Thời cơ thuận lợi

(ANTĐ) - Báo cáo Chiến lược xuất khẩu quốc gia mà Bộ Thương mại Mỹ vừa công bố cho biết Việt Nam được đưa vào danh sách các thị trường trọng tâm thúc đẩy thương mại. Đây là cơ hội thuận lợi mở ra cho hợp tác kinh tế-thương mại Việt - Mỹ.

Dệt may là một trong những mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam vào thị trường Mỹ

Những thị trường có tiềm năng mở rộng xuất khẩu trong 5 năm tới mà Báo cáo của Bộ Thương mại Mỹ xác định gồm Việt Nam, Colombia, Indonesia, Arập Xêút và Thổ Nhĩ Kỳ. Đây là những thị trường được phía Mỹ đánh giá là có dân số đông, tốc độ tăng trưởng kinh tế cao, môi trường kinh doanh thuận lợi và giàu tiềm năng.

Cũng theo báo cáo này, để khai thác 5 thị trường tiềm năng trên, Mỹ sẽ tập trung vào 4 hoạt động gồm quảng bá thương mại, xuất khẩu tín dụng, hỗ trợ kỹ thuật và phát triển thị trường thông qua cải thiện các chính sách, quy định nhằm phát triển các lĩnh vực mới như năng lượng sạch. Bên cạnh đó, Mỹ sẽ tìm cách tháo dỡ bớt các rào cản thương mại đối với doanh nghiệp Mỹ tại các thị trường này.

Sự hấp dẫn của thị trường Việt Nam với doanh nghiệp Mỹ không phải là điều ngẫu nhiên. Sau 25 năm đổi mới thành công, với tốc độ tăng trưởng GDP luôn được xếp vào nhóm đứng đầu thế giới, từ một nước nghèo nàn lạc hậu luôn phải dựa vào sự trợ giúp của bên ngoài, Việt Nam đã vươn lên thành nước có trình độ phát triển trung bình với thu nhập bình quân đầu người trên 1000 USD. Không những vậy, Việt Nam đã trở thành hình mẫu trong nỗ lực xóa đói giảm nghèo và trong việc thực hiện Mục tiêu phát triển thiên niên kỷ mà Liên hợp quốc đề ra. Mảnh đất từng là chiến trường nay đã thành miền đất giàu tiềm năng với các nhà đầu tư thế giới.

Thực tế đó có thể nhìn thấy rõ thông qua quan hệ kinh tế - thương mại Việt - Mỹ. Trong năm 2010, kim ngạch thương mại song phương đạt 18 tỷ USD, tăng 13 lần so với năm 2001 khi hai nước ký Hiệp định thương mại song phương (BTA). Cơ quan đại diện thương mại Việt Nam tại Mỹ ước tính kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước trong năm 2011 sẽ tăng khoảng 10% so với mức của năm 2010, đưa Việt Nam vào nhóm nước dẫn đầu khối ASEAN về xuất khẩu sang Mỹ. Mỹ hiện cũng là một trong 10 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư nhiều nhất tại Việt Nam.

Với việc Việt Nam được xếp vào danh sách các thị trường trọng tâm thúc đẩy thương mại của Mỹ, cơ hội lớn đang mở ra với các doanh nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên đây mới chỉ là cơ hội, còn tận dụng cơ hội này thế nào lại là chuyện khác. Thực tế cho thấy tốc độ tăng trưởng thương mại Việt - Mỹ luôn tỷ lệ thuận với số vụ tranh chấp thương mại mà hai bên gặp phải.

Hàng loạt những rào cản thương mại cùng những vụ kiện bán phá giá là thử thách mà các doanh nghiệp luôn phải đối mặt khi làm ăn với Mỹ. Nhiều mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam vào thị trường Mỹ như cá basa, hàng dệt may thường xuyên trở thành mục tiêu chỉ trích của các nghị sĩ Mỹ, những người luôn lo ngại rằng việc mở cửa cho các mặt hàng này của Việt Nam vào có thể gây nguy hại cho các nhà sản xuất Mỹ.

Chính vì thế, tích lũy kinh nghiệm qua các vụ kiện bán phá giá từ phía Mỹ cùng nỗ lực mở rộng thị trường xuất khẩu để không quá phụ thuộc vào một hay hai thị trường là những điều mà các doanh nghiệp Việt Nam phải tính tới khi tận dụng thời cơ mà Báo cáo Chiến lược xuất khẩu quốc gia của Bộ Thương mại Mỹ mở ra.