Tiếc cho 4 năm học

ANTĐ - Nguyễn Tố Lan, nhân viên công ty TNHH Đồng Tâm cho biết, ngành Marketing không thực sự phù hợp với mình dù đã mất 4 năm học ĐH và 2 năm đi làm ở nhiều công ty.

- Tốt nghiệp ngành Marketing, ĐH Thương mại, vậy công việc của bạn hiện thời thế nào?

- Hiện tại mình không theo công việc của nhân viên

Marketing mà làm về nhân sự.

- Công việc mới này có vẻ không đúng với chuyên môn đào tạo của bạn?

- Đúng vậy, mất 4 năm học ĐH rồi 2 năm lang thang ở mấy công ty mình mới phát hiện ra rằng không phù hợp với công việc Marketing. Nghề này đòi hỏi phải nhanh nhẹn, phải đi nhiều, có tâm lý giao tiếp, kiến thức xã hội tốt đặc biệt là phải xây dựng được các mối quan hệ lâu dài. Điều này rất khó đối với những nhân viên nữ như mình khi phải đầu tư quá nhiều thời gian cho công việc, mà lại phần nhiều là làm ngoài giờ.

- Vậy khi quyết định theo học ngành này bạn có tìm hiểu kỹ trước không?

- Lúc đó chỉ nghĩ, tính mình thích giao lưu, tiếp xúc. Ai cũng nói là mình hợp với những nghề về thị trường, quan hệ công chúng và lại nghĩ nghề Marketing đang nóng, doanh nghiệp nào chẳng cần. Vậy nên cứ đăng ký vào thôi. Sau này đi làm thực tế mới hiểu thực chất công việc đòi hỏi những gì. Mình nghĩ không ít bạn bè mình cũng phải chuyển công việc. Chỉ tiếc công học bao nhiêu năm không sử dụng đến nay lại phải vừa làm vừa học lại.

- Với vị trí bây giờ bạn có tuyển dụng được nhân viên đào tạo đúng chuyên ngành?

- Công ty mình vẫn thường xuyên tuyển dụng trái ngành đào tạo bởi những bạn có khả năng thì vẫn có thể phát huy trong công việc dù không được đào tạo theo đúng ngành này. Thực tế công việc rất đa dạng và chỉ cần có sự say mê và nghiêm túc thì các bạn vẫn hoàn toàn có thể thành công trong công việc. Dù vậy công ty mình vẫn ưu tiên những bạn được đào tạo bài bản, đúng chuyên ngành. Bởi vậy, nghiên cứu kỹ để chọn đúng ngành học sẽ đem lại nhiều thuận lợi cho công việc tương lai.