Quân sự

Tiêm kích MiG-25 Liên Xô đã đánh lừa tình báo NATO như thế nào?

Bạch Dương
ANTD.VN - Tiêm kích MiG-25 Liên Xô từng là cơn ác mộng của hàng không NATO trong nhiều năm, nhưng khi rơi vào tay người Mỹ, nó đã gây ra nhiều bất ngờ.
Chuyên mục quân sự Corey Graff của tờ Popular Mechanics mô tả tiêm kích MiG-25 Liên Xô là chiếc máy bay không ai có thể đuổi kịp khi đạt tốc độ 3.000 km/h, đây là kỷ lục từ thời Chiến tranh Lạnh đối với chiến đấu cơ.
Ông Graff nói rõ: “Trong suốt nửa đầu những năm 1970, tiêm kích MiG-25 Liên Xô đã thực sự trở thành cơn ác mộng đối với các phi công NATO cũng như những quan chức tình báo Mỹ".
Chuyên gia này nhấn mạnh: "Chiếc máy bay tuyệt vời bắt đầu thu hút sự chú ý ngay cả ở giai đoạn nguyên mẫu. Đầu năm 1965, nguyên mẫu này mang ký hiệu E-155 đã lập kỷ lục thế giới, đạt tốc độ ấn tượng 2.319 km/h".
“Trong những năm sau đó, phương Tây hồi hộp theo dõi các phiên bản cập nhật của máy bay phản lực cực nhanh, khi nó tiếp tục phá vỡ kỷ lục".
Vào mùa hè năm 1967, theo Popular Mechanics, quân đội Mỹ đã nhận được những hình ảnh rõ nét về chiếc máy bay chiến đấu bí ẩn của Liên Xô.
“Tại một cuộc triển lãm về công nghệ hàng không ở khu vực Moskva, đại diện phái đoàn Mỹ đã giật mình khi 3 chiếc E-155 lướt qua đám đông. Các cuộn phim quay ngày hôm đó ngay lập tức được chuyển qua Đại Tây Dương”, ông Corey Graff nói.
Các nhà phân tích quân sự Mỹ đã đặt cho loại máy bay chiến đấu mới của Liên Xô một cái tên rất "đáng nói" là Foxbat (Con cáo bay), họ tin rằng chiếc tiêm kích này có "khả năng thần bí".
Theo ghi nhận của Popular Mechanic, MiG-25 có "sự tương đồng kỳ lạ với thiết kế của các máy bay chiến đấu mới nhất" của Mỹ. Đây là điều đã gây ra mối quan tâm lớn trong giới phân tích quân sự Mỹ, MiG-25 còn được cho là đã ảnh hưởng đến việc tạo ra F-15.
“Chính phủ Mỹ lo ngại rằng Liên Xô sẽ nhận được một máy bay chiến đấu phản lực độc nhất vô nhị, sẽ đánh bại mọi tiêm kích do nước này sản xuất".
"Khi Tập đoàn McDonnell Douglas giành được hợp đồng chế tạo F-15 vào năm 1969, Quốc hội không còn lựa chọn nào khác ngoài việc bỏ ra 1,1 tỷ USD để phát triển loại máy bay giúp Không quân Mỹ có thể cạnh tranh”, Popular Mechanic nói.
Một trong những yêu cầu chính đối với máy bay chiến đấu thế hệ mới - được đặt tên là F-15 Eagle chính là khả năng cơ động vượt trội để chiếm ưu thế trong những cuộc không chiến.
Ông Corey Graff nói: “Các nhà phân tích quân sự cho rằng chiếc MiG mới của Liên Xô, với thiết kế tương tự, có những đặc điểm tương đồng và nhằm thực hiện vai trò tương tự".
Khi MiG-25 được sản xuất hàng loạt và đưa vào biên chế Không quân Liên Xô, chúng đã khiến NATO khiếp sợ. Một nhà phân tích cho biết: "Những con Cáo bay được triển khai đến Ai Cập, đã chế áp hoàn toàn tiêm kích Israel".
Bài báo viết rõ: “Các máy bay chiến đấu F-4 Phantom II của Không quân Israel đã nhiều lần cố gắng đánh chặn MiG-25, nhưng tiêm kích Liên Xô đã bay ở độ cao lớn và tốc độ đáng kinh ngạc nên chúng dễ dàng vượt qua đối thủ".
"Trong nhiều năm, tiêm kích siêu thanh MiG-25 Foxbat vẫn là máy bay chiến đấu đáng sợ nhất trong kho vũ khí của Không quân Liên Xô".
Tuy nhiên, khi "Cáo bay" rơi vào tay người Mỹ (phi công đào ngũ Liên Xô Viktor Belenko, người sau này được nhận quốc tịch Mỹ), nhiều điều bất ngờ đang chờ đợi các chuyên gia.
Ông Graff nhận xét: “Hóa ra MiG-25 không phải là loại máy bay chiến đấu nhanh nhẹn và linh hoạt đã truyền cảm hứng cho NATO sợ hãi trong hơn một thập kỷ".
Tiêm kích Foxbat - trước sự ngạc nhiên của các chuyên gia, hóa ra là một máy bay đánh chặn được thiết kế dành riêng cho một nhiệm vụ đó là vượt qua và tiêu diệt máy bay ném bom Mỹ.
Tờ Popular Mechanics cho biết: “Để MiG-25 phát triển tốc độ cao và bay ở độ cao lớn, các nhà phát triển Liên Xô đã hy sinh hầu hết mọi thứ khác, bao gồm cả tầm bay và khả năng cơ động".
Mặc dù thực tế là MiG-25 thua kém nhiều mặt so với các máy bay chiến đấu của phương Tây sử dụng công nghệ phức tạp, nhưng thiết kế của nó "đầy bất ngờ", cổng thông tin của Mỹ viết.
Ví dụ, các chuyên gia Mỹ ban đầu chế giễu về số lượng lớn đinh tán máy bay rải rác trên lớp vỏ của chiếc MiG. Nhưng nhiều năm sau, họ hiểu ra rằng các nhà thiết kế Liên Xô đã hành động khôn ngoan.
Cụ thể, họ đã sử dụng một phương pháp đơn giản để tăng cường sức mạnh của khung thân máy bay, mà không phải hy sinh thông số tốc độ của nó.

Theo Popular Mechanics

TỪ KHÓA:

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC