Thông xe cao tốc 6 làn hiện đại nhất Việt Nam

ANTĐ - Chiều 5-12, Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (Vidifi) đã chính thức thông xe cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, rút ngắn thời gian di chuyển từ Hà Nội đi Hải Phòng còn khoảng 1 tiếng.

Thông xe cao tốc 6 làn hiện đại nhất Việt Nam ảnh 1Xe ô tô được chạy với tốc độ tối đa 120km/h. Ảnh: Thuần Thư

Tham dự Lễ thông xe có Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng; Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cùng lãnh đạo các Bộ, ngành địa phương có dự án đi qua như Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung, Bí thư Thành ủy TP Hải Phòng Lê Văn Thành….  

Thông xe cao tốc 6 làn hiện đại nhất Việt Nam ảnh 2

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng và các đồng chí lãnh đạo tại lễ thông xe

Ông Đào Văn Chiến, Phó Tổng Giám đốc Vidifi cho biết, cao tốc Hà Nội - Hải Phòng có chiều dài 105km, với tổng mức đầu tư 45.000 tỷ đồng theo hình thức BOT, đạt cao tốc loại A, 6 làn xe chính và 2 làn dừng khẩn cấp. Tốc độ tối đa 120km/h, kết nối Hà Nội với các tỉnh Đông Bắc bộ như Hải Dương, Hưng Yên, Hải Phòng, giảm tải cho QL5.

Điểm đầu của dự án giao cắt với đường Vành đai III (cách mố Bắc cầu Thanh Trì 1.025m về phía Bắc Ninh) thuộc địa phận thôn Thượng Hội - phường Thạch Bàn - quận Long Biên; điểm cuối của dự án là Cảng Đình Vũ, quận Hải An, TP Hải Phòng. Dự án được khởi công vào tháng 9-2008.

Phát biểu tại Lễ thông xe, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng cho biết, cao tốc Hà Nội - Hải Phòng là một công trình cao tốc đạt tiêu chuẩn tiên tiến của quốc tế, cao tốc hiện đại nhất của Việt Nam đến thời điểm hiện tại. Việc hoàn thiện tuyến cao tốc này giúp rút ngắn thời gian di chuyển từ Hà Nội tới Hải Phòng chỉ còn khoảng 1 giờ đồng hồ so với đi trên QL5 khoảng 2,5-3 tiếng.

 “Dự án ảnh hưởng tới 47.000 hộ dân, diện tích giải phóng mặt bằng lớn nhất ở khu vực đồng bằng Bắc bộ từ trước tới nay. Thay mặt Chính phủ, tôi chân thành cảm ơn 47.000 hộ dân có liên quan đến dự án đã di dời nhà cửa, công trình để nhường đất cho dự án. Biểu dương sự nỗ lực của kỹ sư, công nhân, các nhà thầu thi công… đã  vất vả lao động ngày đêm suốt 7 năm qua để hoàn thiện dự án”,  Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bày tỏ.  

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng lưu ý chủ đầu tư dự án cùng với tư vấn giám sát sớm hoàn thiện tất cả những hạng mục phụ trợ nhỏ còn lại để đảm bảo đúng thiết kế, để đây thực sự là tuyến cao tốc đồng bộ, hiện đại. Bên cạnh đó, khuyến khích chủ đầu tư bán phần vốn của dự án này để lấy kinh phí đầu tư dự án khác. Tuy nhiên, chủ khai thác mới phải đảm bảo đúng theo quy định của pháp luật Việt Nam. 

Theo Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, cùng với việc đưa cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đi vào hoạt động, cả nước  đã có 710km cao tốc trên cả nước, vượt kế hoạch 5 năm 2011-2015 là 110km cao tốc trong điều kiện kinh tế còn khó khăn. Theo kế hoạch, đến năm 2020 Việt Nam  sẽ có 2.000km đường cao tốc. Bởi vậy, Bộ GTVT, các địa phương bằng các hình thức hợp tác như PPP, BOT, BT... huy động vốn ngoài xã hội cùng Nhà nước xây dựng kết cấu hạ tầng, phát triển kinh tế xã hội.

Theo lãnh đạo Vidifi, hệ thống giao thông thông minh (ITS) phục  vụ quản lý đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng được thiết kế, lắp đặt đồng bộ với công nghệ quản lý và trang thiết bị  hiện đại. Hệ thống camera quan sát dọc tuyến  gồm 58 camera tự động quay quét có bán kính quan sát trên 1km, có thể phóng to 32 lần, giúp quan sát tất cả các hoạt động trên đường cao tốc từ Trung tâm điều hành tuyến đường.

 “Với 12 điểm giám sát bằng camera dò xe được đặt tại các vị trí có mật độ lưu lượng giao thông lớn, có thể tự động phát hiện mật độ xe dòng xe, tắc nghẽn hoặc có sự cố, cảnh báo kịp thời tới nhân viên vận hành và lái xe. Vì vậy, có thể theo dõi quản lý trực tuyến trên toàn bộ tuyến cao tốc”, ông Nguyễn Huy Thiêm, Ban Quản lý khai thác đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng thông tin.

Ngoài ra, đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng còn bao gồm hệ thống các trạm cân thông minh, đó là các trạm cân “tàng hình” được lắp trên những trạm thu phí. Khi các xe quá tải sẽ có hệ thống đường dẫn ra để phương tiện tự lưu thông ra khỏi tuyến đường. Được biết, các phương tiện quá tải 10% tải trọng cho phép sẽ bị Vidifi từ chối phục vụ, yêu cầu quay đầu tại các lối ra đã được bố trí.

Mức phí trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng bước đầu sẽ được thu 1.500 đồng/km/xe tiêu chuẩn. Như vậy, thấp nhất với xe dưới 12 chỗ ngồi là 160.000 đồng/lượt, cao nhất với xe container 40 feet trở lên là 840.000 đồng/lượt.