Thứ trưởng Bộ GD-ĐT yêu cầu trường học linh hoạt khi xử lý các ca F0

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Ngô Thị Minh đề nghị các trường không máy móc, cần xử lý linh hoạt khi phát hiện F0 trong quá trình triển khai học trực tiếp tại trường.
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Ngô Thị Minh kiểm tra công tác dạy học trực tiếp tại nhiều tỉnh thành phía Bắc

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Ngô Thị Minh kiểm tra công tác dạy học trực tiếp tại nhiều tỉnh thành phía Bắc

Kiểm tra công tác triển khai học trực tiếp tại các địa phương, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Ngô Thị Minh nhấn mạnh trong quá trình cho học sinh đến lớp học trực tiếp cần thực hiện theo tinh thần thích ứng linh hoạt, không nên máy móc. Tùy điều kiện từng nơi mà có thể linh hoạt trong việc truy vết sâu, khoanh vùng hẹp nếu phát hiện F0 trong trường học.

"Trong một lớp có đông học sinh thì khi xuất hiện 1 F0, không nhất thiết phải cho cả lớp nghỉ học để cách ly. Thực tế cho thấy, có một lớp có gần nửa số em là F0 thì những em còn lại vẫn học trên lớp bình thường. Nếu sau khi điều tra dịch tễ em đó bị lây từ gia đình, nhà trường không nhất thiết bắt các em còn lại phải test hết.

Kịch bản khi xử lý F0 cũng cần làm bài bản và thích hợp từng hoàn cảnh. Nhà trường cần tìm hiểu rõ em F0 đó có bắt tay, tiếp xúc, ăn uống ngồi cùng với ai đó trong lớp hay không?- Thứ trưởng Ngô Thị Minh phân tích.

Khi triển khai tổ chức thực hiện cần hiểu sâu và đúng khái niệm "bình thường mới". Tức những nơi có dịch thuộc cấp độ 1, 2 thì cho học sinh đi học trực tiếp theo hướng thích ứng linh hoạt, đảm bảo an toàn sẽ khác so với giai đoạn trước khi có Nghị quyết 128.

Các trường học đã hiểu hơn về cơ chế lây truyền của virus; nắm bắt được sự chỉ đạo từ các cơ quan chuyên môn để có cách làm phù hợp. Không chủ quan, lỏng lẻo nhưng cũng không gây hoang mang thái quá cho phụ huynh.

Trước đó, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Ngô Thị Minh đã phê duyệt Sổ tay bảo đảm an toàn phòng, chống dịch Covid-19 trong trường học. Đây là tài liệu vừa được sửa đổi, bổ sung so với cuốn sổ tay đã được ban hành vào tháng 9-2020 nhằm bảo đảm phù hợp với công tác tổ chức dạy học trong tình hình mới.

Sổ tay bảo đảm an toàn phòng, chống dịch Covid-19 trong trường học gồm hơn 20 trang với 3 nội dung chính: Thông tin chung về dịch Covid-19; các nguyên tắc cơ bản trong phòng, chống dịch Covid-19 tại trường học; các biện pháp bảo đảm trường học an toàn phòng, chống dịch Covid-19.

Ở nội dung các nguyên tắc cơ bản trong phòng, chống dịch Covid-19 trong trường học, sổ tay nêu rõ những công việc quan trọng và cần thiết đối với từng thành viên liên quan ở từng thời điểm, như: Trước khi học sinh đến trường; trong thời gian học tập tại trường; sau khi học sinh rời trường.

Đáng chú ý, ở phần này, để các phụ huynh có thể hướng dẫn, giúp đỡ trẻ mầm non, học sinh tiểu học thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 và các bệnh lây truyền qua đường hô hấp tại nhà, cuốn sổ tay chỉ rõ 10 việc mà học sinh cần làm tại nhà hằng ngày.

Tham khảo Sổ tay bảo đảm an toàn phòng, chống dịch Covid-19 TẠI ĐÂY