Thuỵ Sĩ thông đường hầm dài nhất thế giới

Ngày 15/6, Thuỵ Sĩ đã chính chức khai trương hầm đường bộ dài nhất thế giới nối liền bắc và nam Âu sau 8 năm xây dựng, bằng một chuyến tàu đặc biệt.

Thuỵ Sĩ thông đường hầm dài nhất thế giới

Ngày 15/6, Thuỵ Sĩ đã chính chức khai trương hầm đường bộ dài nhất thế giới nối liền bắc và nam Âu sau 8 năm xây dựng, bằng một chuyến tàu đặc biệt.

Nhiều quan chức và hàng nghìn người dân Thuỵ Sĩ đã có mặt tại cổng phía bắc của đường hầm Loetschberg, dài 34,6 km, chứng kiến chuyến tàu đầu tiên khởi hành mang theo biểu ngữ "Loetschberg - kết nối châu Âu" cùng với những tràng pháo hoa và tiếng vỗ tay giòn giã. Hành khách vinh dự đầu tiên của nó là Bộ trưởng giao thông Thuỵ Sĩ Moritz Leuenberger.

Đường hầm Loetschberg, được xây dựng dưới dãy An-pơ, khởi công 8 năm về trước và hoàn thành với tổng số vốn đầu tư lên tới 3,5 tỉ USD. Nó sẽ rút ngắn hành trình giữa Đức và Italia từ 3,5 giờ xuống còn chưa tới 2 giờ.

Loetschberg dự kiến sẽ hoạt động hết công suất bắt đầu từ tháng 12 tới với 42 chuyến tàu chở khách và 80 tàu chở hàng mỗi ngày.

Loetschberg là đường hầm dài thứ 3 thế giới, xét về độ dài, sau đường hầm Seikan của Nhật Bản và đường hầm Channel nối Anh với Pháp, cả hai đều là đường hầm dưới biển. Tuy nhiên, Loetschberg đã lập kỷ lục mới về hầm đường bộ, vượt qua kỷ lục của hầm Hakkoda (Nhật Bản) dài 26,5 km, khánh thành cách đây 2 năm.

Đông đảo quan chức và người dân Thuỵ Sĩ tham dự lễ khánh thành đường hầm.

Đông đảo quan chức và người dân Thuỵ Sĩ tham dự lễ khánh thành đường hầm.

Thuỵ Sĩ là một trong những đầu mối vận chuyển hàng hoá lớn của châu Âu, nơi giao thông đã tăng lên hơn 10 lần kể từ năm 1980. Hơn 4.000 xe tải chất đầy hàng hoá phải đi qua dãy An-pơ của Thuỵ Sĩ bằng đường bộ mỗi ngày, dẫn tới ùn tắc, tai nạn giao thông, ô nhiễm không khí. Chính vì vậy, Loetschberg được coi là giải pháp tối ưu cho vấn đề này.

Đường hầm Loetschberg cũng sẽ đưa khách du lịch trượt tuyết tới các khu nghỉ dưỡng của Thuỵ Sĩ nhanh hơn. Chuyến tàu từ Bern, điểm tận cùng phía bắc của đường hầm, tới Visp, gần các khu trượt tuyết nổi tiếng như Zermatt (Thuỵ Sĩ) và Courmayeur (Italia) tại phía nam của dãy An-pơ, sẽ rút ngắn thời gian còn một nửa, từ 110 phút xuống còn 55 phút.

Niềm vui của Bộ trưởng giao thông Thuỵ Sĩ Moritz Leuenberger.
Niềm vui của Bộ trưởng giao thông Thuỵ Sĩ Moritz Leuenberger.

Dự án hầm đường sắt của Thuỵ Sĩ - trong đó có một hầm đường bộ thứ 2, dự kiến hoàn thành vào năm 2015, là một trong số những dự án thiết kế công phu nhất thế giới. Hàng triệu tấn đá đã được vận chuyển để phục vụ việc xây dựng Loetschberg.

Tuyến đường sắt thứ 2, đường hầm Gotthard, có chiều dài 60 km và trở thành đường hầm dài nhất thế giới trong tương lai. Gotthard sẽ rút ngắn thời gian từ Zurich (Thuỵ Sĩ) tới Milan (Italia) xuống chỉ còn 2,5 giờ.

Theo Dân trí