Thưa "Chủ tịch", tớ xin có ý kiến!

ANTĐ - Tuần qua, từ phương tiện truyền thông đại chúng đến các diễn đàn mạng lại xôn xao vì tên gọi một “chức danh” được thay đổi; dù mới chỉ là dự thảo nhưng có đủ các ý kiến không đồng tình, những sự phản đối mạnh mẽ từ dư luận. 
Thưa "Chủ tịch", tớ xin có ý kiến! ảnh 1

Chuyện là, Bộ Giáo dục - Đào tạo mới công bố dự thảo điều lệ trường Tiểu học, trong đó có Điều 17 quy định tên gọi Chủ tịch, Phó Chủ tịch hội đồng tự quản học sinh thay cho lớp trưởng, lớp phó hiện nay. Có lẽ chính dòng quy định ngắn gọn ấy mà chưa có sự giải thích một cách rõ ràng lý do vì sao lại thay đổi tên gọi lớp trưởng hết đỗi quen thuộc thành một cụm từ lạ đã khiến nhiều người không khỏi băn khoăn, thắc mắc.

Nôm na mà hiểu rằng có lẽ “chức năng, nhiệm vụ” của các em đảm nhận vị trí ấy cũng chẳng có gì thay đổi, mà có lẽ dư luận “dậy sóng” vì dị ứng với từ ngữ mà phê phán. Đa số các ý kiến bình luận cho rằng trong một lớp bậc Tiểu học, các từ “Chủ tịch, Phó Chủ tịch” quá xa lạ với các em, mà nhẽ ra lớp trưởng, lớp phó là những từ ngữ, khái niệm thân thuộc, gần gũi, dễ mến, dễ hiểu nhất dành cho các em và các em dành cho nhau từ bao năm nay; cũng như chỉ đúng chức năng và vai trò quản lý - tự chủ - dân chủ của học sinh được phân nhiệm trong mỗi lớp học.

Và liệu ở cấp học nhỏ bé ấy, tên gọi “Chủ tịch, Phó Chủ tịch” có vô tình tạo ra sự nặng nề, trọng trách đối với các em (?) Nếu chỉ là lớp vỏ thì việc đặt những chức danh “đao to búa lớn” như vậy là không cần thiết và không nên làm phức tạp môi trường học đường hơn nữa…

Tuy nhiên, ngoài những ý kiến phản đối thì vẫn có ít luồng dư luận cho rằng cách thức gọi mới này khá mới mẻ và độc đáo. Số ít ủng hộ cho rằng mọi người đừng quá “đẩy xa vấn đề” - “nâng tầm quan trọng” - “làm căng mọi chuyện” bởi đây mới là dự thảo đang trong quá trình tiếp thu ý kiến; hãy cùng đóng góp tích cực cho chính sách này.

Mặt khác, cũng có ý kiến cho rằng mọi lập luận trái chiều hiện nay đều là suy luận của người lớn đang áp đặt lên trẻ nhỏ, khi dùng chức danh “Chủ tịch, Phó Chủ tịch”, các em sẽ tự hiểu theo suy nghĩ ở độ tuổi của các em dưới sự hướng dẫn của thầy cô giáo và các bậc phụ huynh. Rồi có cả ý kiến cho rằng cần phải có những tên gọi mới, hiện đại để thay thế cho cách gọi lớp trưởng, lớp phó tồn tại lâu nay; chức danh “Chủ tịch hội đồng tự quản” không to tát với trẻ con mà chỉ giúp các em tự tin, mạnh dạn và làm được nhiều việc hơn… 

Dẫu biết, bất kỳ một dự thảo nào được đưa ra để thay đổi cũng sẽ “vấp” phải những tranh luận, ý kiến trái chiều là chuyện hết sức bình thường. Đúng sai ta chưa bàn, nhưng mọi ý kiến đóng góp xin hướng vào lợi ích của cái chung, vì đối tượng trọng tâm chứ không phải vì cái tôi của cá nhân mà cố tình bẻ cong tiêu chí tốt đẹp và hữu ích của việc thay đổi, khiến mọi người có cái nhìn thiếu tích cực. Ở đây đối tượng trung tâm là ai? Đó chính là các em học sinh bậc Tiểu học. Xưng hô ra sao, chức danh thế nào không quan trọng bằng việc giáo dục các em chú tâm học tập, sống có tự trọng, danh dự, đạo lý, làm người có ích cho gia đình - nhà trường - cộng đồng, lớn lao hơn cả là dành tình yêu đối với Tổ quốc thân yêu!