Thông xe tuyến cao tốc dài nhất Việt Nam

ANTĐ - Sáng nay 21-9, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã cắt băng khánh thành chính thức thông xe tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai dài nhất Việt Nam, với số  vốn đầu tư 1,464 tỷ USD.

Theo ông Mai Tuấn Anh, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), dự án xây dựng đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai là một trong những dự án đường cao tốc có quy mô lớn nhất tại Việt Nam với tổng chiều dài là 245km đi qua TP Hà Nội và các tỉnh Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái và Lào Cai.

Dự án được đưa vào khai thác là bước đột phá lớn của ngành giao thông, giúp giảm thời gian lưu thông từ Hà Nội đi Lào Cai xuống còn 3,5 tiếng so với 7 tiếng như trước đây, kết nối đến các khu công nghiệp, giải trí, khu du lịch tâm linh; rút ngắn thời gian đến các tỉnh Tuyên Quang, Hà Giang hơn một nửa so với  tuyến đường hiện trước đây.

Đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai đặc thuộc hành lang đường bộ Côn Minh-Hải Phòng. Dự án triển khai góp phần tạo sự kết nối các trung tâm kinh tế, các khu công nghiệp và tạo động lực cho công tác khai thác du lịch của TP Hà Nội,  Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái và Lào Cai.

Sau hơn 5 năm triển khai, dự án đã vượt qua nhiều khó khăn như: thời tiết không thuận lợi, giải phóng mặt bằng chậm, giá cả nguyên vật liệu tăng, nhà thầu chính khó khăn tài chính...

Dự án được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A. Đoạn từ Hà Nội đi Yên Bái xây dựng cao tốc 4 làn xe, 2 làn dừng khẩn với tốc độ thiết kế 100 km/giờ;  đoạn từ Yên Bái đi Lào Cai xây dựng 2 làn xe và 2 làn dừng khẩn cấp tốc độ thiết kế 80km/giờ. Ngoài ra phương tiện tham gia giao thông trên đường cao tốc này sẽ tiết kiệm tối đa nhiên liệu, tính an toàn cao, thông thoáng, không có các điểm giao cắt.

Tổng mức đầu tư của dự án đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai đã được điều chỉnh tại quyết định số 3008/QĐ-BGTVT ngày 7-8-2014 của Bộ GTVT là 1,46 tỷ USD (giai đoạn 1) bao gồm vay ưu đãi của ADB 236,21 triệu USD, vay thông thường của ADB 1,03 tỷ USD và vốn đối ứng là 170,31 triệu USD.

Phát biểu tại Lễ thông xe, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã biểu dương Bộ GTVT, VEC, các Bộ ngành liên quan, các nhà thầu thi công, tư vấn dự án, cán bộ kỹ sư đã nỗ lực vượt qua khó khăn để dự án về đích sau 5 năm thi công.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng lãnh đạo các Bộ, ngành, địa phương cắt băng thông xe cao tốc Nội Bài- Lào Cai

Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng cảm ơn Ngân hàng Châu Á (ADB) trong gần 10 năm nay đã cho Việt Nam vay lãi suất ưu đãi 14 tỷ USD để đầu tư gần 170 dự án, chủ yếu là kết cấu hạ tầng giao thông và ADB cam kết sẽ tài trợ 1,3 tỷ USD/năm trong 4 năm tới để đầu tư kết cấu hạ tầng.

Thủ tướng yêu cầu, lãnh đạo các tỉnh liên quan phải có các chính sách để đảm bảo đời sống cho những hộ dân đã bàn giao mặt bằng để làm dự án, đồng thời yêu cầu Bộ GTVT, VEC phối hơp với các địa phương thực hiện giai đoạn 2 mở rộng thêm 2 làn xe nữa từ Yên Bái-Lào Cai và 19km từ Lào Cai tới biên giới. Bộ GTVT cùng với các tỉnh rà soát các dự án giao thông kết nối với đường cao tốc, rà soát quy hoạch khai thác tối đa tiềm năng của địa phương về công-nông nghiệp và dịch vụ.

Thời gian đi từ Hà Nội lên Lào Cai chỉ còn 3,5 giờ đồng hồ


Cùng với việc đưa vào khai thác toàn tuyến, VEC sẽ thay đổi hình thức thu phí lượt sang hình thức thu phí kín (phát thẻ tại trạm đầu vào và thu phí tại trạm đầu ra) với loại phí.

Cụ thể, đối với xe dưới 12 chỗ, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn và các loại xe buýt vận tải khách công cộng là 300.000 đồng/xe/lượt. Đối với xe từ 12 ghế ngồi đến 30 ghế ngồi; xe tải có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn là 460.000 đồng/xe/lượt.

Đối với xe từ 31 ghế ngồi trở lên; Xe tải có tải trọng từ 4 tấn đến dưới 10 tấn là 610.000 đồng/xe/lượt. Xe tải có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn và xe chở container 20 feet là 760.000 đồng/xe/lượt và xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên và xe chở container 40 feet là 1.220.000 đồng/xe/lượt.

Theo tính toán của VEC, với mức thu này thì sau khoảng 40 năm mới hoàn vốn đầu tư tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai.