Quân sự

Tiêm kích tàng hình J-20 Trung Quốc: Kẻ thách thức F-35 Mỹ hay chỉ là ‘hổ giấy’?

Bạch Dương
ANTD.VN - Tiêm kích tàng hình J-20 Trung Quốc có thực sự đáng sợ hay chỉ đơn giản là sản phẩm tuyên truyền?
Tiêm kích tàng hình J-20 Mighty Dragon do Trung Quốc sản xuất là máy bay chiến đấu thế hệ 5 thứ ba được đưa vào hoạt động (sau F-22 Raptor và F-35 Lightning II của Mỹ, trước Su-57 của Nga), nó có vai trò thách thức ưu thế trên không của Mỹ tại Thái Bình Dương.
J-20 có rất nhiều điều để Trung Quốc tự hào: nó có thể bay với tốc độ siêu thanh, vận tốc tối đa ước tính lên tới Mach 2,6, trần bay trong khoảng 18 - 20 km. Tầm hoạt động của nó được ước tính từ 1.900 đến 3.200 km, khả năng trang bị 4 thùng nhiên liệu bên ngoài chắc chắn góp phần vào con số này.
Khoang vũ khí bên trong của tiêm kích tàng hình J-20 chứa 4 tên lửa không đối không tầm xa PL-15, thậm chí có khả năng mang tới 6 quả. Hai khoang nhỏ hơn bên hông có sức chứa một tên lửa tầm ngắn PL-10 mỗi khoang.
Ngoài ra có thông tin cho rằng J-20 đang sao chép một trong những tính năng đặc biệt của F-35 đó là "chế độ quái thú", với khả năng tải thêm 4 tên lửa trên các giá treo bố trí bên ngoài.
Trên hết, khả năng tàng hình, sức cơ động, hệ thống điện tử hàng không, radar mảng pha quét chủ động và cơ chế nhắm mục tiêu tinh vi của J-20 khiến chiếc máy bay này trở thành mối đe dọa nghiêm trọng đối với các đồng minh và đối tác của Mỹ ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.
Cho đến nay, điểm yếu lớn nhất của J-20 là động cơ, yếu tố này phản ánh những vấn đề lớn đối với khả năng sản xuất của ngành công nghiệp hàng không Trung Quốc.
Ban đầu J-20 được trang bị động cơ Al-31F của Nga, Trung Quốc đã nỗ lực trong nhiều thập kỷ để sản xuất thiết bị thay thế và hiện nay hầu hết các máy bay đang hoạt động đều sử dụng loại WS-10C nội địa, nhưng chúng tỏ ra phù hợp tiêm kích thế hệ thứ tư hơn là thứ năm.
Các báo cáo gần đây cho thấy Trung Quốc đã đạt được tiến bộ đáng kể đối với động cơ WS-15 và dự kiến ​​sẽ bắt đầu lắp ráp, sử dụng sớm nhất là vào năm 2023 . Một động cơ như vậy có thể cung cấp cho J-20 lực đẩy cần thiết để cạnh tranh với F-22 và F-35.
Tuy vậy J-20 vẫn có điểm yếu như không sở hữu khả năng cất cánh ngắn và hạ cánh thẳng đứng của F-35, những khía cạnh quan trọng trong việc tung sức mạnh không quân từ biển. Nó cũng không mang vũ khí năng lượng định hướng (DEW), chẳng hạn như tia laser do thiếu lực đẩy của động cơ.
Ngoài ra vẫn chưa rõ máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm này thực sự tàng hình đến mức nào, vì một số chuyên gia quân sự tin chắc rằng các cánh nhỏ của nó sẽ làm tăng diện tích phản xạ radar, do đó làm giảm khả năng ẩn mình.
Việc thiếu khả năng tàng hình có thể gây ra những vấn đề nghiêm trọng cho J-20 nếu nó được sử dụng để chọc thủng tuyến phòng thủ của đối phương nhằm mục đích mở ra không phận cho máy bay ném bom và máy bay vận tải hoạt động sau đó.
Khi Trung Quốc tiếp tục tiến hành các cuộc tuần tra của J-20 trên biển Đông và Hoa Đông, mọi con mắt sẽ đổ dồn vào máy bay, cũng như các hành động và ý định của Bắc Kinh.
Bất kỳ hoạt động nào nhằm vào các đồng minh và đối tác của Mỹ trong khu vực gần như chắc chắn sẽ bắt đầu bằng một cuộc tấn công của J-20 và khi tính năng của nó dần được cải thiện, máy bay còn có thể đe dọa những căn cứ của Mỹ và đồng minh ở Thái Bình Dương.
Mặc dù J-20 vẫn còn khá nhiều khiếm khuyến nhưng rõ ràng không nên đánh giá thấp khả năng phát triển nhanh chóng trong tương lai của loại máy bay này, nhất là khi khoa học công nghệ của Trung Quốc đang tiến rất nhanh.
Ngay lúc này, các bước đi cụ thể đã được Mỹ thực hiện nhằm giảm thiểu mối đe dọa từ tiêm kích tàng hình J-20 ở Tây Thái Bình Dương trong tương lai.

Theo 19FortyFive

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC