràng là một câu hỏi công bằng.
Chưa hết, các cường quốc hạng hai và hạng ba, khi quyết định làm thế nào để có được các hệ thống vũ khí của họ, sẽ mặc định phải lo lắng về vấn đề kinh tế và an ninh.
Liệu họ có đủ khả năng để tạo ra máy bay chiến đấu hiện đại, khả thi của riêng mình không? Họ có thời gian để phát triển bản thân không? Nếu một người mua tiềm năng không có tiền hoặc thiếu thời gian, họ sẽ tìm đến thị trường xuất khẩu.
Nếu quốc gia đó nằm trong tầm ảnh hưởng của Mỹ, gần như chắc chắn họ sẽ ưu tiên F-35. Nếu đối tác này có truyền thống hợp tác với Nga, họ sẽ phải cân nhắc bất cứ điều gì mà Nga đang cung cấp, dù cho báo chí quốc tế có nói những điều tốt đẹp chúng hay không.
Nga có một lịch sử đáng tự hào về thiết kế hàng không vũ trụ và bất cứ thứ gì sản xuất ra từ dây chuyền của Sukhoi đều sẽ hoạt động tốt đối với gần như bất kỳ lực lượng không quân nào có liên kết với Moskva.
Tuy nhiên rào cản khác là Đạo luật CAATSA sẽ xóa bỏ lợi thế nói trên, thể hiện ở việc Indonesia hay Ai Cập đã phải hủy bỏ hợp đồng mua Su-35, và điều tương tự khả năng cao sẽ diễn ra với Su-75 Checkmate.

Theo 19FortyFive

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC