Pháp luật

Thực hư việc nhiều người bị dọa “khóa thuê bao điện thoại”

Hà Linh
ANTD.VN -  Gần đây, nhiều đối tượng xấu liên tục spam các cuộc gọi thoại thông báo tới số máy của người dùng, dọa sẽ bị dịch vụ sau 1 giờ nữa. Các cuộc gọi này là thủ đoạn lừa đảo mới trên mạng.
Thực hư việc nhiều người bị dọa “khóa thuê bao điện thoại” ảnh 1

Cuộc gọi dọa khóa thuê bao di động là giả mạo, người dân cần cảnh giác

Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam (Trung tâm VNCERT/CC, Bộ TT-TT) ghi nhận nhiều phản ánh với hình thức lừa đảo “khóa thuê bao điện thoại”.

Rất nhiều người dùng điện thoại di động phản ánh liên tục nhận được cuộc gọi đe dọa số điện thoại sẽ bị khóa nhằm chiếm đoạt tài sản.

Cụ thể, các đối tượng xấu sẽ liên tục spam các cuộc gọi thoại thông báo tới số máy của người dùng nội dung: “thuê bao sẽ bị cắt dịch vụ sau 1 giờ nữa, để giải quyết thì liên hệ tới số điện thoại “tổng đài”…”. Tổngđài này do kẻ xấu cung cấp.

Khi người dùng gọi lại số tổng đài trên thì đầu dây bên kia yêu cầu người dùng cung cấp đầy đủ thông tin cá nhân như: họ tên, địa chỉ, số CMND… để hỗ trợ kỹ thuật.

Sau khi nắm được thông tin cá nhân của nạn nhân, ngay lập tức đối tượng xấu hướng dẫn người dùng thực hiện bước tiếp theo như: thực hiện các cú pháp sang tên đổi chủ thông tin số điện thoại, cú pháp chuyển hướng cuộc gọi…

Khi đã chiếm quyền nhận cuộc gọi, kẻ gian sẽ đăng nhập ứng dụng ví điện tử, tài khoản mạng xã hội… của nạn nhân và khai báo quên mật khẩu đăng nhập, chọn tính năng nhận cuộc gọi thông báo mã OTP. Từ đó chúng dễ dàng chiếm đoạt tài khoản mạng xã hội, kiểm soát chiếm đoạt tiền trong ví, tài khoản ngân hàng liên kết với ví điện tử.

VNCERT/CC khẳng định, các cuộc gọi trên đều là giả mạo nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Trước tình trạng các hình thức lừa đảo gia tăng, Trung tâm VNCERT/CC kêu gọi người dân nâng cao cảnh giác, tuyệt đối không làm theo bất kỳ yêu cầu nào của các cuộc gọi từ người lạ yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân, chuyển tiền...

Khi nhận được các tin nhắn, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, người dùng cần lưu lại các bằng chứng (tin nhắn hoặc ghi âm cuộc gọi) thực hiện phản ánh tới doanh nghiệp viễn thông quản lý thuê bao để yêu cầu xử lý; Bên cạnh đó, cần cung cấp các bằng chứng đã có tới các cơ quan chức năng của Bộ Công an nơi gần nhất đề nghị xử lý vi phạm theo đúng quy định của pháp luật.

TỪ KHÓA:

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC