Xe+

Thông tư 20 về nhập khẩu xe ô tô: Nên để cho hết hiệu lực!

Hà Linh
ANTD.VN - Ngày 11-8, các ý kiến chia sẻ tại buổi tọa đàm: “Nhập ô tô: Giữ hay bỏ Thông tư 20” tiếp tục mâu thuẫn, không thống nhất.
Một số doanh nghiệp cho rằng Thông tư 20 gây khó khăn cho hoạt động kinh doanh của họ (ảnh minh họa)

Một số doanh nghiệp cho rằng Thông tư 20 gây khó khăn cho hoạt động kinh doanh của họ (ảnh minh họa)

Theo ông Nguyễn Văn Dũng- Giám đốc chi nhánh Audi Hà Nội, nhờ có Thông tư 20/2011/TT-BCT của Bộ Công Thương về nhập khẩu ô tô dưới 9 chỗ ngồi mà giá xe được niêm yết rõ ràng hơn. Khách hàng không chỉ được hóa đơn đầy đủ, được hưởng dịch vụ, bảo hành, chăm sóc chính hãng mà còn được mua xe chất lượng, đảm bảo an toàn. Vì vậy, việc duy trì Thông tư 20 sẽ mang lại lợi ích lớn cho người tiêu dùng.

Tuy nhiên, trái ngược với quan điểm này, ông Nguyễn Tuấn- Giám đốc Công ty TNHH Thiên Phúc An cho rằng, Thông tư này không phù hợp với các doanh nghiệp phân phối xe ở phân khúc thấp, xe bình dân. Việc hạn chế nhập khẩu xe với lý do thuế thấp hoặc an toàn là không phù hợp, đặc biệt với dòng xe có giá trị thấp, ảnh hưởng tới quyền lợi của đại bộ phận doanh nghiệp vừa và nhỏ hoạt động trong lĩnh vực này và người tiêu dùng.

Bày tỏ ý kiến về Thông tư 20, GS. TSKH Nguyễn Mại- Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài cho rằng, câu chuyện về Thông tư 20 bắt đầu một tư tưởng thể hiện rõ ràng về Luật Đầu tư và Luật Doanh nghiệp 2014 làm thế nào để cởi trói cho hoạt động kinh doanh, Nhà nước chỉ điều chỉnh như thế nào để thị trường không méo mó.

“Thông tư này chỉ làm thiệt hại cho đối tượng các chủ gara ô tô. Còn hiện nay trong điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế, người tiêu dùng có quyền lựa chọn. Vì vậy, không nên nâng Thông tư 20 thành một nghị định, mà để cho thông tư này hết hiệu lực vào ngày 1-7-2016”- GS. TSKH Nguyễn Mại nói.

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC