Thể thao

Thương hiệu David Beckham – Con gà đẻ trứng vàng

Bạch Dạ
ANTĐ - Ở tuổi 38, thương hiệu David Beckham vẫn là “con gà đẻ trứng vàng” trong làng thể thao thế giới.

Cựu tiền vệ điển trai của nước Anh vừa tổ chức họp báo công bố sự kiện đầu tư 25 triệu USD để đồng sở hữu 1 đội bóng sẽ thi đấu ở giải nhà nghề Mỹ - MLS. Ở tuổi 38, thương hiệu David Beckham vẫn là “con gà đẻ trứng vàng” trong làng thể thao thế giới.

Trong hợp đồng của “tài tử” sân cỏ nước Anh khi về đầu quân cho LA Galaxy năm 2007 có điều khoản anh được mua lại một đội bóng của giải nhà nghề Mỹ theo hình thức chuyển nhượng “thương hiệu” cùng mức giá ưu đãi. 

Trong những năm gần đây, thành lập một CLB bóng đá đang là trào lưu ở xứ sở cờ hoa với sự ra đời của các CLB ở New Yorrk hay Orlando. Người luôn đứng đầu trong danh sách những cầu thủ kiếm tiền giỏi nhất trên thế giới như Beckham cũng không bỏ qua cơ hội đầu tư một đội bóng cho riêng mình.


Thương hiệu David Beckham – Con gà đẻ trứng vàng ảnh 1
David Beckham tại buổi họp báo công bố quyết định ra mắt CLB bóng đá mới ở Miami

Cùng chung nhóm đầu tư với Beckham là tỉ phú gốc Bolivia, Marcelo Claure và doanh nhân người Anh, Simon Fuller, với mục tiêu đưa Miami Fusion – đội bóng đã bị giải thể 10 năm trước, do không thể cạnh tranh, thu hút sự quan tâm của người hâm mộ thể thao nước Mỹ so với CLB bóng rổ danh tiếng Miami Heat đang chơi ở NBA, hướng tới thi đấu tại MLS vào năm 2017.

Ai cũng biết Simon Fuller cũng như Marcelo Claure đã sáng suốt thế nào khi lựa chọn MLS cũng như nước Mỹ để gắn “mác” và phát triển thương hiệu mang tên người bạn thân của mình. 

Ngay cả khi đã giải nghệ hay không còn thi đấu trên đất Mỹ, cựu tiền vệ sinh năm 1975, có tổng tài sản ước tính lên tới hơn 260 triệu USD theo thống kê của tạp chí Forbes năm 2013, luôn khẳng định tầm ảnh hưởng cũng như tên tuổi đã được nâng tầm lên thành thương hiệu của mình, đặc biệt là ở xứ sở cờ hoa trong những năm gần đây.

Có thể thấy kể từ khi Beckham đến với MLS, bóng đá đã thu hút nhiều sự quan tâm hơn của giới truyền thông cũng như người hâm mộ nước Mỹ. Ngay cả MLS giờ đây cũng không còn quá xa lạ trên bảng đồ bóng đá thế giới, thu hút nhiều tên tuổi tới thi đấu. 


Thương hiệu David Beckham – Con gà đẻ trứng vàng ảnh 2
Thương hiệu David Beckham đang thu hút sự quan tâm của người hâm mộ bóng đá nước Mỹ

Tất cả những thương hiệu phong phú đã nhắm David Beckham để “chọn mặt gửi vàng” ở các chiến lược và thị phần kinh doanh như Giorgio Armani, Gillette, Pepsi, H&M, Motorola…đều thành công vang dội. Trong con mắt các nhà đầu tư, tên tuổi – thương hiệu David Beckham luôn là “con gà đẻ trứng vàng”.

Ngay lập tức, sự xuất hiện của “thương hiệu Beckham” ở đội bóng mới tại Miami nhận được sự ủng hộ nhiệt liệt của người hâm mộ môn thể thao vua ở đây cũng như chính quyền. Cao ủy viên bang Florida, nơi phía đông nam là thành phố Miami, Don Garber thừa nhận đây là “một giấc mơ có thật, và là một ngày lịch sử với nền bóng đá nước Mỹ”.

Cùng với đó, kế hoạch xây dựng sân vận động mới với sức chứa 25.000 chỗ ngồi cạnh bờ sông Miami cùng nhiều dự án khác để khuếch trương thương hiệu của đội bóng mà Beckham trình bày trong buổi họp báo cũng được chính quyền địa phượng ủng hộ nhiệt liệt. Thị trưởng Miami, Carlos Gimenez khẳng định ông tự hào khi thành phố thu hút được sự quan tâm của những “cá nhân nổi tiếng và vĩ đại” như Beckham cùng nhóm đầu tư, dù còn rất nhiều việc phải làm trước mắt.

Dù mọi việc đang diễn ra hết sức thuận lợi, nhưng theo đánh đánh giá của giới chuyên môn, David Beckham cùng nhóm đầu tư của mình đã chấp nhận mạo hiểm với quyết định này.

Việc xây dựng một CLB bóng đá ở Miami vẫn là “thách thức thể thao khó khăn nhất” và chỉ gắn theo tên tuổi của David Beckham là chưa đủ - cựu HLV Miami Fusio, đội bóng tiền thân của CLB mà Becks đang đồng sở hữu, Ray Hudson nhận định.

“Với truyền thống thể thao ở Miami thường không có nhiều “đất” cho bóng đá, đầu tư một đội bóng là công việc kinh doanh hết sức khó khăn, tôi nghĩ Beckham thừa hiểu điều đó. Nếu muốn thành công, anh ấy phải xây dựng một đội bóng tập hợp toàn các siêu sao danh tiếng của bóng đá thế giới để thu hút sự quan tâm của người hâm mộ”, Ray Hudson kết luận.

Cùng với những dư luận trái chiều, đội bóng mới của Beckham phải chạy đua cùng thời gian để hoàn tất những thủ tục giấy tờ cũng như được phê chuẩn kế hoạch xây dựng sân vận động mới, để có thể thi đấu tại MLS sớm hơn kế hoạch là vào năm 2017.

Beckham vẫn tỏ ra hết sức tự tin sẽ hoàn thành “sứ mệnh” thay đổi sự quan tâm của người dân Miami với bóng đá – cũng giống như mục tiêu mà anh đã hoàn thành khi đến MLS chơi bóng cho LA Galaxy. Và người hâm mộ đang chờ đợi để kiểm chứng thương hiệu David Beckham có thể tiếp tục “đẻ trứng vàng” ở một CLB bóng đá tại Miami.

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC