Quân sự

Tiêm kích MiG-144 - Câu trả lời thất bại của Nga trước F-22 Mỹ

Bạch Dương
ANTD.VN - Tiêm kích MiG-144 đã trở thành giấc mơ viễn tưởng của các kỹ sư hàng không người Nga trong việc tạo ra một đối thủ với chiếc F-22 Raptor của Mỹ.
Tiêm kích MiG-144 về cơ bản bắt đầu như một mẫu trình diễn công nghệ được phát triển bởi phòng thiết kế Mikoyan, nó từng được xem như câu trả lời của Liên Xô trước dự án Máy bay chiến đấu tiên tiến của Không quân Mỹ (ATF).
Chương trình ATF cuối cùng đã trở thành dự án chứng kiến ​​sự ra đời của tiêm kích tàng hình thế hệ năm F-22 Raptor - một trong những máy bay chiến đấu tốt nhất mọi thời đại theo nhận xét của nhiều chuyên gia.
MiG-144 sẽ kết hợp nhiều khía cạnh của máy bay chiến đấu phản lực thế hệ thứ năm, bao gồm hệ thống điện tử hàng không tiên tiến, công nghệ tàng hình, khả năng siêu cơ động và hành trình với tốc độ siêu thanh.
Chiếc tiêm kích có vẻ ngoài độc đáo này thậm chí từng nhận kỳ vọng sẽ thay thế thành công gia đình chiến đấu cơ hạng nặng nổi tiếng nhất của Liên Xô/Nga, đó là Sukhoi Su-27 (tên định danh của NATO là Flanker).
Quá trình phát triển chiếc MiG-144 bắt đầu vào những năm 1980, theo xu hướng quen thuộc với các dự án được Điện Kremlin bảo trợ cuối thời kỳ Chiến tranh Lạnh, và nó đã bị trì hoãn do các vấn đề chi phí.
Tổng thống Mỹ Ronald Reagan đã tiến hành một cuộc chạy đua vũ trang vô cùng tốn kém, và chiến lược trên đã tàn phá nghiêm trọng nền kinh tế Liên Xô, dẫn tới giai đoạn khủng hoảng không thể cứu vãn sau đó.
Mặc dù thất bại nhưng Mosvka vẫn xứng đáng được tôn trọng khi cố gắng phát triển một loại tiêm kích đầy tham vọng như vậy. Dự án MiG-144/142 là một nỗ lực dường như có vẻ tốt trên hồ sơ, nhưng nó phải đối mặt với nhiều lần trì hoãn và kéo dài do thiếu kinh phí triền miên.
Ký hiệu MiG-142 được sử dụng để biểu thị dự án thực tế, trong khi MiG-144 cụ thể hơn là khung máy bay thử nghiệm khí động học của chương trình - trong đó chỉ có hai nguyên mẫu được cho là đã hoàn thiện để xuất xưởng.
Đây là một chiếc máy bay tiên tiến đã sử dụng thiết kế khoang chứa vũ khí bên trong, mặc dù mẫu trình diễn cuối cùng được giới thiệu các giá treo bên ngoài. Hiệu suất của chiếc phi cơ theo ước tính, bao gồm cả tốc độ tối đa khoảng Mach 2,6 (2.760 km/h).
Dự án bị đình chỉ sau khi Liên Xô tan rã, và chương trình chính thức bị Nga hủy bỏ do chi phí sản xuất trên một đơn vị theo ước tính là quá cao.
Tuy nhiên những nỗ lực của nhà phát triển khiến MiG-144 tìm thấy cuộc sống mới, khi cuối cùng nó đã thực hiện chuyến bay đầu tiên vào tháng 2 năm 2000, chậm hơn 9 năm so với kế hoạch, nhưng đây chỉ là điểm sáng cuối cùng trước khi vụt tắt.
So sánh những gì diễn ra giữa MiG-144 với F-22 Raptor thì rõ ràng chiếc tiêm kích của Liên Xô/Nga đã gặp thất bại nặng nề, nó không thể trở thành câu trả lời trước chiến đấu cơ do người Mỹ sản xuất.
Ngày nay trong một số cuộc triển lãm hàng không MAKS, Nga vẫn mang nguyên mẫu tiêm kích MiG-144 tới trưng bày như nuối tiếc về một dự án từng mang rất nhiều tham vọng của họ.
Nhưng hy vọng đang trở lại phần nào với thiết kế trên, khi Mikoyan gần đây giới thiệu một tiêm kích hạm tương lai của họ với tên định danh MiG-49 có vẻ ngoài rất giống với chiếc MiG-144 năm xưa.

Theo 19FortyFive

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC